Máy tính bảng nào "đỉnh nhất"

Từ khi công bố iPad đến nay, Apple đã chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng, nhưng xét về tính năng, hiện không thiếu các đối thủ cạnh tranh mà mới nhất là BlackBerry PlayBook của RIM, ngoài ra phải kể đến Dell Streak hay Galaxy của “đại gia” Samsung.


“Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”- mỗi máy tính bảng lại có ưu thế riêng nhưng iPad và PlayBook có phần nổi bật hơn cả

1. Kích cỡ và màn hình

iPad là thiết bị máy tính bảng có kích cỡ màn hình lớn hơn cả (9.7 inch), so với PlayBook, Galaxy và Streak, sử dụng công nghệ IPS nhằm tăng góc nhìn và độ phân giải 1024x768. Xét về khả năng hiển thị, iPad tiếp tục là sản phẩm không có đối thủ. Ngay cả hai sản phẩm mới ra gần đây nhất là PlayBook và Galaxy cũng chỉ có độ phân giải ngang mức 1024x600 (WSVGA). Streak có phần kém thế hơn, về kích cỡ màn hình và độ phân giải, ở mức 800 x 480. Tất cả 4 máy tính bảng trên đều có màn hình cảm ứng, hỗ trợ đa cảm ứng và điều khiển bằng cử động.

Cũng vì màn hình lớn, iPad hiện có trọng lượng lớn nhất trong số các máy tính bảng đình đám, khoảng 0.68 kg, so với 0.4 kg của PlayBook. Nhẹ nhất là Streak của Dell, với 0.22 kg.

2. Hệ điều hành & Ứng dụng

Trong khi iPad chạy hệ điều hành iOS 3.2 quen thuộc của Apple thì Galaxy Tab của Samsung sử dụng Android 2.2 (tên mã Froyo), còn PlayBook dùng hệ điều hành Tablet OS của riêng RIM. Dell Streak cũng lựa chọn Android 1.6 để điều khiển hệ thống (có khả năng nâng cấp lên Android 2.1, 2.2 sau này). iPad sẽ được nâng cấp lên iOS 4.2 vào tháng 11 tới, nhưng từ giờ cho đến khi được nâng cấp, bạn vẫn sẽ không thể sử dụng được tính năng đa tác vụ (mul-ti task) có trên các loại máy tính bảng khác, trừ một vài ứng dụng tích hợp của Apple như Mail hay iPod.

Xét một cách tổng thể, hiện iPad vẫn có lượng ứng dụng nhiều hơn hẳn so với PlayBook, thậm chí cả Galaxy, Streak trên nền Android. BlackBerry PlayBook vẫn còn là một ẩn số khi RIM đang xây dựng một hệ điều hành mới, hứa hẹn sẽ có hàng loạt công cụ dành cho máy tính bảng của mình. Với danh tiếng lâu nay, bạn hoàn toàn có thể hi vọng vào một cuộc rượt đuổi thú vị với áp lực từ cộng đồng Android và phía Blackberry lên iOS.

Hiện iPad và Streak cùng “hoà nhau” nếu so với Galaxy và PlayBook, khi cả hai đều… không hỗ trợ Flash!


PlayBook vẫn là một ẩn số. So sánh các thông số, tuy vẫn chiếm thế thượng phong trên thị trường nhưng iPad không phải là sự lựa chọn tốt nhất!

3. Vi xử lý và RAM

Tất cả các đối thủ máy tính bảng được so sánh trong bài đều có tốc độ xung nhịp 1 GHz (riêng sản phẩm của Blackberry sử dụng chip lõi kép), trong đó iPad dùng chip A4 của Apple, Samsung và PlayBook cùng dùng chip A8 Cortex. Ngoài PlayBook chưa có thông tin về khả năng hỗ trợ đồ hoạ, iPad, Streak và iPad đều hỗ trợ xem phim, chơi game khá tốt nhờ vào các thiết bị xử lý đồ hoạ tích hợp.

Theo dự đoán, với vi xử lý dual-core và thiết bị hỗ trợ đồ hoạ “nhanh nhất từng có trên máy tính bảng” như khẳng định của RIM, PlayBook hứa hẹn sẽ nâng cao khả năng xử lý của loại thiết bị cầm tay này. Như vậy ở tiêu chí này, PlayBook là sản phẩm “đáng nể” nhất. RAM trên thiết bị của RIM gấp 4 lần sản phẩm của Apple.


Hiện vẫn chỉ iPad và Streak là đã có mặt trên thị trường. Galaxy sẽ có mặt vào tháng tới, trong khi phải đến đầu 2011, người dùng mới có thể sắm PlayBook.

4. Khả năng lưu trữ

Đây là thông số được khá nhiều người quan tâm. Bộ nhớ của PlayBook, iPad và Galaxy có dung lượng ngang nhau, riêng Streak có bộ nhớ khiêm tốn. Tuy nhiên, điểm đáng nói là ngoài iPad không có khả năng nâng cấp bộ nhớ bằng thẻ ngoại vi và PlayBook chưa rõ thông tin, cả Galaxy và Streak đều hỗ trợ người dùng khe cắm microSD để dễ dàng bổ sung bộ nhớ cho thiết bị.

Trong số các thiết bị Tablet, nếu không tính tới phương án mở rộng bộ nhớ, hiện iPad là thiết bị có model sở hữu dung lượng cao nhất, lên tới 64GB.

5. Camera

Nếu xét tiêu chí camera, iPad bị xem là sản phẩm kém nhất khi cả PlayBook, Streak và Galaxy đều có cả 2 camera trước và sau máy còn iPad…không có, ngay cả loại camera VGA giá rẻ. Đây được xem là hạn chế lớn nhất từ sản phẩm của Apple.

PlayBook và Streak đều được trang bị camera 5 MP phía sau, ở mức “khiêm tốn” hơn, Galaxy cũng sở hữu camera ghi hình 3 MP. Trong số các Tablet trong bài, PlayBook là thiết bị có camera phía trước có độ phân giải cao nhất, rất thích hợp để hội thoại video qua mạng. Đây có thể sẽ là cơ sở để PlayBook gây ấn tượng với giới doanh nhân. Ngoài ra, một thông số thú vị khác từ camera của PlayBook là chiếc máy tính bảng này là sản phẩm tablet đầu tiên có khả năng quay video chuẩn Full HD 1080p.


PlayBook tiếp tục gân ấn tượng ở camera “đỉnh” nhất hiện nay trong số các Tablet nổi bật!

6. Khả năng kết nối

Cả iPad, Streak và BlackBerry PlayBook đều hỗ trợ kết nối Bluetooth 2.1 + EDR. Riêng Streak không hỗ trợ kết nối Wi-Fi chuẩn N, cả iPad, PlayBook và Galaxy đều sẵn sàng với kết nối Wi-Fi 802.11 /b/g/n. Ngoài PlayBook hứa hẹn có thêm kết nối 4G, tất cả các Tablet đều sẵn sàng với các chuẩn 3G hiện nay. iPad hỗ trợ cả các kết nối EDGE, GPRS và GSM. Tuy nhiên, hiện PlayBook chưa cho phép các kết nối trực tiếp tới mạng 3G, mà phải dùng sóng chia sẻ từ điện thoại BlackBerry.

Riêng Galaxy Tab có kết nối Bluetooth 3.0 nhưng không có kết nối chuẩn Wi-Fi 802.11a như PlayBook và iPad. Riêng PlayBook không có GPS, tất cả các phiên bản Tablet khác đều có khả năng định vị toàn cầu.

7. Thời lượng Pin

Apple khẳng định iPad có khả năng sử dụng liên tục 10 tiếng duyệt web, xem video hoặc nghe nhạc. Nếu kết nối 3G, thời gian sử dụng cũng được 9 tiếng. Samsung khẳng định Tab cho phép người dùng sử dụng liên tục 7 tiếng xem video. RIM vẫn chưa tiết lộ thông số này.


Việc chọn cho mình chiếc máy tính bảng phù hợp nhất với người dùng, xem ra không phải là công việc đơn giản!

8. Giá cả

Xét về giá cả, iPad vẫn được xem là khá đắt. Streak cũng ở mức giá 550 USD phiên bản quốc tế. Xét về mặt giá cả, có thể Galaxy và PlayBook cũng sẽ không rẻ hơn iPad và Streak bao nhiêu!

9. Kết luận

Về mặt thông số, ngoài mức giá cả chưa được công bố, PlayBook đang chiếm ưu thế hơn cả khi có vi xử lý, RAM và camera tốt nhất.

Khả năng hỗ trợ Flash là điểm mạnh của cả Glaxy và PlayBook. Nhưng không đối thủ nào có số lượng ứng dụng hỗ trợ sẵn có nhiều bằng iPad. Ra đời sớm hơn cả và giành được thành công vang dội, iPad tiếp tục lấy được niềm tin ở người dùng, phần lớn là nhờ vào hệ sinh thái độc đáo của Apple.

Thứ Hai, 11/10/2010 09:37
31 👨 504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp