Máy tính bảng đe dọa netbook ở Việt Nam?

Với sự xuất hiện của iPad, Samsung Galaxy Tab, liệu máy tính bảng có được coi là mối đe dọa cho netbook ở Việt Nam?

Sự lỗi thời của Netbook


Ảnh mang tính minh họa. (nguồn internet)

Những chiếc Netbook bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2008 với cái tên như Netbook EeePC của Asus và Aspire One của Acer. Bằng những hình thức PR rộn rã, các hãng đã gây được chú ý cho người dùng và thậm chí đã diễn ra cảnh xếp hàng để mua những chiếc netbook này. Thế nhưng, chỉ 2 năm sau (2010) Netbook đã trở thành một món hàng “hớ” của các hãng tại Việt Nam, người dùng ít còn quan tâm, bởi nó thật sự đã trở nên lỗi thời so với thị trường.

Sự lỗi thời thể hiện rõ nhất ở bộ vi xử lí Atom của Intel, mặc dù là một bộ vi xử lí tiết kiệm điện nhưng khả năng xử lí quá yếu khiến cho người dùng ngán ngẩm. Bên cạnh cấu hình yếu, giá máy vẫn giữ ở mức cao (một số hãng bán từ 9 triệu đồng trở lên như EeePC của Asus), cũng khiến cho người dùng rời xa Netbook, bởi giờ chỉ cần bỏ gần 7 triệu đồng là họ có thể mua được một chiếc laptop có cấu hình mạnh hơn như dòng CQ của HP chẳng hạn.

Lợi thế duy nhất của những chiếc Netbook là thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với những người thích di chuyển, nhưng lợi thế đó nhanh chóng bị lấn át bởi ngày nay laptop nhỏ gọn được các hãng ra mắt nhan nhản trên thị trường. Và giờ đây thêm sự xuất hiện của máy tính bảng, lợi thế đó xem như không còn ý nghĩa.

Máy tính bảng đang chiếm ưu thế?


Ảnh mang tính minh họa. (nguồn internet)

So với Netbook, ngoại trừ về giá thì máy tính bảng đang chiếm ưu thế hoàn toàn từ thiết kế lẫn tính năng. Với việc sử dụng hệ điều hành cho di động, thêm vào đó là thiết kế nhỏ gọn, nó đã chiếm được cảm tình của người dùng. Điển hình là iPad mặc dù Apple không phân phối ở Việt Nam nhưng người dùng vẫn lựa chọn mua hàng xách tay rất nhiều. Bên cạnh đó - Samsung Galaxy Tab cũng đang được rất nhiều người quan tâm. Chính vì thế, những người am hiểu công nghệ cho rằng nó sẽ là mối đe doạ rất lớn cho Netbook.

Anh Trần Mạnh Hiện, quản trị diễn đàn tinhte.vn cho biết: “Máy tính bảng đe doạ đến thị trường Netbook trong nước là điều chắc chắn. Một chiếc iPad 16GB wifi giờ chỉ tầm 12 triệu, bằng giá Netbook, nhưng dùng nó thuận tiện hơn nhiều. Chính vì thế tương lai người dùng sẽ chọn máy tính bảng thay vì Netbook là điều hoàn toàn có thể xảy ra”.

Đồng quan điểm trên, anh Lê Duy, quản trị diễn đàn mobileworld.vn cũng cho rằng, với laptop thì chưa nhưng hiện tại máy tính bảng là mối đe doạ lớn netbook. Một số nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới đã cho thấy điều đó và nó hoàn toàn xảy ra ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà sản xuất và kinh doanh sản phẩm thì nhiều người cho rằng Netbook vẫn có thị trường của nó. Ông Stephen Lee, Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của GIGABYTE trong buổi công bố FPT sẽ phân phối laptop của hãng này tại thị trường Việt Nam (trong đó có dòng Netbook mang tính chủ lực) khẳng định, Netbook vẫn còn được người dùng quan tâm và có chỗ đứng trên thị trường nên hãng đã đi tới quyết định phân phối nó.

Ông Trần Trung Dũng, quản lý cửa hàng laptopgiatot.com tại TP.HCM cũng cho rằng, máy tính bảng chưa thể thay thế được Netbook do nhiều tính năng như kết nối, in ấn vẫn còn hạn chế, thậm chí cả việc nhập liệu bằng cảm ứng vẫn là một trở ngại cho người dùng. Chính vì thế ở thời điểm này nó chưa thể là mối đe doạ cho Netbook.

Về quan điểm cá nhân, anh Vi Quốc Hoàn, nhân viên của Samsung, một hãng vừa có Netbook vừa có máy tính bảng cũng nhận định Netbook chỉ bị thu hẹp lại, về cơ bản thì một số người dùng như nữ văn phòng, sinh viên, học sinh vẫn thích dùng Netbook.

Có thể nói mối đe doạ của máy tính bảng tới Netbook hiện vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên trong thời gian tới với nhiều sản phẩm ra mắt, việc Netbook bị máy tính bảng dần chiếm lĩnh thị trường ở Việt Nam là điều dễ xảy ra.

Thứ Năm, 30/09/2010 11:03
51 👨 989
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp