Máy tính bảng Android quá đắt

Motorola vừa công bố giá của máy tính bảng Xoom. Ngay cả ở mức rẻ nhất, nó vẫn còn đắt hơn iPad 100 USD. Mặc dù LG, Samsung và HTC chưa tiết lộ giá, có thể dự đoán cũng đắt không kém.

Máy tính bảng Android quá đắt

Trong khi đó, giá iPad năm 2011 có thể sẽ rẻ hơn, ngay cả khi Apple cập nhật các tính năng cho iPad 2 để cạnh tranh với “giới Android”.

Bức tranh thị trường đang hiển hiện những nghịch lý. Các nhà sản xuất cố gắng cạnh tranh với Apple đang gặp bất lợi lớn. “Một trong những khó khăn mà các hãng sản xuất điện thoại và máy tính bảng Android gặp phải là nhờ sự tích hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng, Apple có thể đưa ra mức giá tốt hơn. Nếu cùng mức giá, phần cứng của Apple lại tốt hơn”, Chetan Sharma, một nhà phân tích không dây nói.

Hơn nữa, với hệ sinh thái, danh tiếng và nhãn hiệu của Apple, các công ty khác lại càng bất lợi khi họ đòi khách hàng phải trả giá cao hơn. Các nhà phân tích cho rằng, với các sản phẩm di động, sẽ là thông minh khi những đối thủ này đưa ra “khoảng cách giá an toàn” thấp hơn 20-30% so với sản phẩm của Apple. Bởi thế, dù sản xuất máy tính bảng Android tốn kém hơn, dòng máy Android cũng không thể có mức giá cao như vậy.

Apple sẽ tiếp tục kiểm soát chi phí. Được biết, trong một số trường hợp, Apple còn thanh toán trước hàng tỷ USD giá trị linh kiện - ở một mức giá cố định - nhằm đảm bảo nguồn cung cho nhiều năm tới. Một công ty giàu có như Apple lại có một bước khởi động dẫn trước như vậy, có thể tham gia cuộc chơi giá cả đến tận khi có ít nhất một số đối thủ thực sự trắng tay.

Điều thực sự khó khăn nữa cho các đối thủ của iPad – không chỉ các nhà sản xuất máy tính bảng Android, như Motorola, Samsung, LG và HTC, mà cả Hp và RIM – là họ phải chứng minh sản phẩm của họ đủ độc đáo, mang lại trải nghiệp khác biệt tốt hơn iPad, cũng như tốt hơn “đồng loại”. Tuy vậy, theo thông tin từ các trang chuyên về công nghệ như Endadget, Fortune và nhiều trang khác theo dõi sát sự kiện Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona, nơi rất nhiều máy tính bảng Android được tung ra – hầu như rất ít có sự khác biệt giữa các mẫu máy.

Tất cả các máy tính bảng đều chạy Honeyconb và xây dựng trên nền tảng chip 1GHz Tegra 2 của Nvidia, mang lại rất ít sự khác biệt cho người dùng”, Engadget viết.

Như vậy, một khi khách hàng căn cứ theo mức giá, iPad sẽ thắng thế.

Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn đang hy vọng, giá sẽ giảm và máy tính bảng Android sẽ vượt qua iPad. Một số người nói thời điểm đó là vào năm 2012, một số khác nói năm 2013. Báo cáo mới nhất của hãng phân tích công nghệ iSuppli cho biết: “Đến năm 2013, doanh số iPad sẽ giảm xuống dưới 50% thị trường máy tính bảng, vì sức cạnh tranh của những mẫu máy Android, kết hợp với các thiết bị dùng hệ điều hành PC, trong đó có thể có những thiết bị đến từ chính Apple”.

Từ nay cho đến khoảng năm 2012, iPad vẫn là số 1, nhờ cả sự đi đầu trong xu hướng lẫn kho ứng dụng App Store thân thiện với máy tính bảng.

Thứ Sáu, 18/02/2011 14:42
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp