Mark Zuckerberg muốn phát triển kết nối Internet giá rẻ

Ông “trùm” Facebook còn cho rằng một số dịch vụ Internet cần phải được cung cấp miễn phí cho nhiều khu vực trên thế giới.

Mark Zuckerberg muốn phát triển kết nối Internet giá rẻ

Trong một bài xã luận gần đây đăng tải trên The Wall Street Journal, Mark Zuckerberg đã cho thấy tầm nhìn của mình cho một tương lai của truy cập Internet toàn cầu cùng với những bước đi cụ thể để làm được điều này. Từ lâu, Zuckerberg đã sớm nhận thấy Internet là một dịch vụ sống còn cần phải được phổ biến đến toàn thể nhân loại trên thế giới.

Hiện tại, chỉ có khoảng 1/3 thế giới được kết nối Internet. Sở dĩ phần lớn thế giới còn lại không được kết nối là do sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng hay do chi phí lắp đặt. Tuy nhiên, theo Zuckerberg vấn đề của 90% dân số thế giới không chỉ nằm trong sự thiếu thốn hạ tầng mà chính là sự thiếu kinh phí cho kế hoạch kết nối dữ liệu chi phí thấp. Zuckerberg cho rằng ngày nay có khá nhiều dịch vụ cơ bản trên điện thoại được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Chẳng hạn như tại Mỹ, dịch vụ 911 cho phép bất kỳ ai cũng có thể gọi để được chăm sóc y tế; hay báo cáo một mối đe dọa về an ninh mà không cần phải trả tiền điện thoại. Trong tương lai, Zuckerberg cũng muốn rằng “tất cả mọi người đều có thể truy cập các dịch vụ Internet cơ bản mà không cần phải trả một khoản phí nào”. Năm ngoái, Zuckerberg cũng đã hợp tác với các nhà mạng như Globe và Tigo để cung cấp kết nối Internet miễn phí và kết nối giá rẻ tới nhiều vùng khác nhau trên Thế giới thông qua Internet.org.

Mặc dù hiện tại, Zuckerberg không chỉ rõ những dịch vụ Internet cơ bản nào mà ông hay các nhà mạng ưu tiên. Tuy nhiên, Zuckerberg cho rằng những dịch vụ này sẽ giúp mọi người hoàn thành tốt công việc của mình để từ đó giúp mang lại nhiều cơ hội việc làm và kinh doanh hơn cho họ.

Một số nhà mạng như Globe, Internet.org đã bắt đầu cung cấp truy cập vào dịch vụ Facebook miễn phí trên smartphone. Facebook mới đây cũng cho rằng công ty đang cải thiện kết nối không dây cho dịch vụ của mình tại các nước đang phát triển ở Châu Phi. Zuckerberg cho rằng việc mở rộng truy cập Internet còn mở ra hàng triệu cơ hội việc làm; và hàng triệu người có thể thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Thứ Năm, 10/07/2014 10:30
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo