Mạng máy tính Mỹ vẫn hổng như 10 năm trước

Nhiều người khó mà biết được hacker người Anh Gary McKinnon cảm thấy thế nào khi tòa án hiện muốn dẫn độ anh ta sang Mỹ để xét xử và có khả năng phải đối mặt với mức án vài chục năm tù. Nhưng Mathew Bevan, bị bắt năm 1996, hiểu rõ tâm trạng này.

Mathew Bevan. (Ảnh: BBC)

10 năm trước, Bevan, còn được biết đến với biệt danh Kuji, cũng ở vị trí tương tự. Cậu thiếu niên sống tại Cardiff (Anh) này khi đó rất thành thạo trong việc đột nhập vào các mạng máy tính và coi nó như một trò chơi thú vị. Nhưng rồi Bevan bắt đầu để mắt đến những hệ thống thuộc quân đội Mỹ. Như McKinnon, ông bị phát hiện, buộc tội và bị đe dọa đưa sang Mỹ để phán quyết.

Những kiến thức mà Bevan thu được trong quá trình khám phá máy tính doanh nghiệp, đại học và chính phủ đã giúp ông tìm ra cách kết nối với mạng quân đội. Khi đọc thông tin về McKinnon, Bevan vô cùng sửng sốt bởi chất lượng bảo mật gần như chẳng thay đổi gì giữa thời của ông và của Gary McKinnon.

Vẫn những lỗ hổng như nhau đã tạo điều kiện cho ông và McKinnon kiểm soát được mục tiêu. "Cả một thập kỷ trôi qua, mọi thứ không hề có dấu hiệu thay đổi", Bevan thắc mắc. "Điểm khác biệt duy nhất chỉ thời gian diễn ra sự kiện. Người ta tăng ngân sách để dùng vào việc gì thế nhỉ?"

Gary McKinnon. (Ảnh: AP)

Cũng giống Gary McKinnon, Bevan mò vào NASA chỉ vì quan tâm đến dữ liệu về các vật thể lạ ngoài hành tinh (UFO) và bỏ ra hàng tháng trời lùng sục tài liệu bí mật. Bevan hiểu vì sao McKinnon lại dám lang thang nhiều lần trong những hệ thống nhạy cảm mà không sợ bị phát giác.

"Bạn thấy mình là nhà vô địch và không thể bị đánh bại", Bevan mô tả lại cảm giác của ông khi xâm nhập thành công. "Một khi đã tiếp cận được mục tiêu, bạn sẽ khó mà kháng lại được sự ham muốn tìm kiếm tài liệu nhạy cảm. Có lẽ nó cũng giống như khi một bà mẹ đọc cuốn nhật ký của con mình dù biết rằng không nên thế".

Rốt cuộc là các điều tra viên của Mỹ đã phát hiện ra Bevan và bắt ông vào ngày 21/6/96. Tòa án nước này mô tả ông như một gián điệp nguy hiểm chứ không phải một cậu bé hay tò mò. Ông bị giữ suốt 36 tiếng tại sở cảnh sát, bị buộc tội dùng máy tính sai mục đích và sau đó được thả tự do 18 tháng trước khi ra tòa. Rất may, vụ xét xử đã diễn ra tại Anh vào năm 1998 và ông được tuyên bố trắng án. Bevan hiện điều hành một công ty tư vấn máy tính.

Bevan lo ngại rằng chứng cứ chống lại McKinnon đã không được đưa ra phân tích công khai. Ông cho biết có vô số điểm mâu thuẫn trong 40.000 trang liệt kê thông tin kết tội ông và Bevan tin rằng trường hợp của Gary cũng khá hơn. "Nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và ngồi tù tới vài thập kỷ là quá khắc nghiệt cho những gì McKinnon thực sự phải trả giá
", Bevan khẳng định.

T.N.

Thứ Sáu, 12/05/2006 10:46
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp