Màn hình LCD đẩy dần TV truyền thống về nông thôn

Tại các thành phố lớn, sức tiêu thụ màn hình tinh thể lỏng trong vài tháng trở lại đây gần như cân bằng với sản phẩm dùng công nghệ CRT. LCD sẽ tiếp tục chiếm thế thượng phong khi các hãng ngừng sản xuất nhiều dòng TV truyền thống.

Dạo một vòng qua các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Pico Plaza, MediaMart hay Nguyễn Kim... TV dùng đèn hình (CRT - Cathode Ray Tube) được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, có tới 70-80% là dòng sản phẩm 21 inch và 29 inch. Các kích cỡ màn hình khác gần như.... tuyệt chủng. Nguyên nhân là vì nhiều hãng đã thực hiện chính sách hạn chế dần sản phẩm TV truyền thống để tập trung phát triển LCD nên các cỡ tivi như 14/15/17/19... từ lâu đã bị "bỏ qua". Đầu năm nay, Sony và một số hãng cũng tuyên bố ngừng sản xuất TV 29 và 25 inch. Hiện tại, các màn CRT 29 inch còn trên thị trường cũng chỉ có 3 thương hiệu là Samsung, LG và JVC.

Những chiếc TV CRT 29 inch giá trên 5 triệu đồng trông rất bắt mắt nhưng sẽ sớm biến mất khỏi thị trường vì nhiều hãng đã quyết định ngưng sản xuất. Ảnh: N.A.


Theo các nhân viên kinh doanh, màn hình tinh thể lỏng với lợi thế về mẫu mã, kiểu dáng thời trang cùng sự giảm giá liên tục đã thực sự lấn lướt TV truyền thống, chiếm vị trí trong ngày càng nhiều gia đình trung lưu ở thành thị. Đồng thời, đẩy lùi sản phẩm sử dụng công nghệ bóng đèn hình lui về khu vực nông thôn và các phòng trọ.

Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên đường Tràng Thi, anh Nguyễn Đức Hùng (Hải Phòng) cho biết đang muốn trang bị một TV cỡ nhỏ cho cô con gái vừa trúng tuyển đại học ở trọ tại Hà Nội. “Tôi không thấy có nhiều TV cỡ nhỏ nên sẽ mua một chiếc 21 inch để cháu xem cho thoải mái vì cũng rẻ thôi, chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng. Có dịp đi tham khảo thế này tôi mới biết màn hình LCD rẻ và phong phú thế. Trước đây tôi cứ tưởng nó rất đắt nên chả mơ đến chứ với mức giá khoảng 8 triệu đồng một chiếc 32 inch thế này thì có lẽ dịp tết năm nay tôi cũng sắm”.

Hiện tại, giá của TV CRT và LCD có chênh lệch nhưng không phải quá cách biệt. Màn hình truyền thống 21 inch giá phổ biến từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng. Một số loại 29 inch có thêm loa ngoài 5.1 cũng xấp xỉ 5 triệu đồng. Trong khi đó, LCD 32 inch, kích cỡ được chuộng dùng nhất tại Việt Nam, giá nhỉnh hơn 8 triệu đồng không phải hàng hiếm. Hơn nữa, xu hướng chung của các nhà sản xuất là đều muốn thúc đẩy mặt hàng này nên mẫu mã cải tiến liên tục được tung ra, giá cũng giảm với tốc độ rất nhanh. Vì thế, nếu phải cân nhắc lựa chọn, hoặc định sắm mới TV, người tiêu dùng thường nghiêng về LCD.

“Cách đây chưa đầy một năm, giá màn CRT 29 inch vẫn ở mức 7-8 triệu đồng/chiếc. Trong khi hiện tại, chỉ cần 9 triệu đồng là có thể lựa chọn LCD rồi. Giá cả chính là lý do thu hẹp khoảng cách thị phần giữa hai chủng loại TV. Nếu như 3 năm trước, CRT vẫn chiếm khoảng 80% số lượng bán ra thì nay theo ước lượng của chúng tôi, sức tiêu thụ của LCD và CRT ở khu vực thành thị là ngang ngửa”, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Kim Tràng Thi, nói.

Theo nhận định của giới chuyên môn, thời gian tới các hãng sản xuất cũng sẽ “phớt lờ” TV CRT 29 inch. Tuy nhiên, màn hình truyền thống sẽ không “tuyệt chủng” ở thị trường trong nước mà tồn tại với kích thước đặc thù 21 inch vì dòng sản phẩm này đáp ứng khá tốt cho các nhu cầu sử dụng thêm tại phòng ăn, phòng ngủ... ở các hộ gia đình khá giả hoặc thị trường vùng nông thôn, ký túc xá sinh viên.

Thứ Năm, 18/09/2008 11:07
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp