Macromedia Flash - Hiệu ứng ảnh kèm âm thanh

Bài này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một hiệu ứng hình ảnh có kèm âm thanh cực kỳ sống động, chỉ với một số mẹo và thủ thuật flash được thực hiện trên Flash 8. Bạn sẽ không cần sử dụng bất kỳ một mã Action Script nào trong bài. Hiệu ứng này có thể áp dụng trên header, banner, quảng cáo trên các website…

Bước 1

Mở một file Flash mới bằng cách vào File > New > Flash document và kích OK. Thiết lập kích thước của file Flash khoảng 300 x 200 pixel và tốc độ Frame rate là 80 fps. Chọn màu trắng (#FFFFFF) làm màu nền và kích OK.

Bước 2

Trước tiên, bạn hãy download về một số bức ảnh để sử dụng trong bài này. Nếu bạn đã có ảnh trên máy thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 3

Vào File > Import > Import to Library. Trong cửa sổ duyệt file, tìm tới 3 bức ảnh mà bạn đã download về hoặc đã chuẩn bị trước, giữ Shift trong khi lựa chọn chúng. Sau đó kích Open. Nếu thư viện flash của máy tính đang được mở (Ctrl + L) bạn sẽ thấy 3 bức ảnh vừa mở xuất hiện trong đó.

Bước 4

Chọn Selection Tool (V) và sử dụng công nghệ “kéo – thả” để kéo bức ảnh đầu tiên vào phạm vi của file Flash.

Bước 5

Kích chọn bức ảnh vừa kéo vào, vào phần Align Panel (Ctrl + K) và thực hiện các thao tác sau:

- Đảm bảo nút To Stage trong phần Align/Distribute đã được chọn
- Kích vào nút Align horizontal center
- Kích vào nút Align vertical center

Bước 6

Kích đúp vào layer 1 và đổi tên nó thành image1. Sau đó, kích vào frame 100 và nhấn phím F5

Bước 7

Tạo một layer mới phía trên layer image1 và đặt tên là image2.

Bước 8

Chọn layer image2, sử dụng công nghệ kéo thả để kéo bức ảnh thứ hai từ thư viện flash vào vùng làm việc.

Bước 9

Lặp lại bước 5.

Bước 10

Tạo một layer mới phía trên layer image2 và đặt tên là mask1. Sau đó, chọn layer mask1 và lấy công cụ Rectangle Tool (R).

Bước 11

Trong phần Colors của thanh công cụ, loại bỏ màu viền bằng cách kích vào Stroke color (có biểu tượng bút chì bên cạnh) và chọn biểu tượng hình vuông có gạch chéo đỏ. Màu nền (Fill color) thì chọn màu #D6D6D6 và vẽ một hình chữ nhật có kích thước 38x24px ở phía góc trên trái của bức ảnh (Xem hình sau)

Bước 12

Chọn hình chữ nhật vừa vẽ, nhấn phím F8 (Convert to Symbol) để chuyển hình chữ nhật đó sang dạng Movie Clip Symbol.

Bước 13

Sau đó, kích vào frame 15 và nhấn phím F6. Trở lại frame đầu tiên và lặp lại bước 5.

Bước 14

Sau khi đã canh lề cho hình chữ nhật vào chính giữa xong, chọn nó và sử dụng công cụ Free Transform Tool (Q) để kéo nhỏ hình chữ nhật lại như hình dưới.

Bước 15

Chọn công cụ Selection Tool (V) và kích vào hình chữ nhật để chọn nó. Sau đó vào phần Properties Panel (Ctrl + F3) ở phía dưới màn hình làm việc. Ở phía bên phải, bạn sẽ thấy phần Color menu. Chọn Alpha và kéo độ tương phản xuống 0%.

Bước 16

Kích chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trong vùng màu xám giữa frame 1 và frame 15 trên timeline, chọn Create Motion Tween từ menu xuất hiện.

Bước 17

Chọn layer mask1 và chuyển nó sang dạng mask bằng cách kích chuột phải lên layer mask1 và chọn Mask.

Sau bước đó ta có:

Bước 18

Tạo một layer mới phía trên layer mask1 và lại đặt tên nó là image2. Sau đó, trở lại frame đầu tiên của layer2 và nhấn phím Ctrl + C (Copy). Tiếp tục chọn frame 10 cả layer image2 và nhấn phím F6. Vẫn chọn frame 10, nhấn phím Ctrl + Shift + V (Paste in Place)

Bước 19

Tạo một layer mới trên layer2 và đặt tên là mask2. Sau đó kích vào frame 10 và 25 của layer mask2, nhấn phím F6.

Bước 20

Trở lại layer mask1, chọn frame 15 và nhấn Ctrl + C (Copy). Sau đó, trở lại frame 25 của layer mask2, nhấn phím Ctrl + Shift + V (Paste in Place). Vẫn chọn frame 25, dịch chuyển hình chữ nhật nhỏ sang bên phải một chút (sử dụng phím mũi tên phải trên bàn phím).

Bước 21

Trở lại frame 1 của layer mask1 và nhấn lần nữa phím Ctrl + C (Copy). Chọn frame 10 của layer mask2 và nhấn Ctrl + Shift + V (Paste in Place)

Bước 22

Kích chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trong vùng màu xám giữa frame 10 và 25 trên timeline, chọn Create Motion Tween từ menu xuất hiện.

Bước 23

Kích chọn frame 100 của layer mask2 và nhấn phím F5.

Bước 24

Lặp lại bước 17

Bước 25

Sau khi đã tạo xong hình ảnh, giờ chúng ta sẽ tạo âm thanh, tạo một layer mới lên trên cùng và đặt tên nó là sound.

Bước 26

Bạn có thể download file âm thanh tại đây.

Bước 27

Trở lại vùng làm việc của file. Vào File > Import > Import to Library và chèn file âm thanh vừa download về vào thư viện của file.

Bước 28

Kích vào frame 30 của layer sound và nhấn phím F6. Sử dụng công nghệ kéo – thả để kéo file âm thanh từ thư viện vào vùng làm việc (Xem hình dưới)

Lặp lại các bước trên cho đến khi mask lấp đầy toàn bộ bức ảnh.

Thứ Sáu, 19/07/2019 10:52
4,84 👨 8.900
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Flash