MacBook Pro 15 inch mới: Khác biệt nằm ở bên trong

Quản Trị Mạng - Điểm nổi bật nhất của dòng MacBook Pro mới là chip Core i5 và i7 mới, đồ họa được cải thiện và chat video độ nét cao.

Điểm đầu tiên có thể khẳng định ngay được rằng: Dòng máy tính xách tay MacBook Pro mới của Apple, ra mắt cuối tháng trước và gần như bị mất hút trong các tin đồn xung quanh sự ra mắt của iPad 2, không sử dụng dòng chip Sandy Bridge bị lỗi.

Nếu bạn là người yêu thích công nghệ, bạn có thể vẫn nhớ rằng hồi đầu tháng 1, Intel đã phát hiện một lỗ hổng nhỏ trong các chipset Cougar Point là một phần trong dòng vi xử lý Core mới nhất. Intel đã ngừng sản xuất, thừa nhận vấn đề và đã bắt đầu sửa chữa con chip vào cuối tháng Hai.

Kể từ đó, người mua sẽ tính xách tay - đặc biệt là những người quan tâm đến công nghệ chip - đã tự hỏi liệu có con chip nào trong những bộ vi xử lý đầu tiên đó được đưa vào chiếc MacBook Pro mới nhất của Apple hay không?

Bây giờ, khi đã không phải lo lắng về vấn đề đó, chúng ta có thể chuyển sự chú ý qua những gì dòng MacBook Pro mới đang sở hữu, trong đó đáng chú ý nhất là bộ vi xử lý quadcore Core i5 và i7 trong dòng máy 15 inch và 17 inch và chip lõi kép trong các dòng 13 inch, một bộ xử lý tích hợp đồ họa Intel HD 3000 (với chip đồ họa AMD Radeon riêng biệt trong các mẫu cấp cao, một số trong đó cung cấp bộ nhớ video RAM 1GB) và có lẽ đáng chú ý nhất là công nghệ tốc độ cao I / O mới mà Apple và Intel gọi là Thunderbolt (trước đây được gọi là Light Peak).

Ngoài ra nó còn có một webcam mới, vẫn được đặt trên phần viền vỏ màu đen xung quanh màn hình, cho phép bạn thực hiện chat video độ nét cao 720p - sử dụng FaceTime.

Nói cách khác, hầu như tất cả các thay đổi trong bộ MacBook Pro mới đều nằm bên trong. MacBook Pro thế hệ mới nhất trông không khác gì những phiên bản trước: vỏ nhôm unibody, phím chicklet màu đen với chữ trắng, một màn hình LED-backlit với độ sáng cực cao, và vẫn hàng loạt những cổng ngoại vi quen thuộc: hai cổng USB, cổng Thunderbolt như đã nói ở trên (thay thế cho Mini DisplayPort) và một khe cắm thẻ nhớ SDXC (Phiên bản 17 inch solider còn có thêm một khe cắm ExpressCard/34).

Rõ ràng, Apple tập trung nhiều hơn về chức năng, thay vì hình thức trong lần ra mắt này tuy nhiên chúng ta vẫn hy vọng rằng thế hệ tiếp theo sẽ mỏng hơn và trong phong cách hơn giống như dòng MacBook Air ra mắt mùa thu năm ngoái.

Các dòng hiện tại

Cấu hình cực cao, nhưng giá bán ra của 2 dòng MacBook Pro mới này cũng không phải là rẻ. Nó có một bộ xử lý quad core Core i7 tốc độ 2.2GHz, mặc dù tốc độ này thay đổi tùy thuộc vào những gì bạn đang làm. Nó còn có một chip đồ họa Intel tích hợp bộ xử lý AMD Radeon HD xử lý đồ họa rời 6750M cho công việc cường độ cao hơn. Bạn không cần phải chuyển đổi giữa hai tích hợp này, MacBook Pro sẽ làm việc đó tùy thuộc vào việc bạn đang làm, chẳng hạn như lướt web hay chơi một trò chơi đòi hỏi đồ họa cao. Nó cũng đi kèm với một ổ đĩa cứng chậm (5.400 vòng/ phút) nhưng dung lượng lưu trữ cao 750 GB.

Giá cho dòng sản phẩm này là: 2.199$, hơn 400$ so với mẫu 15 inch có tốc độ chậm hơn 1 chút, và thấp hơn 300$ so với mô hình MacBook Pro có giá lớn nhất có cấu hình tương tự với màn hình 17 inch. Mẫu 17 inch hiện tại có giá là 2.499$, nhiều hơn 200$ so với mẫu 17 inch trước đây - một dấu hiệu cho thấy Apple cho rằng suy thoái kinh tế thực sự đã qua, ít nhất là đối với những người muốn sở hữu một chiếc MacBook Pro 17 inch.

Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn có mẫu 13 inch với giá 1.199$ với chip lõi kép 2.3GHz Core i5, vi xử lý đồ họa tích hợp và một ổ đĩa cứng 320GB – điều đó có nghĩa là có một loạt các sản phẩm MacBook Pro phù hợp những túi tiền khác nhau.

Tất cả dòng MacBook Pro đi kèm với RAM 4GB, mặc dù bạn có thể gấp đôi lên 8GB với 200$ nữa, và bạn thực sự có thể biến máy tính xách tay của mình thành một “con quái vật” khi đổi ổ đĩa cứng thường thành một ổ SSD.

Sandy Bridge

Ngày xưa, khi mà các cuộc chiến về MHz diễn ra quyết liệt, 5 hoặc 10 năm trước đây, người dùng sẽ rất tự hào khi có trong tay một máy tính mới với các chip mới nhất và nhanh nhất. Nhưng sự xuất hiện của bộ vi xử lý dual core, sau đó quad core làm việc so sánh các chip trên cơ sở Mhz là khó khăn hơn. Đây là lý do tại sao: Bạn có thể xử lý dữ liệu nhanh hơn nhiều với bộ vi xử lý đa lõi tốc độ chậm.

Ví dụ, Core i7 trong MacBook Pro thường chạy ở 2.2GHz nếu tất cả bốn lõi đều hoạt động. Nhưng với công nghệ Intel Turbo Boos, nếu chỉ 2 lõi là cần thiết, hai lõi ấy sẽ chạy với tốc độ đồng hồ cao hơn. Trong trường hợp này là 3.3GHz. Bốn lõi là 2.2GHz, hai lõi là 3.3GHz. Đó là lý do tại sao một i7 ở mức 2.2GHz là nhanh hơn nhiều so với bộ xử lý 3.06GHz Core 2 Duo trong chiếc MacBook Pro cũ.

Tuy nhiên, có nhiều điều đáng bàn hơn nữa với dòng chip mới này, không chỉ là tốc độ đồng hồ. Ưu điểm lớn nhất của dòng chip này là tất cả mọi thứ được tích hợp trong một, các đồ họa Intel tích hợp, bộ điều khiển bộ nhớ và bộ nhớ cache đều được tích hợp trong chính bộ vi xử lý. Điều đó cho phép nó tổng hợp để làm việc nhanh hơn so với nhiều bộ phận trước kia.

Và công nghệ Hyper-Threading của Intel còn giúp tăng tốc độ hơn nữa: Nó cho phép hai công việc cùng được thực hiện đồng thời trên bốn lõi, về cơ bản cung cấp cho bạn bốn lõi xử lý thực tế và bốn lõi xử lý ảo. Các máy tính sẽ cho rằng nó có tám lõi, mặc dù trên thực tế chỉ có bốn.

Điều này có nghĩa gì? Đối với các công việc hằng ngày như lướt web, chỉnh sửa văn bản và nghe iTunes, sẽ không có nhiều dịp để chúng thể hiện tốc độ. Khả năng duyệt web vẫn sẽ bị hạn chế bởi kết nối Internet và trình duyệt của bạn. Nhưng nếu bạn đang làm một việc gì đó chẳng hạn như mã hóa video hoặc đổi định dạng âm thanh, bạn sẽ thấy một bất ngờ lớn về tốc độ.


Thunderbolt

Trong những cải tiến của MacBook Pro, thay đổi lớn nhất – thay đổi mà hầu hết người dùng có thể không cần thiết hoặc chưa cầm sử dụng ngay - là việc áp dụng công nghệ Thunderbolt của Intel để kết nối thiết bị ngoại vi. Hãy suy nghĩ về Thunderbolt như là một công nghệ truyền dữ liệu siêu tốc độ mà hầu hết mọi người chưa tìm ra cách để sử dụng.

Thunderbolt về cơ bản hoạt động giống như USB trên steroid (nó nhanh gấp 20 lần USB 2.0, 12 lần so với FireWire 800 và hơn hai lần so với USB 3.0) bởi vì nó cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu 10GB/s trên cả 2 hướng. Đó là một tốc độ truyền dữ liệu kinh hoàng. Và trên hết là, bạn có thể kết nối 1 chuỗi các thiết bị ngoại vi vào cùng một cổng, có nghĩa là bạn có thể kết nối công nghệ RAID, một camera kỹ thuật số, một màn hình độ nét cao và sử dụng chúng cùng một lúc mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào. Nếu bạn đang thường xuyên phải tiếp xúc với những video độ nét cao, đây thực sự là một công nghệ hữu ích đối với bạn.

Lưu ý: Thunderbolt dựa trên công nghệ DisplayPort, tức là bạn có thể cắm một màn hình ngoài và sử dụng cổng Mini Display Port nhưng sẽ cần một bộ chuyển đổi dành cho các màn hình khác nếu muốn sử dụng.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng về các từ ngữ dùng để mô tả Thunderbolt tại trang thunderbolt.com: "Một cổng Thunderbolt với tốc độ truyền tải dữ liệu 10GB/s đủ để copy một đĩa DVD chứa toàn bộ dữ liệu của bạn trong vài giây, hoặc sao lưu trên một ổ đĩa terabyte đầy đủ trong vài phút ... và kết nối với một màn hình LCD với độ phân giải cao cùng một lúc, trong khi bạn đang trò chuyện với một Webcame Thunderbolt độ nét cao ở độ phân giải 1080 - và vẫn còn có băng thông để làm một số việc khác nữa”.

Nhưng hiện tại, không nhiều người chủ sở hữu MacBook Pro dùng đến những tính năng đó. Nếu bạn đang làm việc với các video, đặc biệt là video độ nét cao, và bạn muốn có thể chỉnh sửa video đó trong thời gian ngắn nhất, Thunderbolt là giải pháp tối ưu cho bạn. Đối với đối tượng còn lại, vẫn còn quá sớm để nói rằng nó sẽ nhanh chóng hữu ích đối với những công việc hằng ngày. Trong thực tế, không hề dễ dàng để tìm kiếm những thiết bị ngoại vi sử dụng Thunderbolt để bạn có thể tận dụng tốc độ của nó. Ví dụ, LaCie có một loạt các ổ đĩa có hỗ trợ Thunderbolt - nhưng nó vẫn chưa được ra mắt cho đến mùa hè này.

Hành động của Apple kết hợp với công nghệ và bỏ qua USB 3.0 có chút gì đó mạo hiểm. Họ đang đánh cược rằng khách hàng của mình trong những năm tới sẽ làm việc nhiều hơn với những thứ như video độ nét cao và tìm cách để truyền tải càng nhiều dữ liệu của họ trong một thời gian ngắn nhất có thể. Nếu họ nói đúng, Apple sẽ đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước. Nếu không, điều này có thể là một sự lãng phí công nghệ với chỉ một số ít người sử dụng.

FaceTime độ nét cao

Những gì Apple hứa hẹn sẽ cung cấp trong chiếc MacBook Pro bao gồm cả một webcam mới tích hợp. Apple đã tích hợp webcam vào máy tính xách tay của mình trong nhiều năm, và tăng độ phân giải của camera hiện nay là một bước đi thông minh. Một tích hợp phần cứng mã hóa đó là một phần của chip đồ họa tích hợp giúp cho các video HD có cơ sở để xuất hiện.

FaceTime, ứng dụng hội thảo trực tuyến của Apple đang hoạt động cực tốt: bạn có thể nói chuyện với bạn bè ở Brazil, cũng như với các đồng nghiệp và bạn bè tại Hoa Kỳ. Việc chuyển sang độ phân giải cao, video màn hình rộng - nó hiển thị tại độ phân giải 1280 x 720 pixel, hoặc 720p làm cho những trải nghiệm càng trở lên giống với thực tế hơn. Các vướng mắc duy nhất là để cả hai bên trò chuyện với độ nét cao, cả hai đều phải sử dụng một chiếc MacBook Pro mới.

Như bạn mong đợi, FaceTime trên máy Mac tích hợp với FaceTime trên iPad 2, iPhone 4 và iPod Touch, cho phép bạn thực hiện chat video với người dùng của các thiết bị - miễn là tất cả mọi người có kết nối trên Wi-Fi. (Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải trên cùng một mạng Wifi, nhưng FaceTime trò chuyện qua mạng 3G vẫn chưa được tung ra, và không bao giờ có thể đáp ứng được các yêu cầu băng thông cần thiết để nó hoạt động tốt cả).

Các ứng dụng FaceTime có sẵn thông qua App Store Mac với giá 99 cent. Một cái giá khá rẻ nếu bạn sử dụng video chat nhiều.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Khi công bố MacBook Pro mới, Apple nhấn mạnh rằng thời gian sử dụng pin "lên đến 7 giờ" sau mỗi lần sạc. Con số đó là ít hơn so với tuổi thọ pin ước tính Apple sử dụng để chào hàng - không phải vì thời gian sử dụng của pin giảm, nhưng do Apple đã thay đổi cách tính toán tiêu hao pin. Apple hiện nay dựa trên những gì họ gọi là thử nghiệm không dây Web sử dụng một kịch bản để bắt chước cách một người sử dụng máy tính xách tay sẽ lướt web. Nó truy cập 25 trang web hàng đầu, xem video trên đó - bao gồm cả video Flash - và thực hiện tìm kiếm. Các thử nghiệm tương tự được áp dụng cho máy tính xách tay trước đó cũng tạo ra kết quả tương tự, có nghĩa là bạn đang nhận được những trải nghiệm đáng kể nhiều hơn với các phần cứng mới mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Đối với thử nghiệm pin của riêng, chúng tôi tải về và cài đặt một số bản cập nhật gần đây của Apple, truyền một bộ phim 62.8MB vào iMovie (sau đó định dạng nó như là bộ phim 960-540-pixel), dùng Safary để lướt nhiều trang web, mở iTunes và truyền audio trực tuyến (trên W-Fi), và bắt đầu đánh giá. MacBook Pro chạy trong vòng 5 giờ và 1 phút trước khi hết pin – ngắn hơi 2 tiếng so với ước tính của Apple, nhưng như thế đã là rất ấn tượng.

Cũng giống như trên, chúng tôi đã thử nghiệm bằng cùng một cách sử dụng một Core i5 dựa trên iMac - phiên bản 2.66GHz ra mắt cuối năm 2009 - và thấy rằng các MacBook Pro và iMac thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian gần giống như nhau. iMac định dạng các bộ phim trong 1 phút và 5 giây; các máy tính xách tay cần thêm 9 giây nữa. (quá trình này mất 2 phút và 9 giây trên chiếc MacBook Pro cũ).

Tiếp theo, chúng tôi chạy Xbench 1.3 cho một thử nghiệm chuẩn nhanh chóng để so sánh máy tính xách tay này với chiếc iMac và MacBook Pro cũ. Với cấu hình phần cứng khác nhau, nó không giống như một kiểm tra thông thường: Chiếc máy tính xách tay mới có ổ đĩa cứng chậm 5.400 vòng/ phút; iMac có ổ đĩa cứng 7.200 vòng/phút và chiếc MacBook Pro cũ có SSD (có thể dẫn đến sai lệch về kết quả cuối cùng vì ổ SDD nhanh hơn rất nhiều).

Chiếc MacBook Pro mới gây kết quả bất ngờ. Nó ghi được 218 điểm trên Xbench - cao hơn so với mong đợi, mặc dù có ổ đĩa cứng chậm. Chiếc MacBook Pro cũ ghi được 245 điểm, nhưng lợi thế của nó đến từ ổ SSD. Đối với iMac, nó ghi được một số điểm là 217, một điểm thấp hơn so với MacBook Pro mới.

Những chiếc MacBook Pro mới cũng giành được điểm cao trong các cuộc kiểm tra điểm chuẩn về pin của Macworld.

Lưu trữ

Như kết quả kiểm tra Xbench - và trên sử thực tế sử dụng - chứng minh, loại và tốc độ của thiết bị lưu trữ trong máy tính tạo ra khác biệt lớn trong tốc độ hoàn thành các công việc cơ bản. CPU và chip đồ họa chỉ là một phần của phương trình.

Các ổ đĩa mặc định trong tất cả các mẫu MacBook Pro là một ổ cứng 5.400 vòng/ phút. Lợi thế là gì? Là nó có nhiều không gian lưu trữ. Như đã nói ở trên, máy tính xách tay này có ba phần tư của một terabyte không gian lưu trữ cho các video kỹ thuật số, media, tập tin và các dự án. Nhưng nếu tốc độ là điều mà bạn quan tâm, chúng tôi muốn khuyên bạn nên chọn các ổ có tốc độ 7.200 vòng/ phút cho các mẫu 15 inch hoặc 17 inch.

Bạn vẫn có thể có được một dung lượng lưu trữ hợp lý - 500GB - và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong sử dụng hàng ngày. Và nếu mong muốn tốc độ nhanh thay vì dung lượng lưu trữ lớn, bạn có thể sẽ bị thổi bay bởi tốc độ của một ổ SSD.

Tuy nhiên sẽ phải mất thêm chi phí. Ổ SSD, hiện đã phổ biến hơn nhiều so với một vài năm trước đây, nhưng vẫn tốn chi phí kha khá cho một ổ dung lượng thực sự lớn. Một ổ SSD 128GB sẽ khiến bạn mất thêm 100$, ổ SSD 256GB là 500$, và ổ SSD 512GB là 1.100$ - không rẻ tí nào.

Cuối cùng

Thế hệ mới nhất của máy tính xách tay MacBook Pro sẽ là một bước tiến vững chắc của Apple để biến dòng sản phẩm Mac của nó trở lên phổ biến. Chúng được thiết kế tốt, vững chắc, tin cậy, tính năng phong phú với những công nghệ tiên tiến hàng đầu.

Bộ vi xử lý Sandy Bridge cung cấp tốc độ vượt trội so với các mô hình trước đây, với những cải tiến tốt nhất về tuổi thọ pin. Hệ thống đồ họa được nâng cấp giúp bạn tối ưu hóa những nhiệm vụ phức tạp về đồ họa như chơi game hoặc xem video độ nét cao, và sự xuất hiện của công nghệ Thunderbolt cung cấp một cái nhìn đầy lạc quan về tương lai của công nghệ I/O - nếu bạn có thể tận dụng lợi thế của nó – chiếc máy tính trong tay bạn sẽ là một đầu tư thông minh.

Thứ Sáu, 25/03/2011 08:31
31 👨 840
0 Bình luận
Sắp xếp theo