Macbook 2009 mạnh hơn về đồ họa

Vẫn giữ ở mức giá khá cao nhưng MacBook mới "khoác áo" hợp kim nhôm chắc chắn và nhẹ hơn. Máy hỗ trợ chip đồ họa mạnh Nvidia 9400M và vi xử lý Core 2 Duo dòng P7350 tốc độ cao mà tiết kiệm điện năng.

Khác biệt đầu tiên của MacBook mới là lớp vỏ được tạo ra từ hợp kim nhôm và thủy tinh thay vì chất liệu nhựa.

Về kích cỡ thì không có gì thay đổi, nó vẫn thỏa mãn nhu cầu của một notebook gọn nhẹ cho mọi khách hàng. Nặng khoảng 2,27 kg với các kích thước: dày 2,75 cm, ngang 32,5 cm, dọc 22,7 cm. Trọng lượng này đã bao gồm bộ sạc với công suất 60 Watt và nhẹ hơn các phiên bản cũ.


Ngoại hình của MacBook mới vẫn không có gì thay đổi. Ảnh: 3c.

Một đặc điểm nổi bật ở sản phẩm này là công nghệ LED back light cải tiến hơn. Kết quả so sánh cho thấy màn hình gương của MacBook nhôm có độ sáng nhỉnh hơn so với các phiên bản nhựa. Các góc nhìn dưới 45 độ cũng có thể thấy rõ nét hình ảnh hiển thị.

Với kích cỡ 13 inch thì độ phân giải hỗ trợ 1.280 x 800 pixel là khá tốt. Khả năng xem video hoặc thao tác hình được hiển thị đầy đủ. Tuy nhiên, về màu sắc không thể nào so sánh với phiên bản nhôm.

Bàn phím thiết kế đặc trưng đã bắt đầu gặp những nhà cạnh tranh khác bắt chước. Phím gõ khá êm và hầu như không gây ra tiếng ồn nhỉnh hơn cả những máy tiền thân. Vẫn giữ những thiết kế cũ nhưng ứng dụng đa điểm trên trackpad khi xem hình ảnh sẽ không có: xoay hay zoom bức hình.

Khóa gài giữa LCD và thân máy cũng thiết kế bằng vật liệu từ tính. Các cổng kết nối vẫn không có gì thay đổi với 1 Firewire 400, 2 cổng USB 2.0, mini DVI, RJ45 và các giắc cắm micro, headphone.


Hợp kim nhôm giúp cho những góc cạnh trông rắn chắc hơn. Ảnh: Apple.

Máy tích hợp vi xử lý Intel Core 2 Duo P7350 2.0 Ghz được thiết kế theo nền tảng Penryn 45 nm tiết kiệm điện. Ngoài ra, bộ nhớ đệm (cache) nâng lên 3 MB và tốc độ buss cải tiến 1.066 Mhz khiến tốc độ xử lý của CPU này tốt hơn các dòng Core 2 Duo có cach chỉ 2 MB.

Chip đồ họa Nvidia Geforce 9400M 256 MB cho hiệu quả xử lý hình ảnh, video tốt. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ cao hơn nếu thành phần này kết hợp với RAM chuẩn DDR3 thay vì theo nhà sản xuất chỉ gắn RAM DDR2 xung nhịp nhỏ hơn.

So sánh cùng phiên bản trước đó, sản phẩm mới dùng hệ điều hành OS X 10.5 chạy video khá tốt. Tuy nhiên, các khả năng chuyển đổi định dạng clip không nhanh bằng vi xử lý trong máy Mac cũ. Khả năng xử lý hình ảnh cũng kém hơn.


Các cổng hỗ trợ kết nối vẫn không thay đổi trong đó có cả Firewire.

Ổ cứng đi kèm là Fujitsu 120 GB với tốc độ quay 5.400 vòng mỗi phút qua giao diện Sata 2 có tốc độ truyền 3 GB mỗi giây. Hệ điều hành của Apple làm được nhiều hơn khi khả năng tận dụng bộ nhớ hiệu quả và không quá lãng phí như Vista. Sau khi khởi động, tổng dung lượng RAM sử dụng chỉ khoảng 294 MB.

Máy cũng ghi điểm Xbench 119,01, cao hơn 20 - 25% so với các thế hệ đầu tiên của MacBook Pro.

Khi cho chạy hệ điều hành Vista, máy phải gồng gánh rất nhiều ứng dụng khi với RAM 2 GB. Chưa cài các chương trình nặng như chống virus nhưng máy đã ngốn khoảng 500 MB khi vừa khởi động vào hệ điều hành.

Chương trình chấm điểm cho hệ điều hành của Windows PCMark05 chấm điểm cho chiếc máy này ở mức 4.423. Trong khi đó, khả năng thực thi đồ họa thì ở mức 1.733 điểm với 3DMark06 nhanh hơn 15% so với các phiên bản cũ.

Pin đi kèm cho phép máy hoạt động suốt 5 giờ với độ sáng màn hình 75%. Nếu xem phim liên tục máy chỉ có thể chạy trong khoảng 3 giờ 19 phút.

Độ rung và tiếng ồn được giải quyết khá tốt. Cảm giác mỏng manh dễ vỡ ở phần bản lề của MacBook cũ không còn ở phiên bản mới này.

Máy dự kiến sẽ được bán với giá khoảng 1.300 USD.

Ưu điểm:

- Khả năng thực thi khá ổn
- Pin dung lượng cao
- Hỗ trợ card đồ họa tốt

Khuyết điểm:

- RAM chuẩn DDR2 chưa hỗ trợ mạnh cho đồ họa.

Thứ Sáu, 20/02/2009 13:42
31 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo