Live Mesh: Sự thay thế cho Windows của Microsoft?

Microsoft đã cho thấy rằng: Tương lai của hãng này không nằm ở Windows hay Office mà thay vào đó chính là phần nằm trên Internet. Nếu Microsoft có thể cung cấp đúng như những gì đã hứa hẹn đối với Live Mesh vừa mới được công bố, thì công ty này hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Google, và bỏ lại Apple ở phía sau.

Dịch vụ mới Live Mesh đang được kiểm thử bởi xấp xỉ gần 10.000 kiểm tra viên. Cũng như tất cả những thứ không thuộc về Windows và Office, Microsoft không đưa ra một giải thích riêng nhằm làm sáng tỏ chính xác nó là gì. Vào lúc này, dịch vụ này mới cơ bản là một dịch vụ hướng khách hàng và sẽ cho phép bạn đồng bộ hóa tất cả các thông tin trên thiết bị của bạn, truy cập thông tin dù ở bất cứ nơi nào, chia sẻ dữ liệu với mọi người và luôn được cập nhật về thông tin của bạn cũng như nơi ở của các bạn và gia đình.

Điều đó cũng đã cho thấy tham vọng và đủ ấn tượng. Tuy nhiên thực sự Live Mesh chính là một nền tảng mà trên đó các chuyên gia phát triển sẽ viết các ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng đó sẽ không cư trú trên desktop mà thay vì đó sẽ cư được lưu trên mạng.

Vậy kiểu ứng dụng nào có thể được xây dựng ở đây? Về tiềm năng là bất cứ thứ gì bạn muốn. Phần mềm mức doanh nghiệp, phần mềm doanh nghiệp nhỏ, bộ xử lý từ, bảng tính và hầu hết các thứ khác.

Hiện vào thời điểm này chúng ta đang cần đến XP hoặc Vista để sử dụng Live Mesh. Lúc này khi chạy các phiên bản hệ điều hành Windows bạn sẽ thấy có nhiều ưu điểm hơn đối với việc sử dụng Live Mesh, vì lúc này Live Mesh chỉ là cách nhằm yểm trợ cho Windows. Tuy nhiên chúng ta có quyền hy vọng rằng nó sẽ chạy như bất cứ hệ điều hành Windows nào sau những thử nghiệm ban đầu này.

Nếu điều này là sự thực thì Live Mesh có thể định giá lại hạt nhân doanh nghiệp của Microsoft. Thay vì dựa đơn độc vào việc bán Windows và Office, công ty có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc bán dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi không mong chờ đến sự vứt bỏ Windows hoặc Office nhưng cùng với thời gian, tiêu điểm – và lợi nhuận – có thể sẽ chuyển dần sang Live Mesh.

Hoàn toàn không phải chuyện đùa, các công ty kỹ thuật khác đã tự hoàn tất đăng ký và thực hiện nó một cách có hiệu quả. IBM là một ví dụ điển hình. Chỉ sau khi hãng này nhận ra rằng họ không thể tồn tại nếu tập trung vào việc phát triển và marketing các hệ điều hành và máy tính, cuối cùng hãng cũng đã tìm được hướng đi sau khi đã thất bại trong một vài năm vừa qua.

Liệu Microsoft có thực sự chuyển từ việc bán hệ điều hành và phần mềm máy khách sang việc bán các dịch vụ? Mặc dù chưa thực sự rõ ràng như Live Mesh có thể vạch ra hướng đi cho tương lai của công ty này.

Thứ Hai, 05/05/2008 10:40
31 👨 287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản