Linux chinh phục người dùng qua netbook

Phần mềm nguồn mở hiện có cơ hội vươn lên chiếm lĩnh thị trường, nhất là trong mảng máy tính xách tay giá rẻ như MSI Windows, Eee PC, Dell Mini 9... khi mà thế giới đang có xu thế cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin.

Phát biểu trong lễ khai mạc Hội thảo quốc gia lần thứ 5 về phần mềm tự do nguồn mở (do Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Giáo dục và đào tạo và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 5/12 tại Hà Nội), ông Trần Quốc Thắng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, cho biết sau 4 năm triển khai, phong trào phần mềm tự do của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hệ thống thông tin của Đảng từ Trung ương tới địa phương với khoảng 12.000/20.000 máy đã sử dụng OpenOffice, trình duyệt Firefox và bộ gõ Unikey. 1.000/3.000 máy chủ chạy hệ điều hành Linux và hầu hết các website nội bộ của hệ thống được phát triển trên nền nguồn mở.

Theo Phó chánh văn phòng CNTT, Bộ Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Trung Quỳnh, 50% trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã sử dụng phần mềm mã mở, điển hình là Amazon.com, eBay... Ngoài ra, nhiều hãng máy tính hàng đầu đã cài sẵn ứng dụng nguồn mở trên laptop như Dell, HP, Acer, Asus...

Một số netbook tiêu biểu được cài hệ điều hành Linux


Phiên bản netbook mới của Sylvania hoạt động trên Ubuntu Remix.


Hệ thống của MSI Wind cạnh tranh với Asus Eee PC.


Dell Inspiron Mini 9 hỗ trợ cả XP và Ubuntu.


Asus Eee PC 901 sử dụng ổ SSD 4 GB hoặc 16 GB.


Gigabyte sắp cho ra mắt M528 với hệ điều hành Linux.


Acer Aspire One hoạt động trên Linus Linux Lite.

Thứ Bảy, 06/12/2008 08:05
31 👨 433
0 Bình luận
Sắp xếp theo