Router Wi-Fi cho văn phòng phục vụ cả giải trí với tốc độ cực cao

Linksys EA9500 Max-Stream AC5400 MU-MIMO Gigabit Router

Các hệ thống mạng gia đình hiện đại ngày nay đã có nhiều thay đổi và vượt ra khỏi một số quy luật trước đây, có một số trường hợp ngoại lệ với nhu cầu tăng cao về số lượng thiết bị truy cập theo những nhu cầu khác nhau và ngày càng đòi hỏi thông lượng mạng càng tăng cao như streaming nhiều luồng video cùng lúc. Công nghệ Multi-User MIMO (MU-MIMO) có thể cung cấp thêm băng thông mạng nhiều hơn đáng kể cho nhiều người dùng hơn so với công nghệ Single-User MIMO (SU-MIMO) thế hệ trước đó.

Linksys mới cho ra mắt sản phẩm mới EA9500 Max-Stream AC5400 MU-MIMO Gigabit Router

EA9500 Max-Stream AC5400 MU- MIMO Gigabit Router là một sản phẩm được Linksys thiết kế dành cho cả hai mục đích vừa làm việc như một Router Wi-Fi cho văn phòng công ty gia đình, vừa để phục vụ nhu cầu giải trí tốc độ cao mọi người cùng trong một gia đình.

Tolly được Linksys, Inc. ủy quyền để thử nghiệm tổng thông lượng mạng của Wi-Fi Router EA9500 phục vụ cho nhiều thiết bị kết nối và so sánh với các thiết bị Wi-Fi Router Tri-band tương đồng của các hãng khác. Kết quả là giải pháp Wi-Fi của Linksys cho băng thông mạng cao hơn 40% so với các đối thủ.

So sánh hiệu suất mạng LAN không dây

Các thử nghiệm được tiến hành trong môi trường khu dân cư và được đo bởi 2 thiết bị có cấu hình khác nhau. Tất cả các phép thử sẽ được thực hiện trên Linksys EA9500 và 3 Wi-Fi Router khác cùng chung phân khúc và hỗ trợ Wi-Fi AC với công nghệ MU-MIMO 4x4.

Ở thử nghiệm đầu tiên, 4 thiết bị kết nối đều được đặt cách đều nhau 2.5m tính từ Router. Cách đo này cho thấy những ưu điểm của MU-MIMO mang lại khi phục vụ nhiều thiết bị kết nối cùng lúc ở cùng khoảng cách như nhau.

Và ở thử nghiệm thứ hai thì 4 thiết bị kết nối này sẽ được đặt 2 thiết bị gần nhau và cách xa 2 thiết bị còn lại đặt ở tầng lầu khác xa hơn của ngôi nhà. Cách đo này sẽ thể hiện được hiệu suất của Wi-Fi Router khi phục vụ nhiều thiết bị ở nhiều khu vực khác nhau cùng lúc.

Linksys  EA9500 Max-Stream AC5400 MU-MIMO Gigabit Router

Kết quả thử nghiệm so sánh hiệu suất mạng LAN không dây

Nhiều thiết bị kết nối, sóng Wi-Fi trực tiếp

Tốc độ trung bình cho từng thiết bị kết nối mà Linksys EA9500 đạt được là 198Mbps với tổng băng thông đo trên cả 4 thiết bị kết nối là 792Mbps. Trong khi các Router còn lại chỉ cho tốc độ 150Mbps hoặc thấp hơn.

Biểu đồ 1
Biểu đồ 1

Nhiều thiết bị kết nối, khoảng cách sóng Wi-Fi khác nhau

4 thiết bị kết nối sẽ được đặt ở các vị trí khác nhau trong ngôi nhà ở phép đo này để thể hiện rõ nhất những ưu thế vượt trội của Linksys. Và trong suốt quá trình thử nghiệm này thì EA9500 luôn cho hiệu suất cao nhất khi phục vụ 1 thiết bị kết nối riêng biệt với tốc độ 192Mbps, một kết quả vượt trội hoàn toàn so với 156Mbps của Router đứng ở vị trí tiếp theo.

Biểu đồ 2
Biểu đồ 2

Cài đặt và phương pháp thử nghiệm

Mục đích của bài thử nghiệm là đo hiệu suất mạng Wi-Fi của các Router để xác định tốc độ download của các Router này trên băng tần 5GHz hỗ trợ chuẩn 802.11ac nhanh nhất cùng với công nghệ MU-MIMO mới nhất hiện nay.

Hệ thống thử nghiệm

Tất cả các thiết bị Router đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi mới nhất và được xác nhận là các sản phẩm tiêu chuẩn thương mại. Các Router đều được cập nhận các firmware mới nhất (Firmware EA9500 là v1.1.5.172212). Các thiết bị tham gia thử nghiệm (bao gồm thiết bị Router và các thiết bị kết nối tới Router) đều được thiết lập cấu hình giống nhau về các thông số băng thông, kênh sóng, công suất phát và mã hóa bảo mật. Các Router được kết nối tới Router chính (cấp phát DHCP) bằng cáp mạng Ethernet thông qua Gigabit Ethernet switch, mã hóa WPA2-PSK được sử dụng cho bảo mật sóng Wi-Fi trong suốt quá trình thử nghiệm.

Môi trường thử nghiệm và cài đặt

Tất cả các thử nghiệm điều thực hiện trên băng tần 5GHz.

4 thiết bị kết nối - sóng Wi-Fi trực tiếp (không vật cản)

4 thiết bị kết nối - sóng Wi-Fi trực tiếp (không vật cản)
4 thiết bị kết nối - sóng Wi-Fi trực tiếp (không vật cản)

Sử dụng 4 laptop Acer Aspire V3-371-51UJ, 2 laptop kết nối mạng Wi-Fi 5GHz thứ nhất và 2 laptop kết nối mạng Wi-Fi 5GHz còn lại. Việc thử nghiệm được thực hiện trong môi trường căn hộ gia đình và hoàn toàn không có các sóng tín hiệu Wi-Fi 5Ghz nào khác xung quanh. Các thử nghiệm đều là sóng Wi-Fi trực tiếp không có vật cản, kênh sóng 5GHz lần lượt là 40 và 153 với độ rộng kênh 80MHz tối đa.

Các thiết bị kết nối đều được đặt trên bàn và có cùng khoảng cách 2.5m đến Router ở vị trí trung tâm với độ cao 0.5m so với mặt đất.

Kết quả do lưu lượng dữ liệu truyền qua mạng được thực hiện bởi ứng dụng Ixia IxChariot chuyên dụng thông qua script. 4 thiết bị kết nối (laptop Acer) đều chạy ứng dụng IxChariot Endpoint cùng truyền tới thiết bị IxChariot Endpoint khác được kết nối tới mạng thử nghiệm bằng cácp mạng Ethernet thông qua Gigabit Ethernet switch đã nêu ở trên. Thời gian thử nghiệm cho mỗi phép đo là 1 phút ở từng vị trí thử nghiệm và sẽ đo 3 lần để lấy giá trị trung bình. Các kỹ sư của Tolly luôn giám sát chặt chẽ để đảm bảo các thiết bị kết nối đúng tín hiệu Wi-Fi và Router đang thử nghiệm tương ứng.

4 thiết bị kết nối – đặt ở vị trí khác nhau

4 laptop Acer Aspire V3-371-51UJ sẽ được đặt thành 2 nhóm: 2 laptop ở phòng ngủ ở tầng 1 ở khoảng cách 6m so với Router được đặt ở tầng 2, còn lại 2 laptop được đặt cùng tầng 2 với Router qua 1 bức tường với khoảng cách 9m đến Router.

Thử nghiệm Wi-Fi 802.11ac

Tính toán hiệu suất tương đối

Để tính toán sự vượt trội về hiệu năng giữa các Router, công thức được sử dụng là 1 - (T1/T2). Trong đó T1 là kết quả tốt nhất và T2 là kết quả chậm hơn. Kết quả này được nhân với 100 để thể hiện tốt nhất ở tỉ lệ phần trăm.

Thông tin các thiết bị kết nối trong Thử nghiệm Wi-Fi

Kết luận

Linksys EA9500 Max-Stream AC5400 MU-MIMO Gigabit Router cho kết quả khả quan như sau:

  • Tổng băng thông mạng cao hơn đến 40% trong những thử nghiệm tín hiệu sóng Wi-Fi trực tiếp không qua vật cản.
  • Thông lượng mạng cao hơn 57% khi đo kết nối Wi-Fi trực tiếp đến từng thiết bị kết nối riêng biệt.
  • Tốc độ mạng trung bình trên các thiết bị kết nối cùng lúc cao hơn 36% trong thử nghiệm sóng Wi-Fi hỗn hợp giữa các tầng lần và khoảng cách khách nhau.
Thứ Tư, 30/11/2016 11:00
31 👨 1.764
0 Bình luận
Sắp xếp theo