Laptop 'xách tay' lo 'tống' hàng cuối năm

Ngưng nhập hàng từ cuối tháng 12, hàng loạt chủ kinh doanh máy tính xách tay đang ráo riết tiễn những lô hàng cuối cùng trong bối cảnh thị trường ế ẩm cộng với sức ép từ việc cạnh tranh với chính hãng.

"Không nhiều người quan tâm đến máy tính xách tay, đa phần họ chỉ gọi điện để hỏi xem tình hình giá cả", anh Nguyễn Văn Hưng, chủ một cửa hàng laptop trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 TP HCM cho biết. Còn với anh Võ Minh Hậu, một người kinh doanh laptop qua mạng, thì "mỗi ngày chỉ bán được một cái là cao". Nhân viên kinh doanh máy tính thời điểm này nhàn rỗi hơn nhiều so với thường ngày.

Các doanh nghiệp kinh doanh chính hãng cũng không khá hơn, chị Trần Thị Thanh Tâm, phụ trách kinh doanh siêu thị máy tính Phong Vũ, quận 3, TP HCM cho hay, "cuối năm người tiêu dùng chủ yếu mua các sản phẩm như điện thoại di động, máy nghe nhạc... hay các sản phẩm phục vụ nhu cầu giải trí dịp Tết, chứ không quan tâm nhiều tới máy tính".


Băng rôn khuyến mãi laptop cuối năm với giá sốc treo khắp nơi. Ảnh: H.T.

Trước tình hình trên, nhiều nơi đang liên tục hạ giá lẫn đưa ra nhiều khuyến mãi để tiễn số hàng còn lại trước khi Tết đến.

"Sau ngày 1/1/2009 tất cả laptop nhập về đều được miễn thuế nên tình hình này càng diễn ra ráo riết hơn. Công ty nào cũng muốn nhập về số hàng mới để có lời hơn", anh Đoàn Nguyên Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh laptop xách tay trên dường Dân Chủ, Thủ Đức, TP HCM nhận định.

Đặc biệt, các nhà phân phối laptop chính hãng cũng đẩy giá xuống thấp đến mức gần như không có lời nên laptop xách tay cũng phải hạ giá theo, song song với việc tặng quà hấp dẫn. Có những dòng máy như Astone UMPC giảm đến gần 800.000 đồng so với cách đó chỉ vài ngày. Thậm chí, có doanh nghiệp chỉ dám tính thuế VAT 5% để cạnh tranh với bạn hàng trong khi theo quy định, mức thuế sau ngày 1/1 là 10%.

Mặc dù hạ giá và khuyến mại nhiều, nhưng nhiều cửa hàng không dám nhập hàng mới từ cuối tháng 12 do tình hình mua bán kém lẫn ế ẩm.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh laptop hàng ngoài dự đoán tình hình giảm giá lẫn khuyến mãi sẽ tiếp tục diễn ra từ đây cho đến 2 tháng sau Tết. Thị trường máy tính xách tay có thể phải 3, 4 tháng sau Tết mới khởi sắc lại. Ngoài ra, trong năm tới, VAT sẽ là công cụ để laptop hàng ngoài cạnh tranh cùng các nhà phân phối hàng chính hãng.

Thứ Tư, 21/01/2009 11:24
42 👨 1.484
0 Bình luận
Sắp xếp theo