Laptop Windows 8 ế vì đắt

Lượng tiêu thụ của laptop Windows 8 không thể “nóng bỏng” như Microsoft và các hãng PC kỳ vọng, một báo cáo mới đây tiết lộ. Và một trong nhiều nguyên nhân là việc người dùng đang nghiện các sản phẩm giá rẻ.

“Doanh số của laptop Windows 8 trong mùa Giáng sinh vừa qua tiếp tục không gây được ấn tượng. Sự ra mắt của Windows 8 chưa kích được nhiều lượng tiêu thụ của laptop Windows trong dịp lễ cũng như cứu vãn được đà suy giảm của cả năm”, hãng nghiên cứu NPD Group cho biết.

Laptop Windows 8 ế vì đắt

Cụ thể hơn, theo NPD thì doanh số của laptop Windows trong dịp Giáng sinh 2012 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm 2011. Giá bán trung bình của một chiếc laptop Windows tăng khoảng 2 USD lên 420 USD, trong khi đó, giá bán trung bình của MacBook tăng gần 100 USD lên 1419 USD, và doanh số của MacBook cũng giảm gần 6%.

Phân tích những số liệu này, NPD cho rằng, một nguyên nhân quan trọng khiến cho máy tính Windows kém thu hút là vì bản chất của hệ điều hành này đã thay đổi so với thời kỳ huy hoàng của Windows 7.

Nói rõ hơn thì Windows 7 được hậu thuẫn bởi một dàn netbook siêu rẻ. Đã từng có thời điểm netbook thực sự hút hồn được người dùng nhờ mức giá hấp dẫn của chúng.

Tuy nhiên, chính netbook đã “đầu độc” bản chất của Windows 7. Nó khiến cho người dùng không còn muốn trả nhiều tiền cho một chiếc máy tính Windows nữa. Khi phải cân nhắc sắm một PC Windows giá cao, câu trả lời thường trực của nhiều người là "Không".

Hiện tại, kể cả khi netbook đã chính thức bị khai tử thì hệ lụy mà nó để lại cho các hãng PC vẫn rất lớn. Dù các thiết kế laptop Windows 8 mới có cấu hình mạnh và cao cấp hơn rất nhiều so với netbook, nhưng người dùng vẫn không chấp nhận mức giá đắt hơn vài ba trăm USD của chúng.

Đây chính là thế khó mà Microsoft và các hãng PC cần phải vượt qua được, nếu như muốn Windows 8 thực sự vãn hồi được thị trường máy tính trong thời gian tới. Có một yếu tố có thể làm xoay chuyển cục diện, NPD chỉ ra. Hiện tại, sức cầu dành cho PC Windows 8 trang bị màn hình cảm ứng tại Mỹ khá mạnh. Một số model sản phẩm đã được vét sạch trên kệ hàng.

Do đó, nếu như nguồn cung màn hình cảm ứng dồi dào hơn và giá bán laptop Windows 8 rẻ đi một chút, doanh số tiêu thụ có thể sẽ tăng lên. Và đây chính là một lợi thế so với Apple, vốn chưa có sản phẩm MacBook màn hình cảm ứng nào.

Thứ Hai, 07/01/2013 14:50
31 👨 344
0 Bình luận
Sắp xếp theo