Laptop như thế nào thì được gọi là ultrabook

Ultrabook là khái niệm mới, một nhánh từ laptop. Intel là hãng đầu tiên đưa ra khái niệm ultrabook, ám chỉ những máy tính xách tay mỏng, nhẹ, hiệu suất tốt và thời lượng pin dài. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết, hoặc biết chưa rõ về ultrabook.

Mỏng:

Thực ra ultrabook không có giới hạn về kích thước màn hình, nhưng chúng buộc phải giữ được kích thước tổng thể và trọng lượng nhỏ gọn do Intel đặt ra. Chỉ cần đạt được độ mỏng và trọng lượng dưới mức quy định, bất kì sản phẩm nào miễn là có bàn phím và màn hình dính với nhau đều có thể được coi là ultrabook.

Laptop như thế nào thì được gọi là ultrabook
Dell XPS 13

Dell XPS 13 màn hình 13.3 inch, mỏng 18mm hay HP Spectre 14-3210nr màn hình 14 inch, mỏng 21mm và Lenovo IdeaPad Yoga 13 Convertible, máy tính biến hình dày tới 23mm nhưng vẫn có thể được coi là ultrabook.

Thời lượng pin:

Các ultrabook đời đầu tiên có thời lượng pin 5 tiếng. Năm nay tiêu chuẩn được nâng lên tới mức 9 tiếng đảm bảo người dùng nhận được sự “phục vụ” của ultrabook trọn 1 ca làm việc. Ngày càng có thêm nhiều ultrabook có thời lượng pin tốt hơn nữa, ví dụ Samsung Series 9 NP900X4C có thể hoạt động liên tục 10 tiếng.

Laptop như thế nào thì được gọi là ultrabook
Samsung Series 9 NP900X4C

Hiệu suất:

Ultrabook được thiết kế đảm bảo có hiệu suất tốt nhưng vẫn giữ được vẻ mảnh mai. Để được như vậy, không có nhiều tùy chọn phần cứng cho các nhà sản xuất. Tất cả laptop mỏng nhẹ đều phải được trang bị vi xử lý Intel Core thế hệ mới nhất tại thời điểm ra mắt mới có thể được gọi là ultrabook.

Ultrabook cũng thường sử dụng ổ đĩa thể rắn SSD thay vì HDD. Ổ SSD có tốc độ hoạt động rất nhanh, êm ái, nhẹ và mát hơn ổ HDD. Nhờ ổ SSD, ultrabook có thể khởi động nhanh từ trạng thái ngủ đông (Hibernate) trong 7 giây.

Laptop như thế nào thì được gọi là ultrabook
oshiba Portégé Z935-P300

Ổ đĩa SSD không phải là tiêu chuẩn bắt buộc nhưng chúng được dùng ngày càng nhiều trên ultrabook vì những ưu điểm kể trên. Giá của SSD cũng đã bắt đầu giảm thúc đẩy việc chúng được yêu thích hơn bởi các nhà sản xuất. Sản phẩm ultrabook dùng ổ SSD tiêu biểu có thể kể đến Toshiba Portégé Z935-P300.

Phần cứng:

Ultrabook không có bất kì kết nối đặc biệt nào vượt ngoài tiêu chuẩn. Hiện đại nhất thì ultrabook sẽ có ít nhất 1 cổng USB 3.0 hoặc Thunderbolt đảm bảo tốc độ truyền dữ liệu cao.

Một kết nối khác cũng dần phổ biến dù không phải tiêu chuẩn bắt buộc trên ultrabook là WiDi (Wireless Display). WiDi cho phép turyền hình ảnh, phim và các nội dung khác từ ultrabook để phát trên các TV có hỗ trợ WiDi.

Quản lý và bảo mật:

Ultrabook không nhắm đến một đối tượng sử dụng cụ thể nào. Nhưng tin tốt là ultrabook được trang bị các tính năng bảo mật tiên tiến để có thể được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp.

Ultrabook bắt buộc phải có Intel Management Engine là công cụ cho phép phòng IT quản lý, điều khiển từ xa tất cả các ultrabook của công ty. Ngoài ra còn có Intel Anti-Theft Technology Identity Protection Technology cũng là những tính năng bắt buộc trên mọi ultrabook.

Laptop như thế nào thì được gọi là ultrabook
Ultrabook bắt buộc phải có những tính năng bảo mật từ Intel

Những công cụ, tính năng này đảm bảo an toàn dữ liệu bên trong ultrabook (trong cả môi trường doanh nghiệp và sử dụng cá nhân) phòng trường hợp bị mất cũng như nâng cao tính riêng tư cho ultrabook với người dùng thường.

Thứ Ba, 25/06/2013 15:11
31 👨 1.782
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng