Laptop màn hình rộng ấn tượng hơn

Nếu như trước đây kích thước phổ biến của nhánh laptop màn hình định dạng rộng (widescreen) là 13, 14, 15 và 17 inch, năm nay các hãng sản xuất bổ sung cho thị trường này những model có đường chéo trên 16 và 18 inch.

Kích thước màn hình lớn dần

Acer cho biết sắp tung ra thị trường máy tính xách tay màn hình rộng hai model có kích thước 16,4 và 18,4 inch mang tên Acer Aspire 6920G-6071 và Aspire 8920G. Sony và HP cũng có kế hoạch bán ra những sản phẩm tương tự vào thời điểm cuối năm, cụ thể là chiếc Vaio VGN-FW198UH với màn hình rộng 16,4 inch và HP HDX 18 với kích thước 18,4 inch.

Những laptop này còn có một đặc trưng: Thay vì sử dụng tỷ lệ cận widescreen 16:10, chúng sử dụng tỷ lệ cạnh đúng tiêu chuẩn của định dạng phim nhựa và truyền hình độ nét cao HDTV, 16:9. Đây cũng là sự thay đổi dễ hiểu, bởi ngày nay máy tính và máy thu hình (TV) gần như là hai cá thể có tương quan qua lại mật thiết với nhau.

Cụ thể chiếc màn hình TV có thể làm monitor cho máy tính và ngược lại chiếc máy tính hoàn toàn có thể đảm nhận chức năng của TV. Điều này còn bởi khá nhiều hãng sản xuất màn hình HDTV cũng là những hãng sản xuất laptop tên tuổi; và những màn hình laptop cũng được sản xuất ra từ cùng nhà máy với TV và được chế tạo tại cùng một nhà máy, cùng một công nghệ.

Tuy nhiên, việc xem văn bản và các nội dung web với màn hình định dạng chuẩn widescreen lại là chuyện khác. Còn một số tranh cãi về lợi thế và bất ổn khi sử dụng màn hình này. Chẳng hạn, việc xem các trang văn bản hay website thường là cuốn lên, xuống và việc trình bày cũng là trải dài theo chiều dọc. Mặt khác hầu hết các cỡ ảnh đều có tỷ lệ 4:3 và nếu muốn xem ảnh này trên các màn hình chữ nhật bạn phải thu nhỏ bức hình mới có thể xem được toàn bộ.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, màn hình rộng cho phép dễ dàng quan sát các trang văn bản trải rộng chiều ngang với nhiều trang con (các sheet) hay mở nhiều ứng dụng đồng thời, tức là bao quát được nhiều nội dung hơn.

Có lẽ điều thú vị nhất là, mặc dù các laptop màn hình rộng đời mới nói trên - sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay - có kích cỡ màn hình lớn hơn nhưng bạn không phải móc hầu bao thêm cho nó. Cụ thể, giá bán của chúng chỉ tương đương với các model kích cỡ nhỏ hơn ra đời trong năm ngoái.

Bốn model nổi bật xuất hiện cuối năm nay

Acer Aspire 6920G-6071 (980 USD)

Không những là laptop đầu tiên của Acer có màn hình Widescreen rộng 16 inch, Aspire 6920G-6071 cũng là laptop đầu tiên nằm ở phân khúc giá dưới 1.000 USD đã bao gồm ổ đĩa Blu-ray. Sản phẩm còn có sẵn cổng HDMI để nối với màn hình HDTV cỡ lớn bên ngoài. Aspire 6920G-6071 cũng có tuổi thọ pin khá dài, card đồ họa nVidia rời và RAM 3GB. Điểm yếu của sản phẩm là thiết kế đơn điệu và thiếu kết nối FireWire.

Sony Vaio VGN-FW198UH (2.099 USD)

Sử dụng nền tảng Centrino 2 mới của Intel và màn hình rộng sắc nét như màn bạc nhưng laptop 16 inch của Sony bị phàn nàn về thời lượng pin ngắn và giá vẫn chảnh. Các lợi thế khác của sản phẩm là tích hợp ổ ghi đĩa Blu-ray, RAM DDR3 4GB, thân máy khá nhẹ và bàn phím thoải mái tiện dụng.

Acer Aspire 8920G (2.600 USD)

Sản phẩm được trang bị màn hình đúng chuẩn widescreen (16:9) với độ phân giải chính xác 1080p đường chéo lớn hiếm thấy (18,4 inch) trong khi khả năng thực thi dẫn đầu cùng cấu hình đầu bảng. Aspire 8920G bao gồm RAM 4GB, ổ ghi Blu-ray, trọng lượng khá nhẹ so với cảm nhận kích thước trong khi loa cho âm thanh thuyết phục. Tuy nhiên, sản phẩm có thiết kế nhàm chán, pin dưới mức trung bình và giá khá mắc.

HP HDX 18 (2.000 USD)

HDX 18 cũng có màn hình 18,4 inch định dạng màn ảnh rộng lộng lẫy và độ phân giải lý tưởng 1080p. Sản phẩm còn có bộ cánh mạ crome cứng cáp và ngoại hình bóng bảy quyến rũ. Laptop này cũng được tích hợp sẵn bộ thu tín hiệu TV. Chạy trên nền tảng Centrino 2 mới của Intel, HDX 18 cho tốc độ thực thi đầy ấn tượng. Chướng ngại vật lớn nhất ở laptop mới của HP là giá cả.

Thứ Bảy, 27/09/2008 08:59
31 👨 727
0 Bình luận
Sắp xếp theo