Laptop lắp ráp tại VN sẽ chỉ đắt hơn 30% giá PC

Giám đốc kinh doanh của Intel khu vực Đông Dương, ông Thiều Phương Nam cho biết: "Sắp tới, mức chênh lệch về giá cả giữa máy tính xách tay (MTXT) và máy tính để bàn cùng cấu hình sẽ chỉ còn 30%".

Khởi động từ giữa năm 2005, nhiều hãng lắp ráp máy tính trong nước đã tham gia vào thị trường MTXT giá rẻ. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn chưa chuộng những dòng sản phẩm này vì nhiều lý do. Trong đó, sự nghèo nàn về các chủng loại cấu hình là nguyên nhân chủ yếu. Với cùng một số tiền, người sử dụng có ít cơ hội chọn lựa các cấu hình khác nhau cho MTXT giá rẻ giống như máy tính để bàn.

Năm 2004, Intel đã đưa ra chương trình lắp ráp MTXT theo yêu cầu (Build To Order), nhưng dường như vẫn chưa đánh trúng vào sở thích và nhu cầu người tiêu dùng Việt nam. “Chuẩn hoá các linh kiện lắp ráp và dịch vụ bảo hành toàn cầu là hạn chế lớn nhất của MTXT dạng tự lắp ráp”, ý kiến nhận xét của ông Thiều Phương Nam trong buổi ra mắt chương trình Verified By Intel tại Việt nam.

Theo ông Nam kỳ vọng chương trình mới này sẽ làm chuyển đổi thị trường MTXT tại Việt Nam. Chuẩn hoá 7 linh kiện chủ yếu của MTXT bao gồm: PIN, màn hình LCD, ổ đĩa cứng, bàn phím, ổ đọc quang CD, DVD, bộ nguồn và khung vỏ máy từ 3 hãng chế tạo phần cứng Asus, Compal và Quanta. Điều này có nghĩa là người sử dụng sẽ có nhiều cơ hội để chọn lựa từng bộ phận cho chiếc MTXT của mình tuỳ theo túi tiền và có thể thay thế, lắp lẫn như chiếc máy tính để bàn mà không e ngại vấn đề không tương thích.

Ông Nguyễn Hoàng Nghiêm, trưởng phòng kinh doanh của công ty Khai Trí, một trong 14 đại lý thành viên của chương trình Verified By Intel cho biết, chỉ tiêu bán ra trong tháng 05 là khoảng 30 máy, nhưng chỉ sau 1 tuần khởi động chương trình, Khai Trí đã bán được 25% chỉ tiêu. “Điều thú vị là người sử dụng đồ họa cũng quan tâm đến dòng máy này vì khả năng đáp ứng đồ họa mạnh và sử dụng bộ xử lý Intel Centrino Core Dual của nó”, ông Nghiêm cho biết.

Hãng Lenovo cũng nhắm vào thị trường này với dòng MTXT Lenovo 3000 sau khi thành công với dòng máy ThinkPad của IBM (Lenovo chính là hãng mua lại bộ phận sản xuất phần cứng của IBM). Khác với Intel, khai thác vào nhu cầu mang tính phong cách cá nhân, Lenono chủ yếu tập trung vào thị trường MTXT và máy tính để bàn giá rẻ (dòng máy tính để bàn Lenovo 3000) cho các công ty nhỏ và đặc biệt nhóm người sử dụng chuộng “hàng hiệu”.

Kế thừa công nghệ khá thành công Think Advantage để sao lưu dữ liệu trên dòng máy lớn Think Center, Lenovo đưa vào dòng máy Lenovo 3000 chức năng Worry-Free để sao lưu dữ liệu chỉ qua 1 nút bấm. Giám đốc kinh doanh Lenovo phụ trách khu vực Châu á – Thái Bình Dương, ông Koh Kong Meng cho biết, giá cả dòng máy Lenovo 3000 mới là điều thú vị lớn nhất và có 2 loại bộ xử lý cho người sử dụng chọn lựa trên cùng 1 sản phẩm: Intel hoặc AMD.

Để đáp ứng nhu cầu truy cập Internet di động đang ngày càng phổ biến, tất cả các dòng MTXT trên đều có khả năng truy cập WiFi. Điểm quan trọng mà cả Intel và Lenovo đều rất quan tâm chính là giới trẻ. Intel thì thiết kế vỏ máy có thể tùy biến, còn Lenovo cũng chọn màu xám sáng để làm MTXT rực rỡ hơn so với màu đen tuyền truyền thống của IBM.

Doanh Anh

Thứ Sáu, 19/05/2006 08:34
31 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo