Laptop đầu tiên trên thế giới sử dụng mắt để điều khiển

Lenovo và hãng công nghệ Tobii Technology đã hợp tác với nhau để tạo ra chiếc laptop đầu tiên trên thế giới có khả năng điều khiển các hoạt động bằng mắt.

Laptop đầu tiên trên thế giới sử dụng mắt để điều khiển

Lenovo đã chế tạo laptop chiếc laptop đầu tiên có thể được điều khiển bằng mắt dựa trên công nghệ theo dõi chuyển động mắt của Tobii. Nguyên mẫu của sản phẩm này được trưng bày tại Triển lãm CeBIT ở Hanover (Đức) trong tuần này.

Trong khi hầu hết các nhà chế tạo đang tập trung tạo ra các sản phẩm với các giao diện tự nhiên hơn, thì Lenovo-Tobii lần đầu tiên tạo cho người dùng lệ thuộc vào mắt của họ. Chỉ cần sử dụng chuyển động của mắt, người dùng có thể chỉ định, lựa chọn và di chuyển trang trên màn hình laptop. Tuy nhiên, công nghệ này không nhằm mục đích thay thế chuột và bàn phím nhưng giúp người dùng có thể kiểm soát máy tính nhiều hơn mà không phải lệ thuộc vào bàn phím và chuột như hiện nay.

Người dùng có thể liếc mắt tới một biểu tượng, sau đó máy tính sẽ hiển thị thêm thông tin. Người dùng có thể phóng to các bức ảnh hay bản đồ và tự động tập trung vào những gì mà họ đang nhìn. Máy tính cũng có thể làm sáng màn hình khi nhận thấy người dùng đang cố tập trung nhìn vào chúng và tự động mờ để tiết kiệm pin khi người dùng rời mắt khỏi màn hình. Tobii cho biết, công nghệ điều khiển bằng mắt có thể cho phép người dùng chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ, đọc e-mail và xem lại tài liệu.

Roger Kay, nhà phân tích hàng đầu của Hiệp hội công nghệ đầu cuối (Endpoint Technologies Associates) cho rằng, sản phẩm này có thể áp dụng ngay cho người dùng bị liệt hai tay. Tuy nhiên, sản phẩm cũng rất tuyệt vời đối với những người bình thường khi họ muốn cho hai tay nghỉ ngơi thì có thể dùng mắt điều khiển thiết bị.

Hiện Tobii chưa cung cấp bất cứ trường hợp nào cụ thể có thể sử dụng công nghệ này. Hiện đã có 20 sản phẩm được sản xuất. Tobii và Lenovo mỗi bên có 10 sản phẩm để phát triển và trình diễn cho mục đích của họ. Eskilsson - CEO của Tobii tin rằng, PC điều khiển bằng mắt có thể xuất hiện phổ biến trên thị trường trong 2 năm tới.

Thứ Tư, 02/03/2011 13:22
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo