Laptop 500 USD có xa vời?

Acer Aspire 3003LCi.

Nếu như ở Việt Nam, các hãng laptop chỉ mong đẩy giá bán xuống dưới 1.000 USD thì các đại gia trên thế giới đang hướng tới các mẫu laptop chỉ 500 USD. Chúng không nhất thiết phải hiện đại nhất. Đánh giá các mẫu laptop dao động trong khoảng này, chúng quả là các món hời, đặc biệt tốt cho những ai chỉ khai thác các ứng dụng phổ thông như trao đổi e-mail, lướt web và xử lý văn bản, chơi DVD và các ứng dụng nhỏ lẻ khác.

Các sản phẩm siêu rẻ này được đánh giá là hấp dẫn hơn các máy tính để bàn giá thấp. "Hiện nay, người tiêu dùng có thể mua máy tính theo nhu cầu, không nhất thiết phải là máy để bàn", ông Stephen Baker, một nhà phân tích thị trường PC cho công ty khảo sát thị trường công nghệ NPD biết.

Theo NPD, nhờ việc kinh doanh máy tính xách tay tăng trưởng như vũ bão, nên trong tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên doanh số laptop bán ra đã cao hơn PC để bàn. Máy tính xách tay hiện chiếm khoảng 52% tổng số PC các loại tiêu thụ trên thị trường. Sức mua laptop tăng lên tương ứng với tốc độ hạ giá: Giá bán trung bình của một chiếc laptop trong tháng 8 năm ngoái là 1.350 USD/chiếc; nhưng tháng 8 năm nay chỉ còn 1.100 USD, NPD cho biết. Trên biểu đồ thống kê, Acer đứng đầu về các sản phẩm giá hạ.

Chiếc Acer Aspire 3003LCi, hiện được đánh giá là sản phẩm tốt nhất, với cấu hình và khả năng thể hiện khá “tươm”: màn hình 15”, RAM 512 MB, ổ cứng 60 GB, có giá chào bán ở nhiều cửa hàng chỉ khoảng 500 USD. Tuy nhiên, ở Việt Nam, để mua được một laptop như trên, giá chỉ 500 USD vẫn là chuyện... không tưởng.

Vì giá 500 USD của chiếc Aspire 3003LCi nói trên chỉ là giá khuyến mại đặc biệt, còn giá bán lẻ thực tế vẫn là 649 USD. Hay chiếc HP Compaq Presario M2000 có giá bán lẻ là 579 USD và giá ưu đãi chỉ có 529 USD (giảm 50 USD). Còn Dell chào bán chiếc Inspiron 1200 ban đầu chỉ có 549 USD; và nếu đặt hàng trong thời điểm hiện tại bạn chỉ phải trả 499 USD.

Mặt khác, ngoài địa lý, lựa chọn một chiếc laptop giá rẻ là người dùng còn phải vượt qua nhiều nỗi trăn trở, như chúng thường không thể đạt bất cứ kỷ lục nào về khả năng thể hiện. Hiển nhiên chúng đứng sau các laptop thông thường xét theo các tiêu chuẩn thử nghiệm của WorldBench 5.

Ví dụ, sản phẩm phần thưởng của Acer đạt số điểm cao nhất trong 3 sản phẩm nói trên, khoảng 68 điểm, nhờ có chip nhanh nhất (AMD Mobile Sempron 3000+ 1,8 GHz) và bộ nhớ trong tốt nhất (512 MB, còn ở các sản phẩm đối thủ là 256 MB).

Tuy nhiên, sản phẩm của Acer vẫn thấp hơn 10 điểm so với các laptop loại trung bình hiện có trên thị trường. Và pin chỉ duy trì được có 1 giờ 19 phút sẽ chẳng “thấm” vào đâu với người dùng.

Với bộ xử lý Intel Celeron M 350 1,3 GHz, Dell Inspiron 1200 giành được 57 điểm theo chuẩn mực WorldBench 5; còn chiếc Compaq Presario M2000, với chip xử lý Celeron M 360 1,4 GHz, cũng đạt 60 điểm. Với 2 sản phẩm này, ít nhất bạn cũng phải nâng đời RAM lên 512 MB, dung lượng tối thiểu yêu cầu để chạy được hệ điều hành Windows XP trên máy xách tay. Có nghĩa là bạn lại phải rút hầu bao thêm 50 USD nữa cho việc nâng cấp.

Dell Inspiron 1200.

Cả ba sản phẩm trên đều sử dụng card đồ hoạ cấp thấp và chipset thường thấy ở các PC và bộ nhớ chính thay vì card đồ hoạ và bộ nhớ chuyên dụng. Như vậy, chúng không thể là một lựa chọn tốt cho các game thủ kỳ cựu hay những người dùng ứng dụng nhiều về đồ hoạ, nhưng một an ủi là chúng chơi DVD tương đối tốt.

Điểm hấp dẫn ở các sản phẩm này là khả năng thể hiện các ứng dụng phổ thông không thua kém các sản phẩm đại trà, ví dụ như lướt “net”, chế bản trên Microsoft Office 2003 và kể cả các ứng dụng hạng nặng như sửa ảnh bằng Adobe Photoshop. Chúng là ý tưởng dành cho giới khách hàng eo hẹp ngân sách như học sinh, sinh viên và các văn phòng nhỏ, đang tìm kiếm các hệ thống laptop thuộc thế giới thứ hai không đắt đỏ nhưng mới hoàn toàn. Tuy nhiên các fan của game và người dùng khai thác ứng dụng đồ hoạ thì hãy lánh xa phương án này.

Ưu, nhược điểm

Dell Inspiron 1200 (giá ưu đãi 499 USD) mang những tính năng cơ bản nhất như cùng với tuổi thọ pin 2,4 giờ tạm chấp nhận được. Tuy nhiên, 3 laptop này thiếu nhiều tiện nghi thường thấy ở các sản phẩm đại trà. Đó là chỉ có chiếc Acer Aspire 3003LCi được tích hợp Wi-Fi; còn Dell Inspiron 1200 và HP Compaq Presario M2000 thiếu hẳn chức năng này. Không sản phẩm nào được trang bị đầu đọc thẻ nhớ media, và ổ quang không các khả năng ghi đĩa DVD. Acer và Dell tích hợp ổ DVD-ROM/CD-RW còn Compaq chỉ trang bị ổ DVD-ROM.

Chiếc Presario M2000 cho bạn khả năng thể hiện tạm được, âm thanh to, thiết kế đẹp, màn hình LCD 15”, mà giá chỉ 529 USD. Nhưng sản phẩm của HP và Dell đều hạn chế về dung lượng ổ cứng, chỉ có 40 GB và 30 GB tương ứng. Chỉ có Acer đạt yêu cầu vì trang bị ổ cứng 60 GB.

Tuy nhiên, các hệ thống đều có đủ các loại hình kết nối như: USB 2.0, Ethernet, modem, tai nghe, micro, và khe cắm PC Card. Riêng chiếc Compaq M2000 còn có cổng FireWire tốc độ cao còn Dell trang bị tới 3 cổng USB.

Các laptop này cũng đem lại sự ngạc nhiên không ít về thiết kế và mặt thể hiện âm thanh. Chiếc Compaq cho âm thanh rõ ràng và thiết kế bắt mắt. Acer trang bị nhiều phím tắt để kích hoạt các ứng dụng yêu thích và mở website, bàn di trỏ cảm biến và một nút di chuột với phím cuốn 4 hướng ở giữa. Tất cả các sản phẩm đều là hệ thống mở để nâng cấp. Điều này thể hiện chúng không phải là phương án tiết kiệm ngân sách hoàn toàn nhưng cho bạn cơ hội cải thiện cấu hình và khả năng thể hiện, nhất là về RAM và ổ cứng.

HP Compaq Presario M2000.

Acer và HP vẫn bảo hành chúng 1 năm cùng với sự hỗ trợ giải đáp qua điện thoại, nhưng Dell chỉ bảo đảm 3 tháng.

Giới hạn của việc hạ giá

Một câu hỏi đặt ra, giá laptop còn có thể hạ đến đâu? Và thấp hơn 500 USD là câu trả lời từ nhiều hãng sản xuất PC. Theo dự đoán của các nhà sản xuất máy tính và chipset cũng như các nhà quan sát của ngành công nghiệp này, giá những laptop rẻ nhất có thể xuống dưới 400 USD vào cuối năm nay và xuống tới 300 USD vào khoảng cuối năm tới.

Trên thực tế, thị trường máy tính Mỹ đã "thực mục sở thị" một mẫu laptop Compaq có giá bán lẻ chỉ 425 USD, sau khi đã giảm 300 USD so với giá gốc.

Giá giảm, nhờ đâu?

Có được các mẫu laptop bình dân như trên là nhờ sự gia tăng sản lượng đầu ra và giá một số linh kiện chìa khoá của laptop đã được giảm thiểu, ông Roger Kay, nhà phân tích của Hiệp hội công nghệ Endpoint, cho biết. Chẳng hạn như, giá màn hình LCD, thường chiếm hơn một nửa tổng chi phí của một laptop, nay đã giảm tới 70% chỉ trong vòng 12 tháng, theo công ty nghiên cứu thị trường iSuppli. Còn giá của các linh kiện đắt tiền của laptop, như ổ cứng, RAM… cũng giảm hẳn một nửa trong 12 tháng qua.

Giá các linh kiện hạ không có nghĩa là chất lượng kém đi, các nhà sản xuất cho biết. Thực tế cho thấy, các máy tính giá hạ có chất lượng linh kiện không thua kém gì các máy tính thông thường khác

Dell và các hãng cùng chí hướng thừa nhận việc tung ra các sản phẩm giá thấp nhằm thu hút người tiêu dùng thu nhập thấp, cho họ cơ hội tiếp cận với các sản phẩm máy tính di động giá rẻ như một hình thức trả góp vì họ vẫn có thể tiếp tục nâng cấp, ông Denise Dibble,Giám đốc tiếp thị sản phẩm laptop của HP cho biết.

Có nên mua laptop siêu rẻ?

Tuy nhiên, trước khi đặt hàng, người dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm định mua và xác định nhu cầu. Chẳng hạn như, bạn chỉ phải bỏ ra thêm 50 USD cho chiếc Dell Inspiron 6000, được bảo hành một năm với ổ cứng 40 GB và màn hình 15,4” thay vì mua chiếc Inspiron 1200 chỉ được bảo hành 90 ngày với ổ cứng chỉ 30 GB và màn hình LCD 14,1”.

Trường hợp của Dell vẫn còn để mở, nhưng nhiều hãng đưa ra sản phẩm giá rẻ còn chốt cấu hình “cứng” và bạn sẽ chẳng thể nào nâng cấp hoặc quá ít linh kiện có thể nâng cấp được.

Vì vậy, người tiêu dùng hãy nên xác định việc mua một chiếc máy tính xách tay có thực sự cần thiết? Bởi một chiếc laptop giá rẻ cũng ngang ngửa với một máy tính để bàn loại tốt. Ví như chiếc desktop HP Compaq Presario SR1420NX Minitower giá chỉ 450 USD, mà được trang bị cấu hình khá “đỉnh”: CPU 2,93 GHz Intel Celeron D, RAM 512 MB, ổ cứng 80 GB, đầu đọc thẻ nhớ 9 trong 1 và ổ ghi DVD-RW. Và bạn chỉ phải thêm 100 USD để trang bị một màn CRT 17” hoặc 200 USD cho màn LCD kích thước tương tự.

Thứ Sáu, 04/11/2005 08:43
31 👨 1.111
0 Bình luận
Sắp xếp theo