Lập trình viên và Mã nguồn Mở

“Mã nguồn Mở” - cụm từ không còn xa lạ với các bạn trẻ yêu thích Lập trình cũng như các Lập trình viên (LTV) đang ngày đêm phát triển các Hệ thống, ứng dụng mới. Và ắt hẳn bạn đã từng nghe đến các ngôn ngữ lập trình như: C, C++, Visual Basic, C#, Java, Python hay PHP v.v.. Ngôn ngữ là công cụ cốt yếu của LTV để tạo ra sản phẩm, vì vậy đứng trước một dự án: Quyết định sử dụng công nghệ nào? Lựa chọn ngôn ngữ nào? sẽ là mấu chốt để đưa dự án đến thành công.

Ưu điểm của mã “Mở”

Dạo một vòng quanh các Website như Source Forge, Code Project, Code Guru, Java World các bạn sẽ thấy hàng ngàn dự án (Project) - sản phẩm phần mềm cung cấp sẵn mã nguồn cho bạn download về và triển khai, sử dụng. Từ các ngôn ngữ thời thượng như C#, Java, PHP đến các ngôn ngữ khác như Perl, Python, C, C++ v.v.. đều có cả. Tuy nhiên bạn phải biết và tuân thủ các nguyên tắc trong luật GNU khi sử dụng các sản phẩm “Mở” này.

Ngoài tính sẵn có, sẵn dùng như vừa mô tả. Một ưu điểm nữa của “Mã nguồn Mở” là bạn có thể cài đặt lên, dùng thử xem có “hợp” với như cầu, “hợp” với mục đích sử dụng của mình hay không? Sau đó tham dự và nghiên cứu các diễn đàn về sản phẩm, tận dụng “Trí tuệ đám đông” rồi từ đó quyết định xem có sử dụng “nó” hay không.

Tất nhiên với các sản phẩm thương mại khác bạn cũng có thể sử dụng bản Trial để nghiên cứu và làm các công việc tương tự. Nhưng để làm “ông chủ” của sản phẩm và tùy biến đuợc nó, thì bạn phải xâm nhập vào mã nguồn của sản phẩm. Một lần nữa “Mã nguồn Mở” lại thể hiện đuợc tính ưu việt của mình.

Đấy là còn chưa kể nó là nguồn tri thức quý báu và vô tận với những ai đã và đang theo đuổi Nghề lập trình và mong muốn tạo ra những sản phẩm sáng tạo và mang tính đột phá cho tương lai. Bằng cách nghiên cứu kiến trúc, nghiên cứu những sản phẩm mã Mở đi truớc, LTV hoàn toàn có thể “kế thừa”, “rút kinh nghiệm” và phát triển ra những hệ thống tốt hơn, sản phẩm “xịn” hơn.

Mã nguồn Mở và PHP

Các LTV và các bạn yêu thích Lập trình ở Việt Nam không còn xa lạ với Ngôn ngữ PHP nữa. Nhưng có lẽ còn nhiều bạn còn chưa biết PHP là chất keo, là nền tảng để tạo ra những “ông lớn” trên Internet như Google, Youtube, Yahoo!, eBay hay Amazon..

Không chỉ vậy nếu để ý thì bạn sẽ thấy đến hơn 90% diễn đàn ở Việt Nam ta đều là các sản phẩm mã Mở PHP, còn website của viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đuợc tạo bằng sản phẩm mã Mở PHP - Joomla 1.5 (http://niics.gov.vn). Và nhiều hệ thống site nổi tiếng khác cũng đang hoạt động trên nền tảng mã Mở - PHP.

Thời của Mã Nguồn Mở

Tạo cộng đồng, tập trung vào việc phát triển các dịch vụ tốt nhất đã đưa Mã nguồn Mở đạt đuợc nhiều thành công ở các nuớc tiên tiến như Anh, Đức, Pháp, Hà lan v.v..

Mã nguồn Mở trong chiến lược phát triển CNTT của nuớc ta. Từ việc sử dụng các sản phẩm mã Mở trong các cơ quan nhà nuớc đến việc đặt Mã nguồn Mở vào trọng tâm đào tạo CNTT.

Mốc son của LTV mã Mở

Hàng loạt các diễn đàn thảo luận, hàng loạt các bài viết về Mã nguồn Mở như “Liệu Mã nguồn Mở có thể trợ giúp nền Kinh tế”, “Phần mềm mã Mở, chìa khóa tương lai của CNTT”, hàng ngàn tuyển dụng LTV Mã nguồn Mở trong năm 2008 (nguồn Internet) cho thấy: như cầu nhân lực Mã nguồn Mở, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp là rất lớn và là thách thức cho các đơn vị đào tạo CNTT. Nhưng đây cũng là cơ hội vàng cho các bạn theo đuổi nghề IT có thể nắm bắt và thực hiện một cuộc bứt phá cho chình mình và cho đất nước.

Đơn vị số 1 về đào tạo CNTT ở Việt Nam

Hệ thống đào tạo LTV Quốc tế Aptech Việt Nam với thành tích 6 năm liền giữ vị trí dẫn đầu trong các đơn vị đào tạo CNTT với Cup Top ICT Việt Nam và Huy Chương Vàng CNTT-TT của HCA là đơn vị đào tạo CNTT tốt nhất có mặt tại Việt Nam 10 năm qua. Các trung tâm Aptech tại Việt Nam nằm trong hơn 3000 trung tâm đào tạo tiêu chuẩn Quốc tế trên toàn thế giới thuộc Tập đoàn đào tạo CNTT hàng đầu của Ấn Độ - APTECH.

Với khẩu hiệu “We don’t keep up with technology. We stay ahead of it.” (Aptech không chạy theo Công nghệ - Chúng tôi luôn đón đầu Công nghệ), chương trình học luôn được cập nhật để đáp ứng như cầu hiện tại và xu hướng công nghệ toàn cầu. Nắm bắt tình hình với mục tiêu đào tạo những gì doanh nghiệp cần, Aptech đã đưa chương trình đào tạo Lập trình viên Mã nguồn Mở - PHP vào đào tạo từ Quý I năm 2008.

Sau gần 1 năm triển khai chương trình đã thu hút được hàng trăm Lập trình viên, sinh viên, học sinh tham gia. Được học tập trong môi trường Quốc tế, chuyên nghiệp của AiTi-Aptech do các giảng viên đã có kinh nghiệm thực tế giảng dạy, những học viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm và đã tạo được những sản phẩm có tiếng trên thị trường như cổng thông tin Kinh tế vneconomy.vn, website duhoclondon.com v.v..

Đi đầu, bài bản, nhắm tới những gì ngành công nghiệp cần. Không chỉ vậy nhằm tạo điều kiện tối đa cho những bạn có như cầu học tập, AiTi-Aptech còn triển khai các chương trình ưu đãi áp dụng cho từng chương trình đào tạo. Những ai quan tâm đến khóa Lập trình viên Mã nguồn Mở, Lập trình viên Quốc tế, những thí sinh “săn học bổng Aptech” sẽ có cơ hội được tham gia chương trình “Học bổng Aptech Tài năng” đang được áp dụng tại Trung tâm đào tạo Lập trình viên Quốc tế AiTi-Aptech (Địa chỉ: 35/115 Phố Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội, Tel: 04. 3. 664. 8848) bằng cách đến đăng ký trực tiếp tại AiTi-Aptech.

Thứ Tư, 11/02/2009 09:37
52 👨 6.752
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp