Valve cập nhật tính năng Steam Family Sharing lần đầu tiên sau 10 năm

Giữa Family Sharing và Family View trên Steam, các tính năng chia sẻ game của nền tảng này trước đây hơi khó quản lý. Tuy nhiên, bản cập nhật giúp việc chia sẻ trong gia đình trở nên hợp lý và dễ sử dụng hơn.

Steam Families: Điều gì đã thay đổi? Làm thế nào nó hoạt động?

Quản lý Steam Families
Quản lý Steam Families

Family Sharing trên Steam không phải là một tính năng lấy gia đình làm trung tâm. Đó chỉ là một cách để chia sẻ game với các tài khoản khác, không nhất thiết phải là gia đình bạn. Tuy nhiên, Valve đã phát hành bản Steam Families Beta vào ngày 18 tháng 3 năm 2024 và bản cập nhật đã thay đổi điều đó.

Một trong những thay đổi lớn nhất là tính năng mới: Giờ đây, bạn có thể chơi game từ thư viện của các thành viên khác trong gia đình, ngay cả khi chủ sở hữu đang chơi một game khác trực tuyến - giải quyết mối phiền toái mà nhiều game thủ chia sẻ thư viện của họ gặp phải. Và nếu ai đó sở hữu nhiều bản sao của một game, nhiều người có thể chơi cùng một tựa game cùng lúc.

Bản cập nhật cũng cải tiến toàn bộ hệ thống chia sẻ, bao gồm thay thế Family Sharing và Family View. Dưới đây là tóm tắt nhanh về những gì Steam Family mang lại:

  • Bạn có thể tạo Steam Families với tối đa 6 thành viên (bạn và năm thành viên khác).
  • Steam đã giới thiệu vai trò Adult và Child, giúp phụ huynh có quyền truy cập vào tính năng kiểm soát của phụ huynh.
  • Bạn có thể gộp các game của mình với các thành viên Steam Family.
  • Người dùng có thể kiểm soát những game mà họ muốn chia sẻ với gia đình mình.
  • Bản cập nhật cho phép bạn theo dõi lịch sử game và thời gian chơi của con bạn.
  • Tính năng này bao gồm lịch trình chơi và thời gian chơi tối đa. Trẻ em có thể yêu cầu thêm thời gian chơi và mua game.
  • Bạn có thể khôi phục tài khoản của con mình trong trường hợp chúng mất mật khẩu (nhưng mật khẩu này chỉ khả dụng sau 30 ngày ở trong gia đình).

Những thay đổi này cho phép bạn thực sự có một hệ thống dành cho phụ huynh trên Steam, giống như tài khoản Netflix hoặc YouTube dành cho trẻ em.

Cách tham gia Steam Families Beta

Cách tham gia Steam Families Beta
Cách tham gia Steam Families Beta

Nếu muốn tự mình dùng thử hub mới, bạn cần đăng ký bản Steam Families Beta. Để thực hiện việc này, hãy mở Steam và đi tới Settings > Interface > Client Beta Participation, sau đó chọn Steam Families Beta trong menu drop-down.

Phần Steam Family trong cài đặt
Phần Steam Family trong cài đặt

Bạn sẽ được nhắc chấp nhận, sau đó client sẽ khởi động lại và cập nhật Steam. Sau khi cập nhật, bạn có thể truy cập các tính năng kiểm soát gia đình của mình bằng cách đi tới Settings > Family> Manage your Steam Family. Chế độ xem này là nơi bạn có thể xem tất cả các tính năng của Steam Family và quyền kiểm soát của phụ huynh sau khi bạn đã tạo nhóm gia đình và thêm con mình.

Nếu bạn cần tạo dung lượng cho game mới, hãy đảm bảo sử dụng Storage Manager của Steam để quản lý các bản cài đặt của bạn một cách thuận tiện.

Ưu và nhược điểm của Steam Family

Steam Families dành cho những gia đình với tối đa 6 thành viên, vì Steam dự định đây sẽ là một tính năng dành cho những người dùng thuộc cùng một gia đình. Điều này có nghĩa là có một số quy tắc về cách hoạt động của Steam Families, đặc biệt là khi liên quan đến gian lận, rời khỏi Steam Families hoặc gia nhập một gia đình mới.

Một số lợi ích của Steam Families bao gồm:

  • Game của bạn hiện đã được gộp lại và bạn có thể chơi bản sao của game ngay cả khi chủ sở hữu đang chơi game khác. Đây là điều mà Steam Family Sharing cũ không cho phép bạn làm.
  • Bạn có thể kiểm tra xem con bạn đang chơi gì để xem liệu đó có phải là game phù hợp với chúng hay không.
  • Bạn có thể truy cập từ xa các quyền kiểm soát của phụ huynh ngay từ ứng dụng di động Steam, bao gồm cả việc chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu về thời gian chơi.
  • Tất cả dữ liệu lưu game được giữ riêng biệt, như thể người mượn có bản sao game của riêng họ.
  • Steam Families có giao diện người dùng tốt hơn nhiều so với Family Sharing cũ.

Một số nhược điểm của tính năng này bao gồm:

  • Nếu ai đó sử dụng bản sao game của bạn để gian lận, cả bạn và người vi phạm đều sẽ bị cấm.
  • Mỗi vị trí trong gia đình bạn phải chờ một năm trước khi có người mới chiếm giữ.
  • Nếu rời khỏi Steam Families, bạn không thể tham gia hoặc tạo Steam Families mới trong một năm.
  • Một đứa trẻ không thể rời khỏi Steam Families, khiến chúng bị mắc kẹt nếu người lớn mất quyền truy cập vào tài khoản của chúng.
  • Không phải tất cả các game đều có thể được chia sẻ trong gia đình.

Steam Families vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nó giới thiệu rất nhiều đặc quyền mới mà cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ thấy hữu ích. Ngay cả khi bản thân bạn không phải là game thủ, việc sở hữu tài khoản Steam và thành lập Steam Families của riêng mình là điều bạn có thể làm để mang lại lợi ích cho con mình.

Thứ Tư, 03/04/2024 09:21
51 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ