Nvidia sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc

Các nhà đầu tư mua lại cổ phiếu của Nvidia Corp. vào thời điểm cuối tháng trước đã nhận được lời nhắc nhở nghiêm túc về việc nhiều thế lực đang thúc đẩy triển vọng kinh doanh của nhà sản xuất chip này.

Như được báo trước vào giữa tháng 9 – lượng cổ phiếu tăng 14% trong 15 ngày giao dịch – đã rơi vào tình trạng tồi tệ trong tuần này, giảm gần 9% trong khoảng thời gian 5 ngày. Lộ trình này là do các quy định mới của Hoa Kỳ nhằm hạn chế công nghệ tiên tiến từ Trung Quốc, một động thái đe dọa 1/5 doanh thu của Nvidia trong quý trước.

Đó cũng là một lời nhắc nhở dành cho những người hâm mộ Nvidia rằng bất chấp tất cả sự cường điệu xung quanh vị trí là người hưởng lợi chính từ cơn sốt vàng trí tuệ nhân tạo, triển vọng trước mắt của công ty đang phụ thuộc vào cuộc đấu tranh địa chính trị đối với các con chip cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi khía cạnh của thế giới hiện đại. Nó cũng không tránh khỏi việc lãi suất tăng và những lo ngại về kinh tế đang đè nặng lên thị trường.

Nvidia đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng hiệu suất vào tháng 5 sau khi đưa ra dự báo doanh số vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích và củng cố vị thế của nhà sản xuất chip này với vai trò là người hưởng lợi chính từ xu hướng AI. Mức tăng kỷ lục của cổ phiếu đã đưa vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 1 nghìn tỷ USD, mức mà nó đã vượt qua vào tháng 6. Tại lần công bố thu nhập tiếp theo vào tháng 8, một báo cáo bùng nổ khác đã đưa cổ phiếu lên mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã giảm 12% trong tháng 9, tháng có kết quả tồi tệ nhất trong năm 2023, do lo ngại về tính bền vững của nhu cầu.

Mặc dù cổ phiếu vẫn tăng hơn 180% trong năm nay và là cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trên cả chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100, gần 200 tỷ USD giá trị thị trường đã mất từ cuối tháng 8 cho đến hết ngày thứ Sáu vừa qua. Nvidia dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập lần tiếp theo vào ngày 21 tháng 11.

Card đồ họa dành cho game thủ hàng đầu của Nvidia vướng vào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cho đến nay, các nhà phân tích Phố Wall vẫn chưa thay đổi quan điểm tích cực về cổ phiếu này. Trong khi một số người đã giảm mục tiêu giá, thì 95% các nhà phân tích có xếp hạng tương đương hành động mua đối với Nvidia, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Citi đã hạ mục tiêu giá từ 630 USD xuống còn 575 USD trong khi vẫn giữ nguyên xếp hạng mua. Các nhà phân tích của Morgan Stanley do Joseph Moore dẫn đầu - người đã khuyến nghị mua cổ phiếu trong đợt giảm giá tháng 9 - vẫn duy trì mức xếp hạng cao nhưng đã cắt giảm mục tiêu giá từ 630 USD xuống còn 600 USD.

“Đây là một bước thụt lùi đáng kể, nhưng hoạt động kinh doanh có thể sẽ tiếp tục vượt trên mong đợi bất chấp điều đó”, ông Moore viết trong một ghi chú vào thứ Tư vừa qua, đồng thời nói thêm rằng Nvidia vẫn là lựa chọn hàng đầu của họ trong lĩnh vực bán dẫn.

Đối với Michael Sansoterra, giám đốc đầu tư tại Silvant Capital Management, các hạn chế xuất khẩu bổ sung đối với những lô hàng từ Trung Quốc hầu như không làm giảm sức hấp dẫn lâu dài của Nvidia.

Ông nói: “Bạn sẽ thấy một số biến động trong cổ phiếu không hề dễ chịu chút nào nhưng cũng không có gì bất ngờ”. 

Cổ phiếu của Tesla Inc. đã giảm 16% trong tuần này, mức giảm hàng tuần lớn nhất trong năm nay. Việc Tesla giảm giá trong năm nay cho thấy khách hàng không còn sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho xe của hãng nữa. Cổ phiếu của công ty đã giảm 9,3% vào thứ Năm sau khi công bố báo cáo cập nhật thu nhập hàng quý và đợt sụt giảm kéo dài vào thứ Sáu.

Các game thủ Trung Quốc hiện phải trả hơn gấp đôi giá niêm yết của card đồ họa tiêu dùng hàng đầu của Nvidia Corp. sau khi hãng này vướng vào lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ dành cho Trung Quốc.

Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd. nằm trong số các nhà đầu tư có ảnh hưởng của Trung Quốc đã đầu tư 2,5 tỷ nhân dân tệ (342 triệu USD) vào công ty start-up AI Zhipu trong năm nay, một phần trong làn sóng vốn chảy vào đấu trường hiện đang hot này.

Áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan đang khiến một số nhà đầu tư chứng khoán đi ngược lại xu hướng và rời khỏi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan.

Thứ Bảy, 21/10/2023 11:41
51 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ