NVIDIA, AMD cùng có kế hoạch phát triển CPU Arm cho PC, quyết cạnh tranh với Intel và Apple

Thị trường CPU Arm cho máy tính hiện đang được dẫn dắt bởi hai ông lớn Intel và Apple. Tuy nhiên, một “trật tự thị trường mới” có lẽ sẽ sớm được thiết lập khi nhiều tên tuổi khác tham gia vào cuộc chơi, trong đó có NVIDIA và AMD.

Báo cáo đến từ Reuters, trích dẫn các nguồn tin nội bộ, tiết lộ rằng NVIDIA đã bắt đầu triển khai kế hoạch phát trên các mẫu CPU dựa trên kiến trúc Arm thế hệ tiếp theo cho phân khúc PC khách, với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Intel và thậm chí là cả Apple. Tất nhiên Apple sẽ là mục tiêu khó khăn hơn bởi Táo Khuyết vồn đã xây dựng được một nền tảng vững chắc với những sản phẩm CPU Arm nội bộ của riêng mình, cung cấp năng lượng cho các mẫu máy trạm, máy tính để bàn và máy tính xách tay Mac.

Không chỉ NVIDIA có kế hoạch sản xuất CPU dựa trên Arm, AMD cũng được cho là sẽ đầu tư mạnh cho hạng mục kinh doanh này. “Team Red” được đồn đoán sẽ sớm trình làng một số model CPU Arm song hành cùng với các bộ xử lý x86 truyền thống, phục vụ phân khúc PC tiêu dùng của khách hàng dưới thương hiệu quen thuộc Ryzen. Cả AMD và Nvidia dự kiến sẽ giới thiệu con chip Arm mới dành cho PC sớm nhất vào năm 2025.

Trên thực tế, Đây không phải là lần đầu tiên NVIDIA và AMD áp dụng công nghệ Arm để phát triển CPU. Dòng vi xử lý Grace của NVIDIA dành cho HPC/AI dựa trên kiến trúc lõi CPU Arm Neoverse N2 đã được thị trường đón nhận tích cực, và có khả năng cạnh tranh rất cao so với nhiều mẫu CPU x86 hiện đại trong các bài đánh giá benchmark gần đây.

NVIDIA IGX Orin
NVIDIA IGX Orin

Tương tự, AMD cũng có lịch sử lâu đời với Arm, mặc dù đã có khoảng thời gian chững lại để dành nguồn lực tập trung nhiều hơn vào nền tảng x86 trong vài năm qua. Cựu kiến trúc sư thiết kế chip AMD, Jim Keller, người được coi là cha đẻ của kiến trúc lõi Zen đã đưa công ty trở lại cuộc chơi x86, bày tỏ quan điểm không hài lòng với việc AMD đã hủy bỏ dự án CPU K12 ARM sau khi ông rời công ty. Báo cáo cho thấy AMD hiện một lần nữa sẵn sàng thử nghiệm các con chip Arm trong tương lai. Nhưng vẫn còn phải xem đó là ở dạng thiết kế chỉ Arm hay thiết kế lai x86/Arm.

Như đã đề cập, Reuters cho rằng cả NVIDIA và AMD đều có thể bắt đầu bán chip PC dựa trên Arm của họ sớm nhất là vào năm 2025, tức là chưa đầy hai năm nữa kể từ thời điểm hiện tại. Sự phát triển này có thể còn được đẩy nhanh hơn nữa vì Qualcomm cũng đang thâm nhập vào phân khúc PC với dòng CPU X Elite có lõi Snapdragon của riêng mình. NVIDIA đã sở hữu một hệ sinh thái GPU phong phú, và việc phát triển CPU Grace chắc chắn đã giúp công ty hiểu cách tạo ra chip dựa trên Arm trong các môi trường, cấu hình và hệ điều hành khác nhau.

Với những thông tin sơ bộ đã được đưa ra, vẫn còn phải xem khi nào NVIDIA và AMD sẽ chính thức công khai kế hoạch của mình với các sản phẩm CPU dựa trên Arm cho thị trường PC. NVIDIA chắc chắn sẽ là một làn gió mới thú vị, trong khi AMD cũng có thể củng cố chỗ đứng của mình trên thị trường bộ xử lý PC trước những đối thủ như Intel và Apple nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch.

Thứ Sáu, 03/11/2023 22:56
51 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ