Người lao động 'sống trong sợ hãi' khi dùng AI làm việc

Dùng AI hỗ trợ trong công việc ngày càng phổ biến và được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, những người này lo sợ bị sếp biết và sẽ sa thải.

Microsoft và LinkedIn đã thực hiện một nghiên cứu mang tên Chỉ số xu hướng công việc hàng năm nhằm xem xét tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với thị trường lao động thông qua khảo sát 31.000 người tại 31 quốc gia.

Người lao động

Kết quả cho thấy, 75% người tham gia khảo sát cho biết đang sử dụng AI. Tuy nhiên, 53% số đó không muốn thừa nhận điều đó vì lo lắng mình có thể bị AI thay thế và đang cân nhắc từ bỏ vị trí hiện tại trong năm tới.

Người phụ trách công cụ Microsoft Copilot và đồng sáng lập Microsoft WorkLab, Colette Stallbaumer, cho biết người lao động cần vượt qua nỗi sợ hãi, chuyển sang tư duy phát triển và nắm lấy công cụ AI, tận dụng cơ hội để học hỏi kỹ năng. Theo ông, điều đó giúp người lao động tiếp thị bản thân tốt hơn, dù vẫn gắn bó với công ty hay tìm cách chuyển sang nơi khác.

Theo nghiên cứu, trong 8 năm qua tuyển dụng nhân sự hiểu biết về AI đã tăng hơn 320%. Các vị trí phi kỹ thuật, biết sử dụng công cụ AI nhu cầu cao.

Nghiên cứu cho thấy, 71% các nhà lãnh đạo cho biết họ sẵn sàng thuê một nhân viên ít kinh nghiệm hơn nhưng sở hữu các kỹ năng AI và 66% sẽ không thuê một người không thành thạo AI.

Tuy nhiên, các ông chủ lại không chú ý đến phát triển kỹ năng cho nhân viên dù xem trọng hiểu biết về AI tại nơi làm việc. Chỉ có hơn 1/4 lãnh đạo tại Mỹ dự định đào tạo AI tạo sinh cho người lao động trong năm nay, gần ½ không đầu tư vào các công cụ hay sản phẩm AI. Chỉ 39% nhân sự đang dùng AI cho công việc trên thế giới được công ty đào tạo về công cụ này.

Bất chấp nỗi sợ hãi bị thay thế, 3/4 người tham gia khảo sát cho rằng họ cần các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường việc làm, tiếp cận nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến nhanh hơn.

Thứ Hai, 13/05/2024 16:38
31 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ