Microsoft kiếm tiền từ Windows 11 như thế nào?

Microsoft Windows có thị phần cao nhất trong không gian hệ điều hành desktop ở mọi nơi trên thế giới. Vị thế thống trị của Windows trên thị trường hệ điều hành desktop giúp Microsoft kiếm được rất nhiều tiền. Gã khổng lồ phần mềm có rất nhiều chiến lược để kiếm tiền chỉ bằng cách khuyến khích bạn sử dụng Windows 11.

Ngay cả khi đang sử dụng Windows 11 miễn phí, bạn đang trực tiếp hoặc gián tiếp giúp Microsoft kiếm tiền. Nhưng chính xác thì điều đó đã diễn ra như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiều cách mà công ty này kiếm tiền.

1. Microsoft kiếm tiền bằng cách bán giấy phép Windows 11

Thiết bị Windows 11

Bạn có thể cài đặt Windows 11 trên bất kỳ máy tính nào đáp ứng yêu cầu tối thiểu để chạy hệ điều hành. Không giống như Apple, Microsoft bán giấy phép Windows 11 để bạn có thể xây dựng PC của mình bằng cách sử dụng tất cả các thành phần tốt nhất hiện có.

Bạn có thể mua giấy phép Windows 11 từ Microsoft Store hoặc các nhà bán lẻ được ủy quyền khác. Microsoft kiếm được lợi nhuận cho mỗi giấy phép được bán ở mọi nơi trên thế giới.

Microsoft cũng tính phí từ các nhà sản xuất PC Windows khi cài đặt sẵn Windows 11 trên laptop, PC đa năng và các thiết bị khác chạy hệ điều hành desktop Windows 11 của họ. Mặc dù bạn không phải trả tiền giấy phép riêng khi mua laptop Windows nhưng các nhà sản xuất laptop đã tính phí đó vào giá bán cuối cùng.

Nói tóm lại, Microsoft kiếm được tiền mỗi khi mua một chiếc PC hoặc ai đó mua riêng giấy phép để build chiếc PC tùy chỉnh của mình.

2. Microsoft bán gói đăng ký cho người dùng Windows 11

Một chiếc điện thoại hiển thị các ứng dụng Microsoft 365

Khi bạn bắt đầu sử dụng Windows 11, rất có thể bạn sẽ sử dụng một số ứng dụng và dịch vụ của Microsoft, một số trong số đó phải trả phí. Dù muốn hay không, Microsoft vẫn tiếp tục quảng bá dịch vụ đăng ký trả phí của mình, như Microsoft 365, thông qua nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau.

Ví dụ, khi mở Microsoft Store, bạn sẽ thấy Microsoft quảng cáo các ứng dụng Microsoft 365 của mình bằng cách nêu bật một số lợi ích của chúng.

Phần lớn đăng ký trả phí của Microsoft có sẵn trên tất cả các nền tảng chính, bao gồm cả macOS. Tuy nhiên, Microsoft sẽ dễ dàng quảng bá các dịch vụ đó trên Windows hơn là trên macOS của Apple hoặc bất kỳ nền tảng nào khác.

Một số dịch vụ đăng ký phổ biến giúp tăng doanh thu của Microsoft bao gồm Microsoft 365, Microsoft Azure và Microsoft Dynamics 365.

3. Ứng dụng bloatware trong Windows 11 giúp Microsoft kiếm lợi nhuận

Một thiết bị Windows 11

Các chương trình tiềm ẩn không mong muốn (PUP) - thường được gọi là ứng dụng bloatware - là những chương trình mà các nhà sản xuất thiết bị cài đặt sẵn để thu tiền từ những nhà phát triển ứng dụng. Trong Windows 11, nếu bạn thấy bất kỳ ứng dụng nào được cài đặt sẵn với hệ điều hành nhưng không phải của Microsoft, bạn có thể chắc chắn rằng các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đã trả tiền cho công ty với mong muốn nhận được nhiều lượt hiển thị và cài đặt hơn.

Các ứng dụng bloatware không nhất thiết gây hại cho thiết bị nhưng có thể không hữu ích cho bạn. Ví dụ, game Candy Crush Saga, Spotify, Facebook và nhiều game khác được cài đặt sẵn Windows 11 và bạn có thể không muốn chơi bất kỳ game nào trong số đó. May mắn thay, bạn có thể gỡ cài đặt các ứng dụng bloatware trên Windows 11 và giải phóng một số dung lượng trên PC.

Tuy nhiên, bloatware không chỉ giới hạn ở Windows 11. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các ứng dụng và dịch vụ khác của Microsoft.

Ví dụ, trình duyệt Microsoft Edge cũng đi kèm với bloatware. Tùy chọn "Mua ngay, trả tiền sau" trong Edge là một ví dụ hoàn hảo về bloatware trong trình duyệt web. Dịch vụ này được cung cấp bởi một công ty bên thứ ba có tên Zip, công ty này trả cho Microsoft một khoản phí cho mỗi giao dịch diễn ra thông qua dịch vụ BNPL (Mua ngay, trả tiền sau) trong Edge.

4. Microsoft hiển thị quảng cáo trên Windows 11 để kiếm tiền

Menu cài đặt tài khoản Windows 11 trên menu Start

Mọi công ty công nghệ lớn đều thu lợi nhuận từ quảng cáo và Microsoft cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, công ty rất chú trọng đến việc tăng doanh thu quảng cáo.

Và vì Windows là sản phẩm thành công nhất của công ty được hàng tỷ người sử dụng nên việc hiển thị quảng cáo trong Windows 11 được cho là một trong những cách tốt nhất để kiếm thêm lợi nhuận.

Nếu đang sử dụng Windows 11 và chú ý đến các chi tiết, bạn sẽ thấy Microsoft quảng cáo các ứng dụng của mình và hiển thị quảng cáo trong một số ứng dụng của họ trên Windows 11. Ví dụ, bạn sẽ thấy quảng cáo trong các ứng dụng như Weather, Photos, v.v...

Công ty sử dụng Microsoft Advertising SDK để chạy quảng cáo. Các nhà phát triển bên thứ ba cũng có thể kiếm tiền từ ứng dụng của họ bằng SDK. Khi bạn nhìn thấy quảng cáo trong các ứng dụng của Microsoft trên PC chạy Windows 11 của mình, rất có thể công ty đang kiếm được một số tiền.

Lưu ý: Điều đáng chú ý là Microsoft Advertising SDK không còn khả dụng cho các ứng dụng mới. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng để hiển thị quảng cáo từ các mạng quảng cáo khác. SDK có sẵn dưới dạng tiện ích mở rộng trong Visual Studio.

Windows 11 hiển thị cho bạn các quảng cáo được cá nhân hóa, nghĩa là nó sẽ cố gắng hiển thị cho bạn những quảng cáo mà bạn có thể thấy thú vị. Và quảng cáo được cá nhân hóa yêu cầu Microsoft thu thập dữ liệu của bạn. Nhưng bạn có thể loại bỏ tất cả chúng bằng cách làm cho Windows 11 không có quảng cáo.

5. Microsoft kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm

Logo Bing Chat với nền màu trắng

Microsoft kiếm được phần lớn doanh thu từ không gian máy tính cá nhân, bao gồm cả tìm kiếm trực tuyến. Và tìm kiếm là một phần không thể thiếu của Windows 11 - bạn có thể thấy tính năng này trong menu Start, ứng dụng Settings và thậm chí cả File Explorer.

Ngoài ra, còn có một tiện ích tìm kiếm chuyên dụng trên thanh tác vụ. Phía sau, Bing của Microsoft chịu trách nhiệm hiển thị cho bạn kết quả.

Khi sử dụng chức năng tìm kiếm trong menu Start của Windows 11 hoặc widget Search, Bing sẽ hiển thị kết quả từ web. Trên trang tìm kiếm, bạn cũng sẽ thấy các quảng cáo thường xuất hiện ở đầu dưới dạng Sponsored results (Kết quả được tài trợ).

Microsoft hiển thị tất cả nội dung được tài trợ này trên trang tìm kiếm vì công ty được trả tiền để làm như vậy. Chatbot Bing Chat của Microsoft cũng hiển thị nội dung được tài trợ trong các phản hồi của nó, do đó làm tăng doanh thu chung của công ty.

Vì Bing được tích hợp tốt vào Windows 11 nên Microsoft sẽ dễ dàng thu hút nhiều người hơn sử dụng tìm kiếm của họ theo cách này hay cách khác. Bing càng có thể tăng cơ sở người dùng thì càng kiếm được nhiều doanh thu bằng cách hiển thị nội dung được tài trợ trên trang của mình. Nhìn chung, tìm kiếm vẫn là lĩnh vực trọng tâm quan trọng để Microsoft kiếm tiền từ Windows 11.

Thứ Năm, 31/08/2023 14:54
53 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ