Làn sóng di động đe dọa Microsoft và Google

Sự bùng nổ các thiết bị di động thông minh với nhiều ứng dụng phong phú đang đẩy hai đại gia công nghệ Microsoft và Google đến bờ vực thoái trào.

Dẫn kết quả báo cáo quý mới đây của hai hãng công nghệ Mỹ, tờ Guardian đặt câu hỏi liệu máy tính để bàn và tìm kiếm trực tuyến đã lên đến “cực điểm”?

Làn sóng di động đe dọa Microsoft và Google
Làn sóng thiết bị di động ồ ạt phát triển, trong khi tương lai máy tính để bàn không biết đi về đâu

Doanh thu của Microsoft giảm 8% trong khi lợi nhuận giảm đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mảng hệ điều hành Windows, lợi nhuận giảm một nửa. Nguyên nhân lớn nhất chính là sự tụt giảm của thị trường máy tính cá nhân khi thế giới ồ ạt chuyển sang xu hướng di động. Doanh số điện thoại thông minh đã vượt mặt máy tính kể từ năm 2010, còn máy tính bảng giờ đang bùng nổ ấn tượng, dự kiến cuối năm nay sẽ ẵm trọn 1/4 thị trường toàn cầu của máy tính.

Google, sở hữu hệ điều hành Android phổ biến trên các thiết bị di động thông minh hiện nay, cũng không tránh khỏi nguy cơ. Thu nhập từ quảng cáo của Google giảm mạnh trong bốn quý vừa qua vì các yếu tố kinh tế, thay đổi của thị trường và sự phát triển các thiết bị di động, vốn không mấy béo bở cho quảng cáo. Thậm chí một số chuyên gia nhận định thị trường tìm kiếm đã lên đến cực điểm, ít nhất là trên máy tính, khi lượng tìm kiếm trên máy tính để bàn tại Mỹ lần đầu tiên sụt giảm vào tháng 9 năm nay. Ít tìm kiếm trên máy tính, người dùng cũng chẳng màng đến sự có mặt của cỗ máy Google trên thiết bị di động khi mà họ đã có vô số tiện ích. Họ muốn tra lịch tàu xe đã có ứng dụng, muốn tìm một nhà hàng ngon chỉ cần mở ứng dụng.

“Chúng tôi bắt đầu sống trong một thực tế mới” - Larry Page, người lãnh đạo của Google, thừa nhận. Microsoft mới đây cũng tuyên bố tương lai của máy tính là di động và cho ra đời dòng máy tính bảng Surface chạy hệ điều hành mới nhất Windows 8 của hãng.

Thứ Hai, 22/10/2012 10:12
51 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp