iPhone tại Trung Quốc có thể sẽ được tích hợp sẵn tính năng AI của Baidu

Apple được cho là đang thảo luận với gã khổng lồ mạng trực tuyến Trung Quốc Baidu nhằm hiện thực hóa kế hoạch đưa công nghệ chatbot AI tiên tiến, ERNIE, vào các mẫu iPhone hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Động thái này được đưa ra sau khi Táo Khuyết cũng đã công bố kế hoạch đưa Gemini của Google lên iPhone nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm AI phong phú hơn. Ngoài ra, Apple cũng được cho là đã thảo luận với OpenAI về một thỏa thuận tiềm năng.

Baidu hiện là công ty thống trị trong mảng công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc, đồng thời đóng vai trò đặt nền móng và định hương sự phát triển của lĩnh vực AI tại quốc gia này. Các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt và chặt chẽ của giới chức Trung Quốc có thể đã buộc Apple phải xây dựng một quan hệ đối tác với các doanh nghiệp nội địa những tính năng liên quan đến AI vào iPhone nói riêng và các sản phẩm phần cứng Apple hoạt động tại Trung Quốc nói chung.

Trước đó vào tháng 8/2023, Trung Quốc đã ban hành quy định yêu cầu tất cả các mô hình AI tổng quát đều phải được cơ quan quản lý phê duyệt trước khi được phép sử dụng, và Ernie Bot của Baidu nằm trong danh sách được chấp thuận.

iPhone tại Trung Quốc có thể sẽ được tích hợp sẵn tính năng AI của Baidu

Trong năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã thực thi hàng loạt quy định bắt buộc đối với mọi mô hình AI trước khi phát hành ra công chúng, để đảm bảo chúng phù hợp với các chính sách của chính phủ. ERNIE, ra mắt vào đầu năm 2023, là một mô hình tương tự ChatGPT, có tính năng tự kiểm duyệt khi trả lời những câu hỏi chính trị nhạy cảm, chẳng hạn như về các lãnh đạo Trung Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cấp phép hoạt động cho hơn 40 mô hình AI. Gemini của Google và ChatGPT của OpenAI hiện đều chưa được phê duyệt. Đây có lẽ là lý do khiến Apple chọn hợp tác với Baidu.

Một điều quan trọng cần xét đó là mối quan hệ hợp tác này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những nỗ lực sáng tạo của Apple trong lĩnh vực AI. Mặc dù CEO Tim Cook đã xác nhận rằng các tính năng AI chắc chắn sẽ có trên iPhone, nhưng chúng có thể sẽ được cung cấp bởi các mô hình AI độc quyền như Gemini chứ không phải do nội bộ Apple phát triển.

Điều đó không có nghĩa là Apple không còn sử dụng từ thông dụng "AI" để tiếp thị sản phẩm của mình. Công ty đang giới thiệu MacBook Air M3 mới ra mắt gần đây là "máy tính xách tay tiêu dùng tốt nhất thế giới dành cho AI", đồng thời thể hiện khả năng của sản phẩm trong việc xử lý hiệu quả các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nói chung.

iOS 18 dự kiến sẽ bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ bởi AI, với một số xử lý trên thiết bị và một số khác được chuyển đến các mô hình nền tảng chạy trên đám mây. Hệ điều hành sẽ tương thích với toàn bộ iPhone hiện đang hỗ trợ iOS 17. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một số tính năng liên quan đến AI có thể sẽ bị giới hạn trên các mẫu iPhone đời mới.

Chủ Nhật, 07/04/2024 08:01
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ