TikTok dừng hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia từ ngày 5/10

TikTok Indonesia cho biết, từ 17h ngày 4/10 sẽ chấm dứt giao dịch trên sàn thương mại điện tử nhằm tuân thủ quy định mới của nhà chức trách quốc gia này. TikTok khẳng định, công ty luôn tuân thủ luật pháp, quy định địa phương.

Trước đó, Bộ Thương mại nước này cho TikTok thời hạn một tuần để trở thành ứng dụng độc lập, không kèm tính năng thương mại điện tử. TikTok có nguy cơ bị đóng cửa nếu không tuân thủ.

Lý do Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội?

Tại một phiên điều trần trước Quốc hội vào ngày 12/9 vừa qua, Thứ trưởng Thương mại Indonesia cho biết, quốc gia này đang có kế hoạch cấm bán hàng hóa trên mạng xã hội theo các quy định thương mại mới.

Trước đó, các bộ trưởng nước này đã nhiều lần nói rằng, thị trường ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đang bị đe dọa bởi phương pháp "định giá săn mồi" trên các nền tảng mạng xã hội của những người bán hàng thương mại điện tử.

Các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội không được đề cập cụ thể trong các quy định thương mại hiện hành.

Trước Quốc hội Indonesia, Jerry Sambuaga, Thứ trưởng Bộ Thương mại, nói rằng "Mạng xã hội và thương mại điện tử không thể kết hợp với nhau. Các quy định thương mại đang được sửa đổi và điều này sẽ bị cấm một cách dứt khoát và rõ ràng".

TikTok

Trước thông tin trên, đại diện TikTok cho biết việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau sẽ cản trở sự đổi mới, gây bất lợi cho các thương nhân và người tiêu dùng Indonesia. Vì vậy, TikTok hy vọng Indonesia sẽ cung cấp một sân chơi bình đẳng cho công ty.

TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance với 325 triệu người dùng Đông Nam Á, trong đó có 125 triệu người dùng ở Indonesia hoạt động hàng tháng. Hiện ở Indonesia có 2 triệu doanh nghiệp nhỏ trên TikTok Shop.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, 5% giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái của Indonesia diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua phát trực tiếp.

Thứ Tư, 04/10/2023 14:11
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ