Google hiện cung cấp tính năng tìm kiếm Web mới và chặn AI Overviews

Đây không phải là chuyện đùa: Google giờ đây sẽ cho phép thực hiện tìm kiếm trên "web". Hiện tại, hãng đang triển khai các tìm kiếm “web” và trong những thử nghiệm đầu tiên trên desktop, có vẻ như đây là một thay đổi cực kỳ được yêu thích đối với công cụ tìm kiếm của Google.

Google cung cấp một cách mới để hiển thị kết quả

Cài đặt tùy chọn lọc gần như tất cả các khối nội dung khác mà Google nhồi nhét vào trang kết quả tìm kiếm, chỉ để lại những liên kết và văn bản. Google xác nhận với The Verge rằng hãng cũng sẽ chặn AI Overviews mới của công ty.

Nút Web mới
Nút Web mới

Đọc tới đây, bạn có thể đang thắc mắc: Không phải mọi tìm kiếm đều là tìm kiếm trên web sao? Google Search không phải web thì là gì? Nhưng các trang web độc lập như HouseFresh và Retro Dodo đã chỉ ra rằng doanh nghiệp của họ đã "bị chôn sâu dưới các bài đăng được tài trợ, lời khuyên của Quora từ năm 2016, danh sách tốt nhất từ ​​các trang truyền thông lớn và không dưới 64 danh sách sản phẩm trên Google Shopping".

Giờ đây, chỉ với một cú nhấp chuột, hàng loạt chướng ngại vật đó dường như đã biến mất.

Tìm kiếm “best home arcade cabinets”, một trong những truy vấn cơ bản của Retro Dodo và nó không còn bị "chôn vùi" nữa - nó xuất hiện trên trang 1.

Có và không có bộ lọc “web”

HouseFresh vẫn không nhận được vị trí trên trang 1 cho “best budget air purifiers” - nhưng đã ở vị trí cao hơn và người dùng không còn bị choáng ngợp bởi số lượng kết quả Google Shopping:

Tìm kiếm thông thường ở bên trái, tìm kiếm “web” ở bên phải
Tìm kiếm thông thường ở bên trái, tìm kiếm “web” ở bên phải

Nếu tìm kiếm máy ảnh Wyze, giờ đây bạn sẽ nhận được gợi ý về các biện pháp bảo mật lỏng lẻo của họ trên trang 2 thay vì trang 3:

Không chắc đây có phải là sự cải tiến cho mọi tìm kiếm hay không, một phần vì các mô-đun của Google có thể hữu ích và một phần vì công ty không từ bỏ việc tự quảng cáo chỉ vì bạn nhấn nút “web”. Tại đây, bạn có thể thấy Google vẫn tự quyết định vị trí cao nhất cho “Google AR glasses” và hộp “Top stories” được cho là một bổ sung hữu ích:

Kết quả nào sau đây giúp tìm hiểu rõ hơn về vụ cháy rừng ở Maui?

Và khi hỏi Google ai đã viết Chúa tể của những chiếc nhẫn, có lý do gì khiến bạn không muốn có sơ đồ kiến thức đầy đủ của Google theo ý mình không?

Phải thừa nhận rằng đó là một câu trả lời mà Google khó có thể mắc sai lầm.

Thứ tự kết quả tìm kiếm của Google dường như giống nhau bất kể bạn chọn “web” hay “all”. Nó không chặn các liên kết đến video YouTube, bài đăng Reddit hay SEO... và các quảng cáo được tài trợ từ Amazon, Verkada và Wyze đã đẩy kết quả tìm kiếm xuống:

Việc tìm kiếm sản phẩm về cơ bản vẫn ưu ái một công ty đến mức tin tức không tốt về chúng bị chôn vùi
Việc tìm kiếm sản phẩm về cơ bản vẫn ưu ái một công ty đến mức tin tức không tốt về chúng bị chôn vùi

“Web” chỉ là một bộ lọc loại bỏ bảng tri thức, đoạn trích nổi bật và mô-đun Shopping của Google - cũng như AI Overviews mới, theo người phát ngôn của Google, Ned Adriance, xác nhận với The Verge. “AI Overviews là một tính năng trong Search, giống như bảng tri thức hoặc đoạn trích nổi bật, vì vậy chúng sẽ không xuất hiện khi ai đó sử dụng bộ lọc web để tìm kiếm”.

Nó không khắc phục được một số vấn đề mà công cụ tìm kiếm của Google gặp phải. Nhưng đó là một điểm cộng đối với những người cảm thấy khó chịu trước một số động thái dường như có lợi cho Google và là cách để duy trì tinh thần của "10 kết quả không phải trả tiền xuất hiện trên công cụ tìm kiếm", ngay cả khi nỗ lực AI của Google cố gắng bỏ chúng lại phía sau.

Danny Sullivan của Google, cho biết mình đã yêu cầu những điều như thế này trong nhiều năm:

Bước tiếp theo, có lẽ Google nên quảng bá nút này và làm cho nó hiển thị rõ hơn. Hiện tại, công ty cảnh báo rằng nút này có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện trong danh sách các tùy chọn chính trên desktop.

Cách truy cập kết quả web trên máy tính

Google thay đổi cách hiển thị các bộ lọc loại nội dung dựa trên kết quả tìm kiếm. Do đó, bạn có thể thấy tùy chọn "Web" ở những vị trí hơi khác một chút.

  1. Thực hiện tìm kiếm thông thường trên Google để xem một trang kết quả tìm kiếm.
  2. Ở gần đầu trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy danh sách các bộ lọc loại nội dung: All, News, Images, v.v... Nếu Web được liệt kê ở đây, hãy nhấp vào nó.
  3. Ngoài ra, hãy nhấp vào nút More và chọn Web từ menu drop-down.
Menu loại nội dung khác hiển thị các tùy chọn bao gồm Web và Flights
Menu loại nội dung khác hiển thị các tùy chọn bao gồm Web và Flights

Cách truy cập kết quả web trên thiết bị di động

1. Thực hiện tìm kiếm Google bình thường. Bạn sẽ thấy trang All mặc định trình bày nhiều loại thông tin khác nhau.

2. Nhấn vào liên kết Web. Bạn sẽ thấy danh sách kết quả tìm kiếm chỉ dành cho web.

Mẹo: Kết quả Web vẫn có thể bao gồm nội dung không phải là HTML, như file PDF. Chúng cũng có thể bao gồm nội dung như video, mặc dù những kết quả này sẽ hiển thị trang chứa video ở cùng định dạng như mọi kết quả khác.

Thứ Năm, 23/05/2024 09:21
54 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ