Apple vẫn là số 1 năm 2012

Vượt qua nhiều đối thủ giá rẻ cũng như các nền tảng có nhiều cải tiến như Android và Windows 8, Apple vẫn là số 1 trên thị trường điện tử tiêu dùng.

Apple vẫn là số 1 năm 2012

Vài tuần trước, hãng nghiên cứu thị trường Canalys đưa ra dự đoán rằng cuối năm 2012, Apple sẽ trở thành nhà cung cấp máy tính số một thế giới. Kết quả được đưa ra trên cơ sở iPad cũng được coi là máy tính cá nhân.

Không chỉ được công bố bởi một hãng nghiên cứu có uy tín, tiên đoán này còn có trọng lượng hơn khi mới đây, Tổng Giám đốc Meg Whitman của HP, khi được yêu cầu bình luận về báo cáo của Canalys, cũng cho rằng Apple đang trên đường thay thế HP ở vị trí nhà sản xuất PC số 1 thế giới, mặc dù dĩ nhiên bà hy vọng HP sẽ khôi phục vị trí này vào năm 2013.

Trong thập kỷ qua, Apple đã trở thành “cơn ác mộng” của các hãng sản xuất phần cứng. Apple dẫn đầu về máy nghe nhạc di động, sau đó là nhà sản xuất điện thoại di động số 1. Và với iPad, Apple tiếp tục thống trị cả thị trường máy tính bảng.

Hiện nay, các đối thủ phải chấp nhận thực tế là Apple lại đứng hàng thứ nhất về máy tính cá nhân. Dường như dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, Apple đều có khả năng làm cho các đối thủ “toát mồ hôi”. Khi những hãng khác phải vật lộn với thị phần từ 5-8% ở hầu hết các dòng thiết bị bán ra, những sản phẩm bị coi là “kém thành công” nhất của Apple hiện nay cũng đã chiếm ít nhất 25% thị trường.

Đã xảy ra không ít tranh cãi khi iPad được tính vào tổng số PC mà Apple bán ra, vì hầu hết các nhà nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân đều xếp iPad vào một thể loại khác biệt. Tuy nhiên, quan điểm đó có lẽ đã cũ kỹ, và nếu Meg Whitman cũng tính tablet vào thị phần PC của HP, các nhà nghiên cứu cũng nên theo đó mà thay đổi quan điểm của mình.

Khi cho rằng HP có thể vượt qua Apple vào năm 2013, có lẽ Meg Whitman hi vọng vào thời gian đó, ultrabook của HP sẽ thu được thành công lớn, hoặc bà hi vọng máy tính bảng Windows 8 sẽ bán chạy, rằng nhãn hiệu máy tính bảng Windows 8 sẽ được giới doanh nghiệp và người tiêu dùng đón nhận. Mặc dù đó là quyết tâm tốt, nhưng mục tiêu có vẻ không mấy khả thi.

Hãy nhớ, câu thần chú của Apple là luôn dẫn trước đối thủ khoảng 2 năm. Dù chúng ta chưa chắc chắn iPad 3 sẽ có những gì, sản phẩm này rất có khả năng duy trì vị trí dẫn đầu thị trường tablet của Apple trong suốt năm 2013. Tính tới năm 2013, khi thế hệ máy tính bảng Windows 8 đầu tiên bắt nhịp thị trường, Apple đã giới thiệu iPad 4 (hoặc iPad 3S), và có thể sẽ giảm giá đáng kể.

Ngoài ra, trong khi Microsoft và Intel cũng như các đối tác khác hào hứng về ultrabook, giá của loại sản phẩm này vẫn quá cao để trở nên hấp dẫn với khách hàng. Tin đáng mừng là tính tới năm 2012, chúng ta có thể thấy những mẫu ultrabook cực mạnh mẽ có giá chỉ 599 USD (không có SSD), nhưng ai biết được Apple đã lên kế hoạch những gì về MacBook Air cho tới cuối năm sau?. Trong khi Apple không bao giờ cố gắng đánh bại đối thủ về giá cả, họ vẫn có thể giảm giá MacBook Air đáng kể nếu cần thiết.

Và thậm chí nếu máy tính bảng Android có thể giành thêm thị phần trên thị trường tiêu dùng, hầu hết đó đều là sản phẩm của những hãng chỉ sản xuất riêng tablet mà không có laptop hay máy tính để bàn. Trong khi các nhà cung cấp máy tính lớn đang giảm dần các kế hoạch tablet hoặc chờ hỗ trợ Windows 8 vào cuối năm 2012. Các hãng này phải nuôi hi vọng là máy tính bảng Windows 8 sẽ thành công lớn và đem về chút thị phần.

Tóm lại, tất cả các hãng PC đều có khả năng mất thị phần vào tay Apple trong năm 2012, và Apple, một khi đã đứng đầu về thị phần PC, sẽ có đủ kế hoạch và tiềm lực trong “kho vũ khí” để duy trì vị trí dẫn đầu ấy trong một thời gian.

Thứ Ba, 13/12/2011 13:50
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp