100 tỷ USD xây dựng cơ sở siêu máy tính đắt nhất thế giới

Microsoft và OpenAI lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu trị giá 100 tỷ USD, cao gấp nhiều lần so với những trung tâm dữ liệu lớn hiện nay.

Siêu máy tính Stargate chuyên phục vụ AI cũng là một phần của dự án. Đây sẽ là siêu máy tính lớn nhất trong hàng loạt thiết bị dự kiến được Microsoft và OpenAI xây dựng trong vòng sáu năm tới được chia thành 5 giai đoạn.

Siêu máy tính

Hiện hai công ty đang ở giai đoạn thứ ba. Khi bước vào giai đoạn cuối, họ sẽ triển khai Stargate, nó dự kiến ​​​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028.

Tổng chi phí dự án có thể vượt 115 tỷ USD, gấp ba lần ngân sách Microsoft dành cho hệ thống máy chủ, hạ tầng và trang thiết bị của công ty năm 2023.

Các trung tâm dữ liệu lớn nhất trên Trái đất hiện này chỉ có giá từ 250 triệu USD đến vài tỷ USD. Trung tâm dữ liệu được đề xuất của Microsoft lại có giá 100 tỷ USD là do có liên quan đến sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn, hệ thống làm mát phần cứng tiên tiến, số lượng chip cao hơn (có thể là hàng triệu), cũng như khả năng xử lý dữ liệu và lưu trữ đám mây phải lớn hơn. Ngoài ra, chip AI cũng được bán với mức giá cao, trong đó dòng B200 Blackwell mới nhất của Nvidia sẽ có giá 30.000-40.000 USD mỗi chip.

Sau khi dự án này hoàn thành, Microsoft và OpenAI sẽ có đủ thiết bị để đào tạo các mô hình AI mạnh nhất thế giới.

Nhu cầu về các hệ thống siêu máy tính dành riêng cho trí tuệ nhân tạo, có khả năng đảm nhận nhiệm vụ phức tạp hơn ngày càng tăng do sự phổ cập nhanh chóng của AI tạo sinh.

Thứ Hai, 01/04/2024 14:33
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ