Lần đầu tiên, PS3 vượt Nintendo Wii

Lần đầu tiên kể từ khi phát hành đến nay, doanh số tiêu thụ của chiếc máy chơi game Sony PlayStation 3 qua mặt được đối thủ Nintendo Wii, làm dấy lên niềm hy vọng rằng Sony có thể giành lại địa vị thống trị thị trường video game toàn cầu.

Sau 1 năm chính thức xuất xưởng, Sony đã bán được 183.217 máy PS2 trong tháng 11/2007, trong khi doanh số tiêu thụ của Wii chỉ đạt 159.193 máy.

Những số liệu thống kê thị trường quý và tháng trước đây đều có cùng một kết quả: Wii bỏ xa Sony với tỉ lệ ngất ngưởng 5,6 hoặc 7 so với 1.

Một thập kỷ trước, Sony là gã khổng lồ làm mưa làm gió trên sân chơi game nhờ sản phẩm PlayStation 2, tuy nhiên, gần đây, hãng đã đánh mất vương miện danh giá vào tay Nintendo.

Nhờ vào chiếc máy chơi game giá rẻ Wii, Nintendo đã chinh phục được đông đảo người dùng chứ không chỉ các tín đồ mê game cứng cựa.

Điểm nổi bật nhất của Wii là tính năng cảm biến chuyển động, cho phép người chơi điều khiển nhân vật trên màn hình bằng chính cử động của cơ thể mình.

Chính vì vậy, Wii đã mở ra chân trời mới cho game thể thao và game tập thể dục, đồng thời thu hút một số đông người chơi là phụ nữ và người cao tuổi.

Lấy thí dụ, Wii Sports, một trong những tựa game ăn khách nhất dành cho Wii, cho phép các cụ ông cụ bà đấu tennis với con cháu của mình ngay tại phòng giải trí gia đình.

Quá sớm để lạc quan

Nguồn: Reuters
Theo giới phân tích, số liệu mới nhất quả là đáng khích lệ cho triển vọng của PS3, song hiện vẫn còn quá sớm để mơ về một tương lai màu hồng cho sản phẩm này.

"Nhìn ra thị trường quốc tế, tôi không thấy PS3 có mấy sức ảnh hưởng trong mùa Giáng sinh, chủ yếu là bởi vì nó đắt hơn mà lại ít tựa game hỗ trợ hơn", nhà phân tích Hiroshi Kamide của KBC Securities nhận định.

"Rất vui khi thấy PS3 đã bán chạy hơn thời điểm 6 tháng trước. Nhưng liệu đây có phải xu hướng ổn định, lâu dài hay không? Điều đó tôi không dám chắc".

Hai nhược điểm chính là PS3 so với Wii là giá đắt và thiếu các tựa game hấp dẫn, ăn khách hỗ trợ, song Sony cam kết sắp tới sẽ có thêm nhiều game mới, đồng thời liên tục tiến hành các đợt giảm giá. Hãng cũng phát hành thêm một dòng sản phẩm tầm trung với ổ đĩa cứng 40 GB.

Giá cổ phiếu của Sony sau thông tin này đã giảm 0,5%, chấm dứt chuỗi 5 ngày liên tăng trưởng. Trong khi ấy, cổ phiếu của Nintendo lại tăng 3,7% để chào đón việc hãng này phát hành game mới Wii Fit tại Nhật vào ngày mai.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 01/12/2007 09:08
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp