Làm tỏi đen bị ướt, cách xử lý và bảo quản tỏi đen tốt nhất

Làm tỏi đen bị ướt, nhão, bị chua, bị cháy, đắng sẽ khiến cho bao công sức của bạn trở nên uổng phí. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giải thích nguyên nhân và cách khắc phục khi tự làm tỏi đen bị ướt, hoặc không đạt yêu cầu cũng như cách để bảo quản tỏi đen tốt nhất. Mời các bạn cùng theo dõi!

Tỏi đen được coi là một loại “thần dược” do sau khi lên men, hàm lượng các hoạt chất trong tỏi được tăng lên, giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ điều trị rất tốt cho các bệnh như mất ngủ, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ… Giá tỏi đen chế biến sẵn thường khá cao, phải tới cả vài triệu đồng cho 1 kg nên nhiều chị em đã truyền tai nhau những cách lên men tỏi tại nhà bằng nồi cơm điện, nhưng không phải ai cũng thành công. Hãy cùng tìm hiểu những sự cố khi tự làm tỏi đen tại nhà, cách xử lý và cách để bảo quản tỏi đen hiệu quả nhất.

Tỏi đen tốt cho sức khỏe, nhưng làm tại nhà có thể bị ướt, bị hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Tỏi đen tốt cho sức khỏe, nhưng làm tại nhà có thể bị ướt, bị hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tại sao tỏi đen làm tại nhà lại bị ướt, bị hỏng?

Một trong số những rắc rối hay gặp nhất khi làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện là tỏi bị ướt sau khi ủ, thường xảy ra do các nguyên nhân như:

  • Tỏi tươi được chọn để làm tỏi đen không đều về chất lượng, bị củ to, củ nhỏ, vỏ tỏi quá dày hoặc quá mỏng hoặc chọn phải tỏi đã bị ẩm mốc, sâu bệnh hay bị quá khô.
  • Ngâm tỏi với bia quá lâu hoặc sau khi ngâm chưa đợi tỏi ráo đã mang đi ủ ngay, khiến tỏi bị ngấm ẩm quá nhiều.
  • Bọc giấy bạc sai cách, ảnh hưởng tới việc thoát hơi nước.
  • Trong quá trình ủ tỏi bị mất điện, dẫn tới nhiệt độ ủ bị thay đổi đột ngột nhưng không kịp xử lý.
  • Nhiệt độ ủ tỏi không chính xác, không đều khắp nồi.
  • Nồi cơm điện làm tỏi chưa được vệ sinh kỹ trước khi sử dụng.
  • Thời gian lên men tỏi quá lâu.

Tất cả những nguyên nhân trên không chỉ khiến tỏi đen bị ướt mà còn có thể bị đắng, bị chua, bị cháy, dẫn đến không những thành phẩm không đạt chất lượng mà còn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Tham khảo: Cách làm tỏi đen chuẩn tại nhà không phải ai cũng biết

Làm thế nào để khắc phục tỏi đen tự làm bị ướt?

Để làm tỏi đen tại nhà thành công bằng nồi cơm điện, khắc phục tình trạng tỏi đen bị ướt sau quá trình lên men, có một số lưu ý như sau:

  • Chọn tỏi tươi củ to, đều, tép tỏi đều nhau, không bị lép. Tuyệt đối không chọn các củ tỏi bị ẩm, mốc, bị sâu.
  • Nếu ngâm tỏi với bia thì chỉ nên ngâm trong 30 phút, cứ 5 - 10 phút lại phải đảo đều tỏi. Sau khi ngâm bia, cần lấy ra và phải để tỏi cho ráo rồi mới bọc giấy và đem đi ủ.
  • Trong quá trình lên men, nên dùng nồi cơm điện nắp gài và bọc thêm lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài nồi để tránh thất thoát nhiệt. Nên kiểm tra thường xuyên xem tỏi có lên men đạt yêu cầu không nhưng mỗi lần không nên mở nắp nồi quá 5 phút để tránh nồi bị mất nhiệt.
  • Trong quá trình ủ, đảm bảo nguồn điện phải ổn định.
  • Vệ sinh nồi sạch sẽ trước khi làm tỏi đen. Trong quá trình làm cần để nồi tại nơi thoáng mát và không bị ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp.
  • Sau khi ủ xong, nếu tỏi hơi ướt thì có thể phơi trong bóng râm hoặc hong khô bằng quạt cho ráo nước rồi mới sử dụng.

Trên đây là một số cách để khắc phục tình trạng tỏi đen bị ướt cũng như bị chua, bị nhão, bị cháy đắng trong quá trình lên men tại nhà bằng nồi cơm điện. Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tự làm tỏi đen tại nhà đạt yêu cầu thành phẩm hiệu quả hơn.

Chọn củ tỏi to đều, đẹp, không bị ẩm mốc, sâu, lép để làm tỏi đen tại nhà thành công.
Chọn củ tỏi to đều, đẹp, không bị ẩm mốc, sâu, lép để làm tỏi đen tại nhà thành công.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nồi cơm điện không phải là sản phẩm chuyên dụng để làm tỏi đen, nên không đảm bảo được chất lượng tỏi đen thành phẩm luôn ổn định và có tác dụng cao. Vì thế, nếu muốn tự làm tỏi đen tại nhà để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng thành phẩm, bạn nên sử dụng các máy làm tỏi đen gia đình.

Máy làm tỏi đen, nồi làm tỏi đen loại sử dụng trong gia đình có ưu điểm:

  • Làm tỏi đen hoàn toàn tự động trong thời gian ngắn chỉ 8 - 15 ngày, tỉ lệ thành công cao, người dùng không cần kiểm soát, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm.
  • Khay để tỏi được chia thành nhiều tầng, có thể đi kèm van tự động điều tiết hơi nước, đảm bảo quá trình lên men, thoát hơi nước tốt mà không cần đảo trộn tỏi cũng như tránh tình trạng tỏi đen bị ướt, bị nhão sau khi ủ.
  • Cách sử dụng đơn giản. Một số máy làm tỏi đen có chức năng tự lưu thời gian khi mất điện và tiếp tục quá trình lên men tỏi sau khi có điện.
  • Có thể làm được nhiều tỏi mỗi lần.

Máy làm tỏi đen giúp tỉ lệ lên men thành công cao tới 99%, lại được thiết kế nhỏ gọn, không tốn diện tích trong bếp. Giá máy làm tỏi đen cũng không quá cao, chỉ từ khoảng hơn 800 nghìn - dưới 3 triệu đồng, tương đương với giá một chiếc nồi cơm điện, nhiều loại còn có thể thực hiện thêm các chức năng nấu cơm, nấu canh, nấu súp, chiên, nướng vô cùng tiện lợi.

Một số thương hiệu máy làm tỏi đen tốt và được ưa chuộng để bạn tham khảo như Tiross, Perfect, Panworld, Mishio…

Máy làm tỏi đen nhiệt 4D ceramic Perfect PF-MC108 làm tỏi đen bằng công nghệ nhiệt 4 chiều tiên tiến, có tới 22 chức năng để làm tỏi đen và nấu nướng cho người nội trợ.
Máy làm tỏi đen nhiệt 4D ceramic Perfect PF-MC108 làm tỏi đen bằng công nghệ nhiệt 4 chiều tiên tiến, có tới 22 chức năng để làm tỏi đen và nấu nướng cho người nội trợ.

Tham khảo:

Bảo quản tỏi đen đúng cách như thế nào?

Để đảm bảo chất lượng của tỏi đen, đem lại hiệu quả sử dụng cao, bạn lưu ý một số điểm để bảo quản tỏi đen đúng cách:

  • Để tỏi trong túi chân không, hộp đựng thực phẩm kín.
  • Để tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát, không bị ẩm, không bị ánh nắng chiếu vào, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Không để tỏi đen chung với các loại đồ ăn hay thực phẩm khác.

Đừng bỏ qua: Ăn tỏi đen đúng cách như thế nào để phát huy hiệu quả

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý tỏi đen bị ướt khi làm tại nhà, cũng như biết cách bảo quản tỏi đen hiệu quả.

Nếu bạn muốn mua máy làm tỏi đen, nồi làm tỏi đen chính hãng, giá rẻ ưu đãi, bạn có thể đặt hàng trên website META.vn hoặc gọi điện tới số điện thoại tại Hà Nội (024) 3568 6969 - TP. HCM (028) 3833 6666 để được hỗ trợ tư vấn, mua hàng nhanh nhất.

Thứ Bảy, 25/05/2019 10:14
54 👨 11.096
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa