Lại xuất hiện virus World Cup

Hãng bảo mật Sophos vừa mới cảnh báo các fan hâm mộ môn bóng đá về một loại sâu máy tính mới có thể ăn cắp thông tin cá nhân của họ.

Sophos cho biết loại sâu máy tính W32/Zasran-A được phát tán chủ yếu thông qua các bức thư điện tử viết bằng tiếng Đức có tựa đề “WM-Tickets” hoặc “Weltmeisterschaft”. W32/Zasran-A có khả năng tự phát tán bằng cách gửi một bản sao của nó đến mọi địa chỉ khác nằm trong sổ địa chỉ lưu trên hệ thống của nạn nhân.

Con sâu W32/Zasran-A ẩn mình trong tệp tin đính kèm theo các email dạng này. Nếu người sử dụng mở tệp tin này, con sâu máy tính sẽ được kích hoạt, vô hiệu hoá các bức tường bảo mật và mở cửa cho tin tặc ăn cắp thông tin trên hệ thống của họ hoặc tải về nhiều phần mềm độc hại khác.

Zasran-A là con sâu máy tính có liên quan đến sự kiện World Cup thứ hai được phát hiện trong tháng 5 này. Đây là một động thái mới tiếp tục “mùa giải World Cup Virus” tiến hành cùng với ngày hội bóng đá của toàn thế giới.

Trước đó vào ngày 4/5, Baden-Württemberg State Bureau of Criminal Investigation (LKA) đã phát hiện ra một con virus phát tán qua email giả mạo cung cấp cho người dùng thông tin về các trận đấu tại World Cup nhưng thực tế lại thả một con trojan nguy hiểm lên hệ thống của người dùng.

Sophos cảnh báo người dùng nên thật sự cẩn thận trong thời gian này khi mà các hiểm hoạ virus đang ngày càng gia tăng lợi dụng sự kiện World Cup.

Nhưng World Cup cũng nằm trong một loạt các sự kiện xã hội nổi bật bị bọn tin tặc lợi dụng để tổ chức tấn công người dùng. Đây là một xu hướng trong giới tội phạm mạng – xu hướng lấy động cơ xã hội, đánh vào sự quan tâm tới các sự kiện của nạn nhân.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 26/05/2006 09:15
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp