“Lạ” với ĐTDĐ đeo tay

Khoảng 1 năm trở lại đây, bên cạnh dòng ĐTDĐ truyền thống phổ biến, tại thị trường Việt Nam còn xuất hiện loại đeo tay khá lạ mắt.

Hàng xách tay tung hoành

Chiều muộn, cửa hàng thiết bị điện tử viễn thông Complus trên phố Võng Thị (Hà Nội) vẫn có khá nhiều bạn trẻ tìm đến hỏi chiếc ĐTDĐ đeo tay. Loại có tên Plus 80 WM giá 2, 97 triệu, Plus 90 WM giá 3,37 triệu và Plus 97WM được bán 4 37 triệu đồng - tất thảy nom y chang chiếc đồng hồ điện tử thể thao đeo tay, nặng chưa đến 100 gram, ngôn ngữ hiển thị tiếng Anh có màn hình cảm ứng và đầy đủ tính năng như một chú dế di động thông thường như nghe nhạc MP3, xem phim MP4, 3GP, kết nối Bluetooth… Phụ kiện đi kèm là tai nghe Bluetooth, sạc điện, bộ sạc USB, 2 pin… Khi chú dế rung lên bần bật báo hiệu có cuộc gọi, người sử dụng có thể dễ dàng chọn 1 trong 3 cách nghe: bằng loa ngoài, tai Bluetooth hoặc áp vào tai nói chuyện như điện thoại thông thường.

Lưỡng lự ngắm chiếc Plus 90WM, Thu Hương, một bạn trẻ học lớp 11 trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: “Em thấy chiếc điện thoại thú vị ở chỗ đeo vào cổ tay như đồng hồ điện tử sẽ không lo làm rơi, nhất là khi mặc váy đi chơi cùng bạn bè không phải đeo toòng teng trước cổ hoặc để vào túi xách rất bất tiện”. Theo nhân viên bán hàng tại đây, chiếc điện thoại có xuất xứ Trung Quốc, do còn mới lạ nên chưa được nhiều người biết đến. Một phần nữa cũng vì phong cách “xì tin” nên chủ yếu chỉ có học sinh cấp 3, sinh viên đại học tìm mua.

Qua tìm hiểu của phóng viên, điện thoại đeo tay được bày bán trong những shop như Plus rất ít, chủ yếu bán qua các cá nhân với nhau trên mạng và hàng được mang về nước qua con đường xách tay, rao phổ biến với giá từ 2 - 5 triệu đồng tuỳ loại. Có thể kể đến chiếc M500 xuất xứ Trung Quốc trên trang muare.vn có đầy đủ tính năng nghe nhạc MP3, xem phim MP4, Bluetooth, chụp hình… Chiếc Huyndai của Hàn Quốc trên trang rongbay.com được rao khá ấn tượng và… mạnh mẽ: “Trông tuy nhỏ nhưng loa ngoài kêu to choang choác” cùng tính năng… “chẳng thiếu cái quái gì”! “Củ dế” này cũng trang bị màn hình cảm ứng, tính năng nhận diện chữ viết (người dùng có thể dùng bàn phím ảo nếu như không muốn viết), camera cho phép quay Video và chụp hình nhỏ xíu y chang trong phim Điệp viên 007. Được kèm 2 pin (mỗi pin dùng khoảng 3 ngày mới phải sạc), chiếc phone có khe cắm thẻ nhớ Mini SD, hiện đang chạy ổn định với thẻ 512MB, giá cả được người bán đề nghị 3, 85 triệu đồng. Còn trên trang www.chodientu.com, một sản phẩm loại khác dùng với băng tần 900/1800, màn hình OLED, nhạc chuông 64 âm sắc, tin nhắn SMS /EMS/MMS, có thể kết nối Internet qua GPRS, máy ảnh “1 chấm 3” MP, ghi âm giọng nói, Bluetooth, lịch làm việc, lịch thế giới… được bán với giá 3 triệu đồng.

Nếu như sự xuất hiện của dòng điện thoại đồng hồ giá rẻ đang trở nên phổ biến thì loại “hạng sang” rất hiếm hoi. Trên website www.4mua.vn, chiếc di động đeo tay có cái tên khá ngộ “Newton & Sons” được quảng cáo mới 100%, đồ hiệu cao cấp của Mỹ được mạ vàng 18k, mặt kính chống xước, dây da thật nguyên bản và có khả năng chống nước ngay cả dưới độ sâu 100m. Chiếc máy vẫn còn thẻ bảo hành 2 năm… tại Mỹ và hộp đựng bằng da. Tuy nhiên, giá của nó thì ngất ngưởng: 8 triệu (dù đây đã là giá “hữu nghị” do người bán đang cần tiền phải bán gấp, chứ giá gốc trước đó mua “ở bển” tới 800 USD, tương đương hơn 14 triệu đồng).

Hàng cũ: Chất lượng khó lường

Tìm mua những chiếc điện thoại đeo tay mới lạ, đa phần giới trẻ mới chỉ háo hức chạy theo “mốt”, để khẳng định sự sành điệu chứ không mấy chú trọng đến chất lượng. Thế nên, chính vì tâm lý dễ dãi ấy mà nhiều người phải mất tiền oan chỉ sau thời gian sử dụng ngắn ngủi. Trang - thành viên diễn đàn www.ttvnol.com, kể: Cô mua lại chiếc phone đeo tay M500 màu đen Made in China từ một người rao trên báo Mua Bán với giá rẻ giật mình 1,5 triệu. Thế nhưng mới dùng được hơn 1 tuần, cái màn hình cảm ứng đã lì lợm không chịu nhận lệnh khi bút hoặc ngón tay “chấm chấm”. Gọi điện cho người bán thì chỉ nhận được lời khất lần do… đi công tác xa (dù trước đó anh ta quả quyết sẽ bảo hành 3 tháng). Cực chẳng đã, ôm chú dế ra cửa hàng sửa chữa thì sau khi tháo tung, anh thợ lắc đầu ngán ngẩm: Cái này công nghệ mới, phức tạp, không sửa được!

Theo nhiều người có kinh nghiệm, một nguyên nhân khiến điện thoại nhanh hỏng đó là người mới dùng hay sơ ý để nước dính phải do thói quen... cứ ngỡ mình đang đeo đồng hồ chống thấm nước. Nếu gặp trời mưa, cách tốt nhất là chủ nhân của dế đeo tay hãy mau mau chóng chóng tìm cho nó một chỗ trú an toàn.

Thứ Bảy, 28/03/2009 09:43
31 👨 1.457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp