Kỹ thuật chụp ảnh ban đêm dành cho người mới bắt đầu

Kỹ thuật chụp ảnh ban đêm đòi hỏi người chụp phải biết cách điều chỉnh, cân đối và hài hòa bức ảnh

Chụp ảnh trong điều kiện ban ngày, đầy đủ ánh sáng vốn là công việc đơn giản. Nhưng khi mặt trời lặn dần, ánh sáng cũng bắt đầu biến mất, sẽ thật khó để chúng ta cho ra những tấm hình sắc nét. Nhất là với những ai "chân ướt, chân ráo" bước vào nghề chụp ảnh thì quả thực không dễ chút nào.

Hiện nay, có rất nhiều máy ảnh có chế độ chụp ảnh ban đêm. Tuy nhiên, nếu như không biết sử dụng và khai thác nó đúng cách thì bức ảnh của bạn cũng không đạt được kết quả như mong muốn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc những kỹ thuật chụp ảnh ban đêm cho người mới bắt đầu, đề có thể cho ra những bức hình nghệ thuật.

1. Chụp ảnh định dạng file RAW:

Nếu bạn muốn chụp được những bức ảnh ban đêm tốt nhất, bạn cần chụp ảnh ở chất lượng hình tốt nhất, và đó có nghĩa là bạn sẽ chụp với định dạng ảnh RAW. Bằng cách chụp RAW, bức ảnh của bạn sẽ có thể giữ lại được nhiều chi tiết nhất, mang đến cho bạn những khả năng để chỉnh sửa ảnh của bạn trong Adobe Camera Raw và các phần mềm xử lý khác. RAW có lợi ích rất hiệu quả khi bạn chụp ảnh ban đêm vì nó có khả năng cho bạn sự linh hoạt khi bạn muốn thay đổi những thuộc tính như nhiệt độ màu hoặc tăng, giảm phơi sáng...

Kỹ thuật chụp ảnh đêm dành cho người mới bắt đầu

2. Sử dụng chân máy để có hình ảnh sắc nét hơn:

Khi chụp ảnh ban đêm, chắc chắn là sẽ có ít ánh sáng hơn. Do đó sẽ làm chậm tốc độ màn trập. Cho dù ở bất kỳ tốc độ nào, từ 1 giây đến 30 giây cũng là khoảng thời gian quá dài để bạn có thể giữ chắc máy bằng tay. Do đó, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của giá ba chân nếu bạn muốn kết quả sắc nét. Hãy chắc chắn rằng giá ba chân của bạn được dựng đúng cách và chắc chắn, rất dễ dàng để hình ảnh trở nên mềm mại bởi vì bạn sẽ không phải kiểm tra lại. Hãy treo túi đựng máy ảnh vào dưới cùng của cột trọng tâm của giá ba chân nếu có thể.

Kỹ thuật chụp ảnh đêm

3. Địa điểm chụp ban đêm cũng vô cùng quan trọng:

Trước khi bắt đầu chuyến "vi hành" vào ban đêm, bạn cần lên trước kế hoạch về địa điểm chụp, thời gian chụp, ý tưởng chụp... để giúp bạn tiết kiệm được thời gian khi "tác nghiệp". Đây là những kỹ thuật chụp ảnh cơ bản nếu bạn là "newbie". Chọn được vị trí tốt, có góc nhìn tốt sẽ cho bạn những cảnh đẹp về thành phố, về những công trình kiến trúc đẹp mắt hoặc những con đường với góc nhìn rộng nhất có thể. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc này, hãy tham khảo thêm các bức ảnh mà các nhiếp ảnh gia đã chụp trên mạng Internet để có thêm những trải nghiệm mới cho mình.

Kỹ thuật chụp ảnh đêm

4. Khẩu độ ống kính luôn phải được sử dụng phù hợp nhất:

Đây là một trong những kỹ thuật chụp ảnh đẹp. Sử dụng dải "sweet spot" của khẩu độ cho ống kính của bạn - thường giữa f / 8 và f/16, nhưng hãy chụp thử trước để có thể tìm được khẩu độ này. Ngay cả ống kính chuyên nghiệp cũng khó để tạo được kết quả tốt nhất khi được sử dụng ở khẩu độ tối đa hay tối thiểu của máy. Bằng cách sử dụng khẩu độ ở giữa phạm vi có thể, bạn có thể làm tăng khả năng chụp những bức ảnh sắc nét với ống kính của bạn.

Kỹ thuật chụp ảnh đêm

5. Sử dụng các cài đặt chụp đêm trong máy ảnh:

Để kiểm soát độ phơi sáng, tốt nhất là chụp ở chế độ Manual để bạn có thể chọn độ mở ống kính hẹp tốt nhất và tốc độ màn trập chậm để chụp ảnh ban đêm. Bắt đầu bằng cách thiết lập độ mở hẹp khoảng f/16, sau đó xoay chỉnh tốc độ màn trập cho đến khi điểm phơi sáng ở giữa của dải Chỉ số phơi sáng. Chụp thử một số ảnh và xem lại chúng trên màn hình LCD của bạn. Hãy nhớ rằng đây là những gì máy ảnh của bạn cho là phơi sáng tốt nhất, nhưng nếu bạn thấy những bức ảnh quá sáng, hãy giảm 1-2 stop để chúng thực sự nhìn tối hơn!

Kỹ thuật chụp ảnh đêm

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 26/05/2016 10:11
31 👨 1.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim