Kinh nghiệm chọn mua màn hình LCD

Làm sao để lựa chọn một màn hình LCD cho nhu cầu công việc, chơi game hay xem phim giải trí, vừa phù hợp với túi tiền mà mang lại hiệu quả kinh tế cao?

1. Quan tâm đến thông số kỹ thuật

Điều đáng quan tâm nhất khi mua một màn hình LCD chính là màu sắc hiển thị của màn hình. Màu sắc càng rõ nét, tự nhiên thì chất lượng hình ảnh càng được thể hiện đẹp hơn. Để thử màu sắc, bạn có thể bật hình ảnh trái cây, từ đó xem màu sắc hiển thị có tự nhiên và hài hòa ở các gam màu hay không? Hoặc bạn có thể chuyển sang hình ảnh thiên nhiên, con người để xem xét các tông màu xám, trắng và đen hiển thị có sắc nét hay không.


Màu sắc là một yếu tố quyết định trong việc chọn lựa màn hình LCD

Ở cách test hiển thị văn bản, bạn điều chỉnh văn bản ở size nhỏ từ 7 đến 8 pixel và xem các công cụ trên thanh Toolbar hiển thị có rõ nét hay bị mờ không. Sau đó bạn chuyển văn bản ở chữ trắng trên nền đen và chữ đen trên nền trắng để có thể đánh giá một cách chính xác các chế độ màu sắc hiển thị, độ nét của văn bản.

Ngoài màu sắc hiển thị, bạn cũng cần dựa vào các thông số kỹ thuật để đánh giá chất lượng của một màn hình LCD. Thông số kỹ thuật bao gồm khung hình, độ phân giải, độ sáng, kích thước điểm ảnh, độ tương phản, thời gian đáp ứng, góc nhìn và ngõ vào của màn hình LCD.

Khung hình chính là kích thước hiển thị của màn hình. Màn hình LCD có nhiều khung hình cho bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu sử dụng của cá nhân từ 15” trở lên hơn. Độ phân giải của màn hình cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hiển thị của hình ảnh. Một màn hình có độ phân giải càng cao thì hình ảnh hiển thị càng sắc nét.

Tuy nhiên, nếu ở độ phân giải cao hình ảnh hiển thị sẽ càng bé đi, điều này sẽ làm đôi mắt bạn phải làm việc nhiều hơn. Do vậy, bạn nên chọn những màn hình có độ phân giải cao, sau đó dùng hệ điều hành điều chỉnh lại ở độ phân giải mà bạn ưng ý, vì nếu bạn lựa chọn màn hình có độ phân giải thấp thì bạn không thể điều chỉnh ở một độ phân giải cao hơn trong hệ điều hành.

Tiếp theo là độ sáng của màn hình. Độ sáng hay còn gọi là Brightness, giá trị Brightness càng cao thì độ sáng càng tốt. Đơn vị của độ sáng là cd/m2. 1 cd/m2 được tính gần như tương đương với độ sáng của một ngọn nến. Ngược lại, kích thước điểm ảnh chính của màn hình lại là Dot Pitch hay còn được biết đến với thuật ngữ Pixel Pitch. Kích thước điểm ảnh sẽ quyết định độ phân giải của màn hình, kích thước này càng bé thì ảnh hiển thị sẽ càng rõ và sắc sảo. Thông thường một màn hình LCD có Dot Pitch khoảng 0.285mm sẽ cho một hình ảnh hiện thị rõ nét.

Một thông số nữa của màn hình LCD chính là độ tương phản. Độ tương phản thể hiện độ sáng của mỗi điểm ảnh. Ở độ tương phản 1000:1 hay 3000:1 chính là giá trị điểm ảnh sáng gấp 1000 lần hay 3000 lần chính bản thân nó khi ở độ sáng tối nhất, do vậy bạn cần chọn độ tương phản có giá trị cao. Tuy nhiên, nó cũng còn phụ thuộc vào ánh sáng của môi trường, một đặc điểm mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi để ở ngoài ánh sáng mặt trời, bạn sẽ gần như không nhìn thấy hình ảnh hiển thị.

Thời gian hiển thị, hay còn gọi là thời gian phản hồi cũng quan trọng không kém. Mức thời gian này càng thấp thì hình ảnh được chuyển đổi càng nhanh, ngược lại nếu với thời gian quá cao bạn sẽ có thể quan sát được sự thay đổi của điểm ảnh, và điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu như có “bóng ma” khi điểm ảnh thay đổi chậm. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, các nhà cung cấp đều quảng bá thiết bị họ có thời gian phản hồi từ 2ms, 5ms đến 8ms, điều này giúp cho hình ảnh được chuyển đổi một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tiếp theo, bạn cũng cần quan tâm đến góc nhìn của màn hình, đây chính là khả năng hiển thị hình ảnh ở các góc nhìn khác nhau. Đa số các màn hình LCD đều có góc nhìn 160/160 độ ở chiều ngang và chiều dọc, tuy nhiên nếu ở các góc nhìn khác mà hình ảnh ít thay đổi hoặc gần như không biến chuyển thì cũng chấp nhận được.


Đầu đổi từ cổng DVI (màu trắng) sang cổng D-SUB (màu xanh)

Thông số cuối cùng bạn cần quan tâm là ngõ vào màn hình. Hầu hết các màn hình LCD đều có cổng D-SUB và DVI. DIV là thuật ngữ viết tắt của từ Digital Video Interface. DVI là cổng truyền tín hiệu số (digital) trực tiếp từ máy tính đến màn hình LCD mà không cần phải chuyển về tín hiệu Analog như cổng D-SUB (VGA). Cổng DVI cho hình ảnh hiển thị mượt mà hơn, tín hiệu truyền từ máy tính đến màn hình nhanh hơn so với cổng D-SUB. Tuy nhiên, nếu card đồ họa máy tính của bạn không đáp ứng chuẩn DVI thì bạn cũng có thể chuyển đổi cổng DVI sang D-SUB thông qua đầu đổi DVI to VGA adapter. Ngoài ra, các màn hình LCD cao cấp còn trang bị thêm cổng HDMI cho bạn xem phim ở chuẩn HD và Full HD.

2. Lựa chọn LCD LED hay LCD thường?

Màn hình LCD LED cũng chính là màn hình LCD thường, nhưng được thay bộ sáng nguồn, giúp hình ảnh hiện thị sắc nét và tiết kiệm điện hơn. Các màn hình LCD thường đều sử dụng nguồn sáng nền là các bóng đèn huỳnh quang, ngược lại màn hình LCD LED lại sử dụng các đèn đi-ốt phát quang và có hiệu năng cao hơn khoảng 30%.

Bên cạnh đó, các bóng đèn đi-ốt quang còn có diện tích nhỏ hơn, điều này giúp chúng tiêu thụ ít điện năng hơn, đồng nghĩa với việc sử dụng màn hình LCD LED sẽ giúp chúng ta tiết kiệm điện năng nhiều hơn so với các màn hình hình LCD thường. Tuy nhiên, giá thành các màn hình LCD LED trên thị trường hiện nay vẫn còn khá cao, do vậy người tiêu dùng cũng cần phải cân nhắc làm sao để chọn lựa màn hình nào cho vừa túi tiền của mình mà vẫn đem lại hiệu quả sử dụng.

3. Lựa chọn màn hình gương, có nên?

Các màn hình LCD được trang bị gương để che chắn bề mặt của màn hình, ngoài ra nó còn giúp bạn dễ dàng vệ sinh chùi rửa mà không làm hư hại đến độ bền hay màu sắc hiển thị. Màn hình gương có thể được sản xuất từ các loại kính, hoặc cao cấp hơn là làm từ Sapphire. Màn hình gương được làm từ Sapphire có thể chịu được áp lực cao với độ rắn lên đến 9H, một độ rắn mà theo các nhà vật lý học thì chỉ đứng sau độ rắn của kim cương. Như vậy lựa chọn các màn hình LCD có gương cũng là một yếu tố quan trọng không kém.


Mục đích sử dụng sẽ quyết định loại màn hình bạn cần mua.

4. Mục đích sử dụng là gì?

- Nếu bạn sử dụng màn hình LCD vào công việc giải trí, học tập và xem phim, bạn nên chọn màn hình LCD ở chế độ Wide. Vì ở chế độ này, tầm nhìn của bạn có thể được mở rộng trong phạm vi các cửa sổ làm việc, điều này giúp bạn quan sát được toàn diện các văn bản, hình ảnh.

Với một màn hình ngang, bạn có thể thưởng thức các bộ phim chuẩn Full HD cho cổng HDMI mà hình ảnh được hiển thị thật sắc nét và chi tiết đến từng hạt bụi. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các màn hình LCD gắn thêm loa ngoài cho âm thanh thêm sống động, cũng như có thể lựa chọn các màn hình hỗ trợ xem TV để có thể xem các kênh truyền hình đang phát sóng.

- Nếu như bạn là một game thủ, thì lựa chọn của bạn chắc hẳn phải là màn hình LCD vuông. Vì với màn hình ở chế độ Wide, bạn sẽ khó hiển thị ở chế độ phân giải của hầu hết các game là 1024 x 768. Khi lựa chọn ở chế độ phân giải này, các màn hình LCD Wide sẽ bị co lại và mất một phần ở góc phải màn hình. Ngược lại với màn hình LCD vuông sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn độ phân giải tối ưu ở 1024 x 768 hay 2048 x 1024 để khi chơi game mà không bị mất hình ảnh hiển thị.

Thứ Hai, 15/11/2010 08:04
1,52 👨 7.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp