Kiểm tra tốc độ 4G: Nhà mạng nào thực sự nhanh nhất?

Quản Trị Mạng - Cuộc kiểm tra này là cái nhìn toàn diện nhất của chúng tôi vào hiệu suất mạng của 4 nhà mạng hiện đang cung cấp mạng 4G (Big Four).

Hiện nay chúng ta đang thấy ở khắp mọi nơi những quảng cáo chào hàng của công ty về các dịch vụ di động các thiết bị không dây băng thông rộng 4G. Nhưng với tất cả những từ ngữ hoa mĩ và cường điệu mà họ mang lại, công ty nào là đáng tin cậy và có thể cung cấp mạng tốc độ thế hệ tiếp theo?

Chúng tôi quyết định tìm hiểu bằng cách kiểm tra mỗi trong số bốn nhà khai thác mạng 4G lớn nhất Hoa Kỳ là: AT & T, Sprint, T-Mobile, và Verizon ở 260 địa điểm lắp đặt trong số 13 thành phố của nước Mỹ. Chúng tôi tìm thấy một số người chiến thắng rõ ràng và một số thua cuộc cùng với một số tin tức đáng mừng về dịch vụ không dây ở Hoa Kỳ nói chung. Dưới đây là kết luận của chúng tôi.

Tốc độ truyền dữ liệu không dây đã tăng mạnh: Tính từ khoảng thời gian này năm ngoái, các nhà mạng không dây lớn, các tập đoàn đã tăng tốc độ download trung bình của họ cho các modem của máy tính xách tay hơn gấp ba lần, một kết quả rõ ràng của quá trình chuyển đổi khẩn cấp của họ từ 3G lên công nghệ mạng 4G. (Chúng tôi tiến hành lấy những kết quả tốt nhất có thể đo được - 3G hay 4G - tại mỗi địa điểm thử nghiệm) trên modem máy tính xách tay, “Tứ đại gia” hiện đang cung cấp tốc độ download trung bình khoảng 3,5 Mb/ giây ở 13 thành phố mà chúng tôi tiến hành kiểm tra, tăng gần 1 Mb/ giây so với hồi đầu năm 2010, một cải tiến đáng kể.

Trong nghiên cứu năm ngoái của chúng tôi về hiệu suất của mạng không dây, chúng tôi tiến hành thử nghiệm về "độ tin cậy" của các dịch vụ dữ liệu, thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm của các lần thử nghiệm trong đó chúng tôi có thể có được một kết nối tốt. Nhưng kết quả thử nghiệm cho thấy dịch vụ mạng đã được cải thiện đến mức hiếm khi chúng tôi tìm thấy một tín hiệu không sử dụng được hoặc không có tín hiệu nào cả. Vì vậy trong năm, chúng tôi đã không dùng phương pháp kiểm tra độ tin cậy đó nữa - một minh chứng cho sự cải tiến đáng kể của các nhà mạng trong những năm qua.

LTE 4G của Verizon rất khả thi: dịch vụ LTE 4G của Verizon, hiện đang có mặt tại 38 thị trường nước Mỹ, phổ biến rộng rãi tại 12 trên 13 thành phố mà chúng tôi tiến hành kiểm tra. (Chúng tôi đã không thay đổi danh sách các thành phố kiểm tra trong ba năm qua khi thực hiện các thử nghiệm này) Modem trên máy tính xách tay của chúng tôi đo được về tốc độ của Verizon là nhanh hơn tất cả những đối thủ cạnh tranh mạng 4G trong cùng một bài kiểm tra (trên thực tế là nhanh gấp 2 lần người xếp ngay sau nó). Mạng 4G của Verizon có tốc độ download trung bình khoảng 6,5 Mb/s (Mbps) và tốc độ upload trung bình là 5.0 Mbps.

Một điều quan trọng cần nhắc đến ở đây là mới có một lượng tương đối nhỏ khách hàng của Verizon hiện đang sử dụng dịch vụ mạng mới này. Trong suốt thời gian thử nghiệm của chúng tôi, Verizon chỉ cung cấp hai mô hình modem máy tính xách tay hoạt động trên trên mạng 4G, và không có dòng điện thoại thông minh nào của công ty có thể tận dụng lợi thế của mạng 4G tốc độ cao này. Hiệu suất của mạng của Verizon có thể sẽ bị suy giảm khi nhiều người dùng và các thiết bị kết nối với nó.

Và có một nhược điểm ảnh hưởng đến sự thành công của Verizon 4G. Trong khi các mạng LTE 4G mới của Verizon có tốc độ nhanh như chớp thì các thử nghiệm của chúng tôi trên các điện thoại thông minh dùng mạng 3G CDMA mà hầu hết khách hàng của Verizon sử dụng ngày nay thực sự là khá chậm. Tốc độ kết nối chúng tôi đo được trong các cuộc thử nghiệm trên điện thoại thông minh 3G CDMA của Verizon (trên chiếc Motorola Droid 2) trên 10 thành phố mà chúng tôi tiến hành thử nghiệm có cùng một tốc độ hoặc giảm so với năm ngoái. Và vào lúc này, những điện thoại CDMA đó đang xuất hiện khắp nơi trong tay các khách hàng của Verizon Wireless.

Điện thoại thông minh của T-Mobile là nhanh nhất: Verizon có thể có mạng nhanh nhất cho máy tính xách tay, nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi T-Mobile cho kết quả nhanh nhất trên điện thoại thông minh. Chiếc T-Mobile HTC G2 chúng tôi sử dụng để thử nghiệm cho ra kết quả thử nghiệm trung bình tại 13 thành phố với tốc độ download là 2,3 Mb/s, nhanh hơn khoảng 52% so với nhà mạng đứng thứ hai, Sprint HTC EVO 4G với tốc độ download trung bình là 1,5 mbps.

T-Mobile cũng gây ấn tượng mạnh với các thử nghiệm trên modem máy tính xách tay của chúng tôi. Mặc dù chỉ nhanh bằng một nửa Verizon, T-Mobile có tốc độ download trung bình khoảng 3 Mbps trong các thử nghiệm của chúng tôi – tăng gấp hơn 3 lần hiệu suất của chính nhà mạng này ở mức gần 0,9 Mbps tốc độ download trong cuộc khảo sát của chúng tôi tháng Một năm 2010. Với những kết quả khả quan trên cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh, T-Mobile đang chứng tỏ mình là một đối thủ xứng đáng đối với các nhà mạng vốn lớn hơn họ nhiều.

AT & T vẫn tiếp tục phát triển, nhưng có lẽ chưa đủ nhanh: AT & T- nhà mạng đã thắng lớn trong cuộc khảo sát năm 2010 của chúng tôi, vẫn tiếp tục cải thiện tốc độ của mình, xét trên kết quả khảo sát của năm nay. Tốc độ download trung bình của nó trong các thử nghiệm trên modem máy tính xác tay vào khoảng 2,5Mbps tăng khoảng 76% so với năm ngoái. Nhưng mỗi đối thủ cạnh tranh của nó đều cho thấy những bước nhảy xa hơn trong về tốc độ download trong năm qua, kết quả là vị trí thứ 3 dành cho AT&T trong năm nay.

Và mức tăng về tốc độ download của AT&T thực sự là chưa tốt trong các bài kiểm tra dựa trên điện thoại thông minh của chúng tôi với tốc độ download trung bình đo trên iPhone 4 của Apple(1,4 Mb/s) chỉ tăng 15% so với tốc độ chúng tôi đo trên cùng một thiết bị vào đầu năm 2010. Tuy nhiên, AT & T dự định sẽ cho ra mắt mạng 4G LTE của riêng mình vào cuối năm nay, một động thái có thể giúp lấy lại vị thế của AT&T trong cuộc đua tranh giữa các nhà mạng hiện nay.

Sprint cần nhiều 4G: Trong các thành phố, nơi Sprint cung cấp dịch vụ WiMax 4G, khách hàng đã thấy những sự cải tiến lớn trong năm qua. Tốc độ tải trung bình của Sprint tăng 170 phần trăm lên 2,1 mbps trong các thử nghiệm của chúng tôi năm nay, kết quả thậm chí còn ấn tượng hơn với dịch vụ WiMax tại nhiều địa điểm trong suốt bài kiểm tra của chúng tôi. Nhưng trong thành phố như New Orleans, Phoenix, và San Diego, nơi Sprint vẫn dựa trên mạng CDMA 3G của mình cho dịch vụ dữ liệu, tốc độ tải đã giảm, chỉ ở mức 1 mbps.


Kết quả kiểm tra: Đọc bảng xếp hạng

Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã thử nghiệm cả với đại diện của những chiếc điện thoại thông minh lẫn máy tính xách tay sử dụng một modem USB của các nhà mạng. Các thử nghiệm trên máy tính xách tay, trong đó sử dụng các phần mềm thử nghiệm tiêu chuẩn công nghiệp Ixia, cung cấp nhiều số liệu chính xác hơn so với kiểm tra trên điện thoại thông minh. Các kết quả máy tính xách tay đã cho ra các kết quả tốt có thể đại diện cho hiệu suất tối đa có thế đạt được trên các mạng và là một yếu tố dự báo về tốc độ yêu cầu mà các nhà mạng có thể sẽ cung cấp cho dòng điện thoại thông minh trong một năm hoặc lâu hơn nữa.

Chúng tôi sử dụng Ookla, một FCC Web-based đo tốc độ mạng đã được kiểm định để đo tốc độ tải dữ liệu trên điện thoại thông minh. Những kết đo được là chưa hoàn toàn chính xác vì một số lý do: chúng ta phải sử dụng điện thoại thông minh khác nhau trên các mạng khác nhau, và kết quả đo được cũng phản ánh những hạn chế của chipset radio, bộ xử lý của điện thoại thông minh, pin, và bản thân các bài kiểm tra cũng có một chút lỗi.

Biểu đồ dưới đây bao gồm danh sách các thành phố ở cột bên trái, di chuyển về bên phải của biểu đồ, bạn có thể thấy tốc độ trung bình và thời gian trễ mạng cho mỗi trong số bốn mạng không dây. Tốc độ được thể hiện bằng megabit/ giây (Mbps). Độ trễ (hoặc thời gian cần để một gói dữ liệu nhỏ được truyền đến một mạng chủ và quay lại) được tính bằng mili giây. Chúng tôi ghi nhận tốc độ download, upload và thời gian trễ trên các modem của máy tính xác tay và tốc độ download, upload trong các thử nghiệm trên điện thoại thông minh.

Phương pháp kiểm tra tốc độ Nutshell

Phương pháp thử nghiệm của chúng tôi được thiết kế gần đúng những gì một người dùng modem của máy tính xách tay hay điện thoại thông minh thường làm vào bất kỳ ngày nào ở thành phố nơi mà họ sống. Đối tác tiến hành kiểm tra của PCWorld là Novarum, thử nghiệm tại mỗi trong số 13 thành phố của chúng tôi trong suốt sáu tuần đầu tiên của năm 2011. Tại mỗi trong số 20 địa điểm thử nghiệm của chúng tôi tại mỗi thành phố, chúng tôi đã có một "bản chụp" về hiệu suất của mỗi dịch vụ không dây kiểm tra tốc độ download, upload và độ trễ mạng.
Chúng tôi chọn và ghi nhận những tín hiệu nhanh nhất mà nhà mạng có thể đạt được, tìm kiếm đầu tiên cho dịch vụ 4G và sau đó nếu không tìm thấy sẽ tiếp tục tìm kiếm mặc định dịch vụ 3G của nhà cung cấp. Tính tất cả, chúng tôi chạy 177.000 lần đo hiệu suất của các mạng tại 260 địa điểm thử nghiệm ở cả các đô thị và ngoại ô.

Bởi vì chúng tôi không thể thử nghiệm trên tất cả các thành phố trong cả nước, chúng tôi đã chọn 13 thành phố với mức độ phủ sóng không dây lớn và trung bình về quy mô và địa hình: Baltimore, Boston, Chicago, Denver, New Orleans, New York, Orlando, Phoenix , Portland, San Diego, San Francisco, San Jose và Seattle. Bởi vì chất lượng tín hiệu không dây phụ thuộc vào rất nhiều thứ như mức độ tải mạng, khoảng cách từ các tháp di động gần nhất, thời tiết và thời gian trong ngày, kết quả của chúng tôi không thể sử dụng để dự đoán hiệu suất chính xác trong một khu vực cụ thể. Thay vào đó, chúng sẽ đại diện cho hiệu suất tương đối của các dịch vụ không dây trong một thành phố vào một ngày nhất định. Mỗi kết quả đưa ra có thể có sai số cộng hoặc trừ 5%.


Verizon tối ưu cho LTE, CDMA 3G thì ngược lại

" Dịch vụ LTE mới của Verizon đang vượt trội ", ông Ken Biba - CTO của Novarum, người đã giúp chúng tôi kiểm tra mạng cho biết. Các cuộc kiểm tra cho thấy: mạng Verizon tại 13 thành phố chúng tôi tiến hành thử nghiệm có tốc độ download trung bình cho các modem máy tính xách tay là khoảng 6,4 Mbps, gấp hơn 2 lần tốc độ download trung bình của người về thứ hai trong nghiên cứu của chúng tôi là T-Mobile.

Tốc độ trung bình đó bao gồm cả kết quả của Verizon ở Portland, thành phố duy nhất trong nghiên cứu của chúng tôi mà chưa có dịch vụ LTE. Nếu loại trừ Portland và chỉ nhìn vào hiệu suất của mạng LTE, tốc độ download trung bình của Verizon nhảy lên đến gần 7 mbps. Chỉ có ở Orlando tốc độ mạng trung bình là nhỏ hơn 5 Mbps, trong khoảng 4 mbps.

Nhìn chung, tốc độ upload của Verizon trung bình khoảng 5 Mbps ở 13 thành phố đã được kiểm tra, ở San Diego và San Jose tốc độ upload trung bình còn đạt gần 9 Mbps. Mạng LTE khác với các mạng 3G cũ ở chỗ chúng được thiết kế đối xứng - có nghĩa là, các dòng tín hiệu đi từ các thiết bị khách hàng đến mạng chủ cũng bằng với dòng tín hiệu từ mạng chủ đi xuống thiết bị của khách hàng. Ở nhiều địa điểm trong tổng số 260 địa điểm thử nghiệm của chúng tôi, mạng Verizon cung cấp tốc độ upload còn nhanh hơn tốc download của nó. Chẳng hạn như tốc độ upload trung bình ở San Diego là nhanh hơn tốc độ download trung bình của nó.

Tốc độ upload nhanh chóng như vậy có thể làm cho các ứng dụng hai chiều như hội nghị trực tuyến, chơi game trực tuyến, và có thể là điện thoại di động Voice over IP (VoIP) hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều, hình ảnh và âm thanh cũng sẽ tốt hơn. Trong các ứng dụng này, dữ liệu bạn gửi đi từ thiết bị của bạn cũng quan trọng như dữ liệu bạn nhận được.

Ví dụ, trong các cuộc gọi VoIP thời gian thực, mạng chậm trễ thường là nguyên nhân của hiện tượng "lag" và tiếng vang. Để có một cuộc hội thoại VoIP với âm thanh tự nhiên, bạn cần độ trễ mạng ít hơn 150 phần nghìn giây, và LTE có thể sẽ đảm bảo việc đó tốt hơn so với các mạng khác qua các thử nghiệm của chúng tôi. Tại 12 thành phố mà chúng tôi tiến hành kiểm tra nơi dịch vụ LTE của Verizon phổ biến, thời gian trễ trung bình chỉ là 114 phần nghìn giây, ngắn hơn đáng kể so với thời gian trễ của mạng HSPA + và mạng WiMax được thử nghiệm.

Mạng LTE của Verizon cho chúng ta một cái nhìn đầy lạc quan về tương lai của dịch vụ không dây, nhưng hiện nay mới chỉ có một số ít khách hàng đang sử dụng mạng này. Verizon hiện đang chỉ bán có hai mô hình của modem USB có thể khai thác mạng, và công ty cũng không cho biết họ đã bán được bao nhiêu chiếc. Những chiếc điện thoại LTE mới chưa thể ra mắt cho đến mùa hè này.

"Mạng 4G mới của Verizon đang phô trương thanh thế, nhưng đó là một phần vì hầu như không có bất cứ ai sử dụng nó", ông Craig Moffett, một nhà phân tích cao cấp của Sanford C. Bernstein & Co cho biết.

Verizon đã đảm bảo rằng với những người còn hoài nghi rằng mạng của họ sẽ vẫn giữ tốc độ nhanh chóng khi kết nối với nhiều thiết bị. "Chúng tôi đang rất hài lòng vì tốc độ mà chúng tôi đã cung cấp đáp ứng được với những gì mà khách hàng mong đợi: trung bình là 2- 5 Mbps cho upload và 5- 10 Mbps cho download", phát ngôn viên của Verizon Wireless - Thomas Pica cho biết. '' "Đó là trên một mạng đầy đủ.''

Moffett cũng đồng ý với tuyên bố đó: "Ngay cả khi mạng này bắt đầu để có được sử dụng với các điện thoại thông minh đầu tiên vào mùa hè này, nó có thể sẽ giữ vương miện và nó sẽ là mục tiêu để các nhà mạng khác có thể vượt qua. Tuy nhiên, hiện nay, các thuê bao điện thoại thông minh của Verizon vẫn dựa trên mạng CDMA 3G của công ty. Và đó là mạng, như các kết quả trong các thử nghiệm của chúng tôi, đang trở lên chậm hơn so với năm ngoái.

Trong khảo sát của chúng tôi về dịch vụ 3G hồi tháng Một năm 2010, chúng tôi đo tốc độ tải xuống trung bình là khoảng 1 Mbps ở hầu hết các thành phố chúng tôi tiến hành kiểm tra (tốc độ trung bình của 13 thành phố là 1,078 Mbps) trên điện thoại thông minh Motorola Droid. Trên cùng những thành phố đó năm nay, chúng tôi đã thấy các kết quả tương tự trên điện thoại thông minh Droid 2 của mình - một lần nữa, các kết quả đo được nằm trong mức 1 mbps, nhưng tốc độ tải về trung bình của 13 thành phố đã thấp hơn 7% so với năm ngoái, ở mức 1,008 mbps.

Chúng tôi tìm thấy các kết quả thậm chí còn chậm hơn nữa ở mạng CDMA ở các modem trong máy tính xách tay trong các thử nghiệm ở Portland, nơi mà các dịch vụ LTE Verizon không có sẵn. Chúng tôi đo được tốc độ download trung bình là 0,8 Mbps ở Portland năm ngoái, và trong năm nay tốc độ trung bình chỉ là 0,55 Mbps. Điều này, tất nhiên, là tin tức tồi tệ cho người dùng điện thoại thông minh Verizon, bao gồm cả những người gần đây đã mua iPhone Verizon mới.
Có phải Verizon đã xây dựng mạng LTE ấn tượng dựa vào chi phí định dành cho việc nâng cấp thêm cho mạng CDMA 3G của mình? Có phải phần lớn các Verizon thuê bao trả giá cho tốc độ cực nhanh của LTE chỉ để cho một vài người sử dụng? Verizon đã không bình luận gì về những câu hỏi này.


T-Mobile đang tiến lên

T-Mobile đã bắt đầu gây dựng thương hiệu dịch vụ mạng và điện thoại HSPA + của mình như là một mạng 4G trong năm nay. Nó đã có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ gây được nhiều sự chú ý. Nhưng kết quả thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng nhà mạng này cần phải chi tiền của mình nhiều hơn nữa chứ không chỉ các chiến dịch quảng cáo.

Tóm lại, mạng lưới của T-Mobile đã phát triển nhanh hơn, xa hơn và đáng tin cậy hơn nhiều so với 1 năm trước đây – và sản phẩm mà nó cung cấp xứng đáng cạnh tranh với các dịch vụ 4G của các nhà cung cấp khác. T-Mobile đạt được tốc độ nhanh nhất trong các thử nghiệm của chúng tôi về tốc độ download trên điện thoại thông minh, và đứng vị trí thứ 2 đáng ngưỡng mộ sau Verizon Wireless trong các thử nghiệm về modem của máy tính xách tay.

T-Mobile đã cải thiện tốc độ gấp hơn 3 lần trong các bài kiểm tra điện thoại thông minh của chúng tôi so với năm ngoái. Trong các thử nghiệm trên điện thoại thông minh của chúng tôi bằng cách sử dụng chiếc T-Mobile HTC G2, tốc độ download trung bình chúng tôi đo được trên 13 thành phố là 2,3 Mbps. Con số này năm ngoái (thử nghiệm trên HTC G1) là 0,72 Mbps. Tại Denver và Seattle, tốc độ download trung bình trên chiếc điện thoại T-Mobile là hơn 3 Mbps. Chúng tôi đã đo được tốc độ kết nối của hơn 2 Mbps tại 55% các địa điểm mà chúng tôi tiến hành khảo sát.

Tốc độ upload cũng tăng đáng kể so với năm ngoái, từ mức trung bình đạt 0,134 Mbps lên gần 1 Mbps trong năm nay. Tốc độ upload trung bình của T-Mobile đạt trên 1 Mbps tại 5 trong số 13 thành phố mà chúng tôi tiến hành kiểm tra là: Baltimore, Boston, New York, Orlando và Seattle.
T-Mobile cũng có thành tích tốt và cải thiện đáng kể trong các thử nghiệm trên modem của máy tính xách tay. Tốc độ download trung bình là gần 3Mbps và tại các thành phố New York, Orlando, và Seattle còn đạt 4Mbps. Nhìn chung, tốc độ download của T-Mobile tại 13 thành phố được kiểm tra đã tăng 226% so với (rất giống 3G) tốc độ trung bình ở mức 0,87 Mbps của năm ngoái. Độ trễ trung bình là 173 mili giây, không đủ để cung cấp các dịch vụ như video streaming HD, nhưng đủ để đảm bảo chất lượng cho các cuộc gọi VoIP.

Các đối thủ của T-Mobile nói rằng công nghệ HSPA + mà họ đang sử không thực sự là 4G như tuyên bố của T-Mobile. Về kỹ thuật thì có thể đúng là như vậy nhưng T-Mobile đã chứng minh rằng thông qua cải tiến phần mềm hệ thống nó có thể cung cấp tốc độ cạnh tranh một cách sòng phẳng với các mạng 4G khác. Với việc nâng cấp đường dẫn ngắn hạn của công nghệ HSPA +, T-Mobile sẽ còn làm được nhiều điều đáng để chúng ta chờ đợi.


AT & T tăng trưởng chậm

Đi theo con đường của T-Mobile, AT & T đã bắt đầu xây dựng thương hiệu dịch vụ băng thông rộng không dây và điện thoại "4G" trong năm nay. Và giống như T-Mobile, dịch vụ HSPA + của AT&T chắc chắn cũng cung cấp tốc độ giống như 4G. Trong các thử nghiệm trên các modem máy tính xách tay, dịch vụ này có tốc độ download trung bình là 2,5 Mbps trên 13 thành phố.

AT & T thông báo cho khách hàng biết về tốc độ download trung bình "lên đến khoảng 6 mbps" tại các "thị trường trọng điểm như Chicago, Houston, và Charlotte [North Carolina]." Mặc dù chúng tôi đã không đo được con số 6mbps trong các thử nghiệm trên modem của máy tính xách tay, mạng này cũng đạt tốc download trên 2Mbps trong phần lớn thời gian (chính xác là 64 phần trăm thời gian). Trong thực tế, AT & T cho thấy tốc độ trung bình khoảng 2 Mbps hoặc cao hơn trong tất cả 13 thành phố chúng tôi tiến hành thử nghiệm. Tốc độ tải xuống trung bình nhanh nhất xuất hiện ở Chicago (3,3 Mbps) và San Francisco (3.0 Mbps).

Tốc độ upload của AT & T cũng là khá cao - tương tự như T-Mobile. Tốc độ upload trong các cuộc kiểm tra trên modem của máy tính xách tay vào khoảng 1MBps, thậm chí đạt gần 1,4 mbps tại Baltimore. Đây là một bước đáng kể so với tốc độ upload trung bình tại chính 13 thành phố này của năm ngoái là 0,77 Mbps.

Công nghệ HSPA + của AT&T tạo ra thời gian trễ rất giống với T-Mobile. Chúng tôi đo được thời gian trễ trung bình là 169 phần nghìn giây trên khắp 13 thành phố (T-Mobile trung bình là 173 mili giây), với thời gian trễ trung bình cao nhất là ở San Diego (273 phần nghìn giây) và San Jose (226 mili giây).

Tuy nhiên, sự tăng trưởng về tốc độ tải dữ liệu của AT & T đã chậm lại. Năm ngoái chúng tôi kết luận tốc độ tải dữ liệu của AT&T đã tăng lên 72 phần trăm so với tám tháng trước đó. Lần này, AT & T tiếp tục tăng trưởng, nhưng không nhanh như vậy và chắc chắn là không nhanh bằng các đối thủ cạnh tranh của nó.

Do đó AT & T xếp thứ ba trong cả các bài kiểm tra trên modem máy tính xách tay và điện thoại thông minh của chúng tôi. Trong kết quả kiểm tra trên modem của máy tính xách tay, AT & T chỉ xếp sau T-Mobile một chút nhưng chưa bằng một nửa tốc độ tải của Verizon LTE.

Tăng trưởng chậm của AT & T thậm chí còn rõ ràng hơn trong bài kiểm tra trên điện thoại thông minh của chúng tôi. Trong nghiên cứu của chúng tôi hồi đầu năm 2010, chúng tôi đo được tốc độ tải trung bình ở 13 thành phố hầu hết ở mức 1,3 mbps trên điện thoại AT & T iPhone 4, tăng 54% so với năm trước đó. Trong các thử nghiệm năm nay với trên cùng một điện thoại, con số này là 1,5 Mbps, chỉ tăng có 15%.

Một số thành phố có kết quả đo được cao hơn những thành phố khác trên điện thoại thông minh AT & T: Chicago thấy tốc độ trung bình là 2,5 mbps, trong khi San Diego trung bình chỉ 0,8 mbps. Tuy nhiên, tốc độ upload lại tăng lên đáng kể, các kết quả thử nghiệm trên điện thoại thông minh AT & T của chúng tôi đạt mức trung bình 0,2 Mbps vào năm 2010 và đã đạt mức 1 Mbps trong năm nay.

AT & T tin rằng thế hệ điện thoại thông minh 4G mới (chưa ra mắt tại thời điểm chúng tôi tiến hành cuộc thử nghiệm này) và các thiết bị khác sẽ tận dụng tốt hơn tốc độ của mạng này. "AT & T đã giới thiệu hai chiếc điện thoại 4G Atrix MotorolaHTC Inspire - và đã công bố kế hoạch cho khoảng 20 thiết bị 4G khác trong năm nay ", công ty này cho biết trong một e-mail." "Tốc độ mạng, mức độ toàn diện và các cuộc thử nghiệm mở rộng đã mang tới một kết luận là AT & T hiện đang là nhà cung cấp mạng di động băng thông rộng nhanh nhất quốc gia."

Tốc độ tăng trưởng của AT&T trong hai năm qua có thể được giải thích bằng việc nâng cấp phần mềm và cải thiện cơ sở hạ tầng. Nhà điều hành này đã hoàn thành việc nâng cấp mạng băng thông rộng của họ bằng công nghệ HSPA 7,2 vào cuối năm 2009, sau đó đầu năm nay họ tiếp tục công bố rằng họ đã hoàn việc nâng cấp lên HSPA+ cho phép tốc độ download trên lý thuyết tối đa có thể lên đến 14,4 Mbps. AT & T cũng đã được đầu tư một số vốn cức lớn cho các đường cáp quang truyền tải dữ liệu di động đến và đi từ trung tâm của mạng lưới của mình.

AT & T cũng đã lên kế hoạch ra mắt mạng 4G LTE của riêng mình, cũng như một số điện thoại thông minh LTE 4G để phù hợp vào cuối năm nay.


Sprint thể hiện sự yếu kém

Tin tốt cho Sprint là tốc độ tổng thể của các dịch vụ dữ liệu của nó trên thực tế đã tăng lên đáng kể trong năm qua, khoảng 170%. Tin xấu là trong khi Sprint cung cấp dịch vụ WiMax của nó trong hầu hết các thành phố chúng tôi tiến hành kiểm tra, việc kết nối với tín hiệu WiMax sử dụng modem 3G/4G Sprint của chúng tôi là không ổn định. Ví dụ, ở San Jose, California, chúng tôi đo tốc độ download là thấp hơn (nhiều khi còn thấp hơn nữa) 0,5 Mbps trên 8 trong tổng số 20 địa điểm chúng tôi tiến hành thử nghiệm, một dấu hiệu cho thấy ở những nơi đó dịch vụ WiMax gần như không xuất hiện.

Khi các dịch vụ 4G không có sẵn, các thiết bị Sprint sẽ tự động truy cập dịch vụ CDMA 3G của công ty và theo những kiểm tra của chúng tôi trên modem máy tính xách tay thì có vẻ như ở một mức độ nào đó tộc độ mạng đang chậm đi. Tốc độ download trung bình chậm lại đáng kể ở New Orleans (-24%), Phoenix (-3%), và San Diego (-24%) - ba thành phố trong các thử nghiệm của chúng tôi mà không có sẵn WiMax.

Sprint cho biết không có sự suy giảm như vậy xảy ra. "Các kết quả kiểm tra tốc độ 3G bạn thấy không phù hợp với những gì chúng tôi thấy, và không giống với những gì một bên thứ ba độc lập kiểm tra mạng của chúng tôi đã báo cáo," phát ngôn viên của Sprint, ông Stephanie Vinge-Walsh cho biết. "Chúng tôi đã không thấy bất kỳ sự suy giảm đáng kể trên dịch vụ 3G mà chúng tôi cung cấp từ năm ngoái đến năm nay, tốc độ 3G của chúng tôi vẫn đang ở trong một phạm vi và mức độ tin cậy cao."

Kết quả kiểm tra trên mạng Sprint tại 13 thành phố cho thấy tốc độ download trung bình khoảng 2,1 mbps nhưng lại là sự pha trộn của công nghệ CDMA 3G và WiMax 4G. Nhìn chung, chúng tôi ghi nhận tốc độ băng thông lớn hơn 2 Mbps trên một nửa trong số các bài kiểm tra của chúng tôi. Trong đa số các thành phố chúng tôi tiến hành kiểm tra mà WiMax đã có sẵn, chúng tôi ghi nhận khả năng 50-50 kết nối tới dịch vụ. Có những trường hợp ngoại lệ như tại Baltimore, Boston, và Chicago, các kết quả kiểm tra trên modem của máy tính xách tay cho thấy mạng 4G xuất hiện khắp thành phố chứ không bất ổn như một số nơi khác.

Với dịch vụ WiMax 4G của mình, Sprint cho biết người dùng có thể mong đợi tốc độ download trung bình từ 3 Mbps đến 6 Mbps, đỉnh điểm có thể lên đến hơn 10 mbps. Thử nghiệm của chúng tôi lại cho thấy những hoài nghi về tuyên bố trên của Sprint. Chúng tôi chưa bao giờ đạt được tốc độ cao hơn 7 Mbps và đạt tốc độ của 6 Mbps trở lên chỉ tại 5 trên tổng số 260 địa điểm thử nghiệm. Mạng WiMax có thể đạt được tốc độ từ 3 đến 6mbps, nhưng không ổn định.

Tốc độ upload của Sprint cho chúng ta thấy một câu chuyện về mức độ phủ sóng của nhà cung cấp dịch vụ 4G này. Trên nhiều thành phố mà chúng tôi tiến hành thử nghiệm, xuất hiện 2 mức độ khác nhau của tốc độ upload: một là ở mức 1Mbps trở lên, cho thấy rằng chúng tôi đã tìm thấy dịch vụ WiMax, và một ở dưới mức (đôi khi còn dưới thấp hơn nữa) 0,4 Mbps, cho thấy chúng tôi đã kết nối với dịch vụ CDMA 3G. Nhìn chung, Tốc độ upload trung bình của Sprint chỉ tương đương với 3G, ở mức 0,6 mbps.

Mạng CDMA và WiMax của Sprint kết hợp với nhau cho ra kết quả độ trễ trung bình cao nhất trong các thử nghiệm của chúng tôi: 214 mili giây. Với thời gian trễ như vậy, Sprint có thể bắt đầu làm suy giảm mức độ hiệu quả của các ứng dụng thời gian thực như chat video và gọi điện thoại VoIP.

Sự chênh lệch tương tự cũng xuất hiện trên các mạng 3G4G trong các bài kiểm tra trên điện thoại thông minh của chúng tôi. Trong phạm vi địa điểm mà WiMax chập chờn hoặc không tồn tại, tốc độ download trung bình ở dưới mức 1mbps. Tại các thành phố, nơi chúng tôi thường xuyên có thể kết nối với mạng WiMax (Boston, Chicago và New York), chúng tôi ghi nhận được tốc độ download trung bình là 2 Mbps hoặc cao hơn.

Mặc dù về tổng thế tốc độ đã tăng lên, dịch vụ của Sprint vẫn xếp hạng cuối cùng trong cả hai mục là tốc độ download và tốc độ upload trong năm nay trên các bài kiểm tra về modem máy tính xách tay. Nếu như mạng WiMax của Sprint được phổ biến rộng rãi trong tất cả các thành phố chúng tôi tiến hành kiểm tra có lẽ kết quả sẽ rất khác. Mạng 4G của họ không phải là chậm, nó chỉ không bao phủ đủ trên tất cả các địa điểm.

"Vùng phủ sóng luôn luôn là gót chân Achilles của họ, gót chân trong 4G, và các vấn đề về tài chính cũng đã ngăn cản họ trong việc mở rộng mạng 4G của mình” ông Moffet cho biết. "Một năm trước, họ đứng đầu trên thị trường, bây giờ họ đang có nguy cơ thực sự rơi lại phía sau."

Trong tương lai

Các bước chuyển đổi quan trọng từ 3G lên 4G vẫn đang được tiến hành và sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự phát triển của băng thông di động nhanh. Nếu tốc độ tiếp tục tăng ở mức mà các nhà mạng đã đã đạt được trong năm qua, dịch vụ dữ liệu 3G (và cả tốc độ) sẽ sớm trở thành chỉ là một sự tụt hậu. Các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng nếu các dịch vụ không dây 4G các nhà mạng cung cấp có sẵn trong khu phố của bạn thì nó đã nhanh hơn đáng kể so với mạng 3G mà bạn đang sở hữu tại nhà.

Điều đó có nghĩa là gì? Các dịch vụ 4G rất có thể sẽ tăng tốc độ tiêu thụ của bạn về nội dung Web, và thông suốt các hoạt động của các dịch vụ như streaming video. Trong thực tế, tốc độ của 4G có khả năng cho phép bạn làm việc với thiết bị di động của bạn mà bạn không thể làm với một kết nối 3G, các ứng dụng như video chat, chơi game trực tuyến, và gọi điện thoại VoIP. 4G chỉ là bước đầu tiên của công nghệ băng thông rộng không dây mà cuối cùng có thể tách chúng ta ra khỏi máy tính để bàn, cho phép chúng ta để quản lý cuộc sống trực tuyến của chúng ta bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng ta muốn.


Chúng tôi tiến hành thử nghiệm như thế nào?

Trong mỗi thành phố, chúng tôi kiểm tra 20 địa điểm nằm trong nằm trong một mạng lưới tính từ trung tâm của thành phố. Những địa điểm đó sẽ vượt ra khỏi trung tâm thành phố khoảng 2 dặm, cho phép chúng tôi đo mức độ dịch vụ trong và giữa các tháp di động. Tại mỗi địa điểm thử nghiệm, chúng tôi kiểm tra các mạng dựa trên tiêu chuẩn công nghiệp sử dụng máy tính xách tay, và kiểm tra các mạng dựa trên tiêu chuẩn Internet với điện thoại thông minh.

Các cuộc kiểm tra trên modem của máy tính xách tay của chúng tôi sử dụng kết nối TCP trực tiếp vào mạng để kiểm tra năng lực của mạng đó bao gồm tốc độ, hiệu năng mạng và khả năng cung cấp cho các thuê bao. Để kết nối các máy tính xách tay với các mạng khác nhau, chúng tôi sử dụng các modem USB nhanh nhất có sẵn trên thị trường, theo như chính những đề xuất của nhà mạng. Chúng tôi sử dụng modem USB VL600 LG 4G để kiểm tra Verizon, modem USB ZTE WebConnect Rocket 2.0 để kiểm tra T-Mobile, AirCard Sierra Wireless 250U để kiểm tra Sprint, và Sierra Wireless USBConnect Shockwave để kiểm tra AT & T. Sử dụng công cụ kiểm tra Ixia Chariot 4,2 trên máy tính xách tay của chúng tôi, chúng tôi đã thử nghiệm cả tốc độ và độ trễ của mạng.

Để đo tốc độ download, Chariot yêu cầu một số lượng các tập tin lớn và không thể nén được từ một máy chủ ở San Francisco Bay Area, sau đó từ một máy chủ khác ở miền Bắc Virginia. Đối với mỗi máy chủ, phần mềm sẽ đo tốc độ trong một khoảng thời gian 1 phút, và sau đó sẽ tính kết quả trung bình.

Để đo tốc độ upload, Chariot gửi một số tập tin từ các khách hàng Chariot về máy tính xách tay đến các máy chủ mạng nội bộ và từ xa, một lần nữa thời gian đo mỗi lần chuyển là 1 phút. Chúng tôi sẽ báo cáo kết quả truing bình của mỗi lần chuyển từ cả hai đều từ máy chủ của địa phương và từ xa, lấy kết quả trung bình cho mỗi vị trí đó.

Trong quá trình kiểm tra tốc độ, phần mềm kiểm tra Ixia cũng tiến hành đo độ trễ, hoặc thời gian cần để một gói tin di chuyển từ máy tính xách tay khách hàng đến các mạng máy chủ và ngược lại. Số liệu này thể hiện bằng đơn vị mili giây, có thể cho biết độ trễ hoặc tắc nghẽn trong dòng chảy của dữ liệu qua mạng, và có thể tiên đoán mức độ các ứng dụng thời gian thực như gọi điện thoại và video chat (các ứng dụng yêu cầu chuyển gói tin gần như tức thời để đảm bảo sự liên tục) có hoạt động được trên mạng đang kiểm tra hay không.

Các cuộc kiểm tra trên điện thoại thông minh với vị trí tương tự như các thử nghiệm trên modem của máy tính xách tay sẽ đo các kết nối thực tế giữa điện thoại thông minh cụ thể và các mạng cụ thể. Đối với các bài kiểm tra này, chúng tôi sử dụng iPhone 4 của mạng AT&T, HTC EVO 4G của Sprint, HTC G2 của T-Mobile, và Motorola Droid 2 của Verizon.

Trên mỗi điện thoại chúng tôi chạy phần mềm thử nghiệm hiệu suất băng thông rộng di động FCC của Ookla. Thử nghiệm này sẽ gửi một file lớn qua lại giữa các điện thoại thông minh và một mạng chủ, và sau đó đo tốc độ mà tại đó dữ liệu được truyền qua. Chúng tôi thực hiện ba cuộc thử nghiệm download và 3 cuộc thử nghiệm upload tại mỗi địa điểm thử nghiệm.

Chúng tôi kiểm tra tất cả 13 thành phố trong tháng 1 và tháng 2 năm 2011, bằng cách sử dụng cùng một địa điểm, phương pháp, và nhân viên chúng tôi sử dụng để thử nghiệm hồi tháng 1 năm 2010. Duy trì một phương pháp phù hợp cho phép chúng tôi so sánh hiệu suất của các mạng theo thời gian và để tìm kiếm những thay đổi mang tính đột phá.

Nghiên cứu của chúng tôi không được toàn diện. Chúng tôi đã không khảo sát trên tất cả các thành phố.. Chúng tôi đã thử nghiệm tại các địa điểm tĩnh, chúng tôi đã không thực hiện kiểm tra trong nhà, và chúng tôi đã không đánh giá dịch vụ giọng nói.

Thứ Ba, 22/03/2011 08:18
11 👨 4.625
0 Bình luận
Sắp xếp theo