Khủng hoảng và khó khăn tạo cơ hội tốt cho tài năng lãnh đạo

Giây phút quyết định sự nghiệp giám đốc công nghệ thông tin (CNTT) của ông Darryl Lemecha bắt đầu vào một ngày mùa xuân tháng 2-2005, khi công ty của ông - Choice Point Inc., phải thông báo cho khoảng 145.000 khách hàng rằng một số thông tin cá nhân của họ có thể đã bị đánh cắp bởi một số kẻ gian ngụy trang trong vỏ bọc là nhà điều hành mạng của các doanh nghiệp hợp pháp.

Lemecha nhớ lại, sau khi phát hiện ra rằng Alpharetta - một công ty chuyên tích hợp dữ liệu có trụ sở tại bang Georgia (Mỹ) - đã nhầm lẫn khi bán thông tin thẻ tín dụng và thông tin nhận diện cho kẻ cắp, mọi quy trình an ninh nội bộ và quy trình bảo mật đều bị đảo lộn. Khi ấy, ông đang là CIO và phó chủ tịch cao cấp phụ trách các dịch vụ chia sẻ.

Từ ngày ấy, ChoicePoint đã thay đổi phương thức lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân ; củng cố các thủ tục nhận diện và bảo mật đối với các cá nhân và doanh nghiệp muốn sử dụng các dữ liệu của công ty. Bản thân Lemecha phải mất nhiều thời gian để giải thích cho khách hàng và đối tác kinh doanh chuyện gì đã xảy ra và những gì ChoicePoint đã làm để bảo đảm trong tương lai các sự cố như vậy sẽ không tái diễn.

Đối với tôi, kinh nghiệm đó quả hết sức lớn lao. Là một CIO tất nhiên tôi không hề muốn xảy ra những vụ việc như vậy, song chúng là kiểu sự kiện làm thay đổi cuộc sống. Chúng buộc tôi phải thúc đẩy chính mình và nhóm công tác của mình tiến tới những trình độ mới mà trước đó tôi không nghĩ rằng mình có thể đạt được”, Lemecha nói.

Lemecha là một trong các nhà quản trị mà thành tích được tôn vinh tại Hội nghị thường niên 100 nhà lãnh đạo CNTT xuất sắc tổ chức tại California cuối tháng Tư vừa qua. Tại hội nghị, Lemecha tham gia thảo luận chuyên đề về những khoảnh khắc đáng nhớ trong công tác lãnh đạo CNTT. Đối với Lemecha và một số nhà quản trị CNTT được tôn vinh trong dịp này, tuy đầy thách thức song những khoảnh khắc đáng nhớ ấy thường là lúc tạo dựng một sự nghiệp thành công.

John Fisher, nguyên là CIO tại Công ty SmithBucklin có trụ sở ở Chicago, cho biết khoảnh khắc đáng nhớ của mình là lúc ông và giám đốc điều hành công ty đồng ý chuyển bộ phận CNTT từ chỗ chỉ là nơi tiếp nhận đơn đặt hàng trở thành một trong các bộ phận thúc đẩy tăng trưởng doanh số và lợi nhuận. “Chức năng của CNTT là một cơ quan tạo ra doanh thu giống như các bộ phận kinh doanh khác. Một trong những tác động thú vị của việc đó là sự thay đổi trong cách mà các nhân viên CNTT nhìn nhận công việc của mình. Trước đây họ chỉ nghĩ CNTT là bộ phận ứng cứu khi hệ thống thông tin gặp trục trặc và là bộ phận tiêu tốn nhiều tiền của ; nay thì họ tự hào tìm kiếm những phương thức mới lạ để tự mình làm ra doanh số,” Fisher nói.

Những quyết định khó khăn

Điều buồn cười là sự thay đổi thái độ như vậy đã đem lại một thách thức mới cho Fisher, bây giờ là phó chủ tịch điều hành phụ trách các dịch vụ chiến lược của tập đoàn NET có trụ sở tại Michigan, chuyên thương lượng các hợp đồng phần mềm cho các doanh nghiệp. Ông nhớ lại, mình từng chật vật thế nào khi giải thích cho các quản trị viên CNTT tại Công ty SmithBucklin rằng, đôi khi bộ phận CNTT phải tiêu tốn tiền của để phục vụ cho mục tiêu lớn hơn của công ty; song tự mình làm ra lợi nhuận không có nghĩa là “hạ thấp” dịch vụ và vai trò của CNTT.

David Wright, CIO của công ty bán sỉ trang phục phụ nữ Cels ở Los Angles, thì cho biết con đường sự nghiệp của mình rẽ sang bước ngoặt mới sáu năm về trước, khi ông đang làm tư vấn và chuyên viên quản lý dự án cho một nhà cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp (ERP) mà ông không muốn nêu tên. Wright được cử tới Công ty Cels để giúp giải quyết việc triển khai áp dụng ERP lúc đó đang bị trục trặc.

Các vấn đề trục trặc, cùng với sự hỗ trợ kém cỏi từ văn phòng địa phương của nhà cung cấp phần mềm, đã khiến cho hệ thống phát ra các hóa đơn không chính xác và nhiều tài liệu đầy lỗi. Do lỗi này kéo dài và lan rộng nên văn phòng Công ty Cels tràn ngập bởi giấy đòi lại tiền từ các nhà bán lẻ, cộng dồn lên tới hàng chục triệu đô-la. Trong khi đó, Công ty Cels từ chối thanh toán cho nhà cung cấp phần mềm ERP khoản tiền công dịch vụ của Wright cho đến khi nào hệ thống hoạt động suôn sẻ. Về phần nhà cung cấp phần mềm, họ dọa rút Wright về cho đến khi nào Cels thanh toán tiền công dịch vụ. Thế là vô tình Wright bị kẹt giữa hai lằn đạn của nhà cung cấp nơi anh làm việc và khách hàng đang cần hỗ trợ. “Tôi nói [cho nhà cung cấp] rõ rằng họ không thể rút tôi về cho đến khi nào chúng tôi sửa chữa xong những trục trặc chủ yếu và khôi phục doanh thu của khách hàng”.

Sau đó thì Wright quyết định từ chức “vì tôi không tin vào cung cách phát triển doanh nghiệp bằng việc gây hại trực tiếp cho khách hàng của mình”, Wright nói. Không bao lâu sau đó, Wright gặp các nhà quản trị cao cấp của Công ty Cels và bảo đảm với họ rằng mình có thể khắc phục lỗi của hệ thống ERP trong vòng sáu tháng. “Cũng phải thuyết phục họ ghê lắm,” ông nhớ lại. Nhưng Cels đã quyết định bổ nhiệmWright làm CIO và hệ thống ERP hoạt động ổn định một cách hiệu quả khi khoảng thời gian cam kết chưa kết thúc.

Trong sáu năm làm CIO tại đây tôi đã chứng kiến một sự thay đổi hoàn toàn. Từ một công ty chật vật vận dụng hệ thống ERP, chúng tôi đã trở thành một công ty có doanh số tăng trưởng liên tục và đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng”, Wright nói.

Huỳnh Hoa

Thứ Hai, 14/05/2007 08:59
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp