Không phải học MBA đâu, bạn chỉ cần đọc 7 cuốn sách này là đủ!

Sách là người bạn không thể thiếu đối với những doanh nhân thành đạt.

Về tác giả: Bài viết được chia sẻ bởi Geoffrey James – một tay viết kỳ cựu trên trang web Inc.om đồng thời cũng là tác giả và diễn giả chuyên nghiệp.

Qua nhiều thập kỷ, nhiều người cho rằng giá trị của một tấm bằng MBA ngày càng giảm dần. Một phần lý do có thể là vì "môi trường học thuật" không thể theo kịp tốc độ thay đổi như vũ bão của thế giới kinh doanh được.

Không nhiều doanh nhân có bằng MBA nhưng tôi cá rằng đa phần họ đều đọc sách. Nhiều trong số đó coi một vài cuốn sách như là "kim chỉ nam" và giữ gìn còn hơn cả kho báu.

Dưới đây là 7 cuốn sách tôi đề xuất những người khởi nghiệp và các bạn trẻ nên đọc. Chúng tuy không dài nhưng những gì bạn học được vô cùng nhiều và thậm chí, bạn chẳng cần học thêm MBA hay chứng chỉ nào khác một khi đã lĩnh hội được chúng. Tôi cá như vậy.

1. As a Man Thinketh (Khi người ta tư duy)

Tác giả: James Allen.

As a Man Thinketh

Bài học từ cuốn sách: Đa phần mọi người đều hiểu sai giá trị của cuộc sống, coi nó là kết quả của số mệnh, may mắn và hoàn cảnh. Tuy nhiên, As a Man Thinketh sẽ cho bạn một cái nhìn hoàn toàn khác. Sách giải thích cách mà bạn suy nghĩ sẽ hình thành nên tính cách, từ tính cách đó sẽ định hướng cho hành động và quyết định bạn sẽ hành động theo kiểu nào.

Trích dẫn hay nhất: Những người có ước mơ là vị cứu tinh của thế giới. Cũng giống như thế giới hữu hình được duy trì bởi những thứ vô hình, con người qua những gian nan, tội ác cùng với khuynh hướng bẩn thỉu sẽ được nuôi dưỡng bởi sự nhìn nhận đầy tích cực dành cho họ từ những người có ước mơ.

Một người đàn ông chỉ thực sự trở thành đàn ông khi anh ta không còn rên rỉ, chửi rủa và bắt đầu đi tìm những công lý định hình cho cuộc đời mình. Và khi đã điều chỉnh tâm trí cho phù hợp với các công lý đó, anh ta sẽ không còn buộc tội người khác như một nguyên nhân gây ra tình trạng này, trở nên trưởng thành và chín chắn hơn trong suy nghĩ, không còn đổ lỗi cho hoàn cảnh và biết cách sử dụng các sự trợ giúp để phát triển nhanh hơn và coi chúng là các cách thức để khai phá các khả năng và sức mạnh tiểm ẩn.

2. Rich Dad Poor Dad (Cha giàu, cha nghèo)

Tác giả: Robert Kiyosaki.

Rich Dad Poor Dad

Bài học từ cuốn sách: Ngoài những điều cơ bản về tài chính cá nhân (không có thành công nào là vô nghĩa), cuốn sách này còn giải thích lý do tại sao việc xây dựng và làm chủ một doanh nghiệp lại là cách đáng tin cậy nhất để đạt được sự giàu có. Nó đập tan mọi định kiến về công việc làm công ăn lương dẫn tới khái niệm "tài chính ổn định" và chỉ cho bạn cách suy nghĩ để trở thành một doanh nhân thực thụ.

Trích dẫn hay nhất: Nhân loại được chia thành người giàu và người nghèo, chủ sở hữu và kẻ bị bóc lột. Việc trừu tượng hóa bản thân từ sự phân chia cơ bản này và từ nguyên tắc đối lập giữa người giàu và người nghèo nghĩa là hãy tự trừu tượng hóa bản thân từ những thực tế cơ bản đó.

3. Who Moved My Cheese? (Ai lấy miếng pho mát của tôi?)

Tác giả: Spencer Johnson.

Who Moved My Cheese?

Bài học từ cuốn sách: Rất nhiều cuốn sách viết về sự đổi mới có tính đột phá và cách mà mỗi cá nhân và các công ty buộc phải thích nghi tới tốc độ thay đổi nhanh chóng này. Tuy nhiên, lại chẳng hề có cuốn nào giải thích một cách ngắn gọn và sinh động về bản chất cũng như chúng ta sẽ làm gì với nó.

Trích dẫn hay nhất: Điều bạn sợ hãi không đến mức tệ như bạn tưởng tượng. Nỗi sợ mà bạn để cho nó phát triển trong đầu còn tồi tệ hơn tình huống mà bạn phải đối mặt với nó.

4. The Elements Of Style (tạm dịch: các yếu tố tạo nên văn phong)

Tác giả: William Strunk Jr. và E.B.White.

The Elements of Style

Bài học từ cuốn sách: Hiện nay, việc gửi email, nhắn tin và tham gia mạng xã hội được xem là cốt lõi của giao tiếp trong kinh doanh, khả năng viết lách tốt chưa bao giờ cần thiết như lúc này. Sau khi đọc xong The Elements Of Style, bạn sẽ trở thành một nhà văn giỏi hơn bạn trước kia và chắc chắn là khả năng viết cũng sẽ tốt hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp khác.

Trích dẫn hay nhất: Giọng văn đầy khí lực và ngắn gọn. Một câu không nên bao gồm các từ không cần thiết hay một đoạn cũng không cần các câu thừa thãi. Điều này cũng giống với việc vẽ tranh. Một bức vẽ không cần những đường vẽ không cần thiết và một cỗ máy cũng không cần các bộ phận chẳng có tác dụng gì. Điều này không có nghĩa là người viết cần viết những câu ngắn hay tránh diễn giải chi tiết và chỉ trình bày dưới dạng outline. Ngược lại, nó có nghĩa là mỗi từ ngữ cần phải phản ánh một thứ gì đó có ý nghĩa.

5. The One Minute Manager (Vị giám đốc một phút)

Tác giả: Kenneth Blanchard và Spencer Johnson.

The One Minute Manager

Bài học từ cuốn sách: Nếu có một định nghĩa tốt hơn và đơn giản hơn về một người quản lý tốt thì tôi chưa tìm ra. Cuốn sách này chứa đựng nhiều kiến thức kinh doanh (và cách để đưa nó vào sử dụng) hơn hàng loạt thư viện với đầy rẫy những nghiên cứu mang tính học thuật. "Vị giám đốc một phút" chính là cuốn sách mà mỗi ông chủ hoặc những ai đang muốn làm chủ nên đọc.

Trích dẫn hay nhất: Nếu không thể nói cho tôi biết những điều bạn muốn xảy ra thì thực sự, bạn vẫn chưa gặp rắc rối nào cả. Bạn chỉ đang kêu ca mà thôi. Một vấn đề chỉ tồn tại khi có một sự khác biệt giữa những gì đang xảy ra và những gì bạn mong muốn xảy ra.

6. How To Lie With Statistics (Tạm dịch: Cách để nói dối bằng số liệu)

Tác giả: Darrell Huff.

How to Lie With Statistics

Bài học từ cuốn sách: Hiện nay, một đặc điểm nổi bật của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đó chính là việc phải đo lường được. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn thường chẳng có ý nghĩa gì trừ khi chúng được giải thích một cách hợp lý và đúng thực tế. Cuốn sách này sẽ dạy bạn những mánh khóe mà mọi người thường hay sử dụng trong kinh doanh để che giấu sự thật. Đây chắc chắn là một trong những cuốn sách mà những người khởi nghiệp không thể phớt lờ được.

Trích dẫn hay nhất: Ngôn ngữ bí mật của các số liệu thống kê được sử dụng để tạo sự giật gân, thổi phồng và gây nhầm lẫn. Các phương pháp thống kê và thuật ngữ thống kê rất cần thiết trong việc báo cáo về dữ liệu khổng lồ của các xu hướng kinh tế xã hội, kinh doanh, quan điểm hay các cuộc điều tra dân số. Tuy nhiên, nếu người viết không trung thực, không sử dụng từ ngữ với thái độ chân thành và có sự hiểu biết, đồng thời độc giả cũng không hiểu chúng thì kết quả chẳng hề có ý nghĩa.

7. The Greatest Salesman In The World (Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới)

Tác giả: Og Mandino.

The Greatest Salesman in the World

Bài học từ cuốn sách: Nếu không bán ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì bạn không bao giờ thành công trong kinh doanh. Bạn có thể đọc hàng chục cuốn sách về bán hàng nhưng tất cả đều dẫn đến những sự thật đơn giản mà cuốn sách này đều đã đề cập đến. Nó không chỉ giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh mà nó còn giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.

Trích dẫn hay nhất: Tôi sẽ sống ngày hôm nay như thể nó là ngày cuối cùng của cuộc đời tôi. Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có và những thời khắc này sẽ tồn tại mãi mãi. Tôi chào đón Mặt Trời mọc với tiếng khóc trong niềm vui sướng như một tù nhân vừa được ân xá khỏi cái chết. Tôi nhấc cánh tay mình lên với một lời cảm ơn vì món quà vô giá này khi đã dành tặng tôi một ngày mới.

Tôi sẽ đấu tranh quyết liệt với lòng biết ơn cho những ai chào đón bình minh của ngày hôm qua nhưng không còn sống trong ngày hôm nay nữa. Tôi là một người đàn ông thực sự may mắn và ngày hôm nay như là một món tiền thưởng, thật không xứng đáng. Tại tôi tại lại được phép sống thêm một ngày nữa trong khi những người khác – tốt hơn rất nhiều so với tôi lại phải ra đi? Có phải họ đã hoàn hành mục đích của họ trong khi tôi vẫn chưa đạt được nó? Đây có phải là một cơ hội để tôi trở thành người đàn ông mà tôi tin rằng mình có thể làm được?

Thứ Ba, 30/08/2016 13:13
32 👨 2.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc