Khôi phục và bảo mật khóa mã hóa Wi-Fi

Quản trị mạngBạn đã bao giờ quên khóa hoặc mật khẩu WEP hay WPA cho mạng Wi-Fi của mình? Trong hướng dẫn này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách khắc phục nếu rơi trường hợp như vậy, khôi phục hoặc thiết lập lại và bảo mật mật khẩu mạng.

Muốn kết nối đến một mạng Wi-Fi nhưng bạn lại quên mật khẩu hoặc khóa mạng? Trong trường hợp này bạn có thể giải quyết vấn đề bằng một số cách sau:

  • Tìm nút WPS hoặc PIN để cấu hình tự động các thiết lập bảo mật cho bạn.
  • Khôi phục khóa từ máy tính khác vẫn kết nối với mạng không dây.
  • Thiết lập lại router không dây về các thiết lập nhà máy ban đầu.

Sau đây chúng ta sẽ đi xem xét các phương pháp này. Hãy bắt đầu bằng phương pháp sử dụng nút WPS hoặc PIN trước.

Sử dụng nút WPS hoặc PIN

Nếu router không dây hỗ trợ Wi-Fi Protected Setup (WPS) thì bạn có thể không cần phải tìm khóa mã hóa để kết nối. Quá trình sẽ giống như việc lập trình điều khiển từ xa cho cửa gara ô tô. Bắt đầu bằng cách tìm trên router nút WPS hoặc security, hoặc một WPS personal identification number (PIN) được in trên nhãn của nó. (Nếu router của bạn khôn có nút này hoặc PIN, hãy bỏ qua kỹ thuật này).

Lưu ý: Không nhầm giữa nút WPS hoặc security với nút reset của router, nút reset thường nằm bên cạnh các cổng phía sau router.

Để phương pháp này làm việc, máy tính hoặc thiết bị mà bạn muốn truy cập cũng phải hỗ trợ WPS. Windows 7 hỗ trợ WPS. Nếu bạn đang sử dụng một phiên bản Windows khác hoặc kiểu thiết bị khác, hãy duyệt vào trang các thiết lập không dây để xem WPS có được hỗ trợ hay không. Nếu bạn đã cài đặt bộ quản lý kết nối không dây của một hãng nào đó trong Windows, nó có thể sẽ hỗ trợ WPS.

Nếu cả hai router và thiết bị hỗ trợ WPS thì bạn đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc thử nghiệm phương pháp này. Nếu router có một nút, hãy nhấn nó, sau đó thử kết nối với mạng không dây. Nếu router có PIN thay vì một nút nhấn, hãy thử kết nối với mạng; bạn sẽ thấy nhắc nhở yêu cầu nhập vào mã PIN. Trong trường hợp này thì router cũng sẽ truyền tải khóa mạng và cấu hình thiết bị cho bạn.

Khôi phục khóa bằng WirelessKeyView

Nếu có tối thiểu một máy tính Windows có thể kết nối với mạng Wi-Fi, bạn có thể lấy lại được khóa đã được lưu trữ. Rõ ràng không thể mở một cách đơn giản profile mạng không dây để xem khóa, vì Windows sẽ mã hóa các khóa này. Mặc dù vậy bạn có thể sử dụng các công cụ của hãng thứ ba, chẳng hạn như WirelessKeyView để khôi phục và giải mã khóa cho mình.

Để sử dụng WirelessKeyView, hãy truy cập vào site của nó và download chương trình WirelessKeyView. Sau đó bạn cần bung file hoặc chạy chương trình WirelessKeyView.exe trực tiếp từ thư mục nén. Khi chạy, chương trình sẽ quét và hiển thị cho bạn tất cả các khóa mạng được lưu vào Windows. Copy khóa mạng có định dạng hexa và thực hiện kết nối.

Khôi phục các thiết lập mặc định

Nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ WPS và thậm chí cũng không có máy tính nào có thể truy cập mạng, cách tốt nhất mà bạn có thể thực hiện lúc này là khôi phục router về các thiết lập ban đầu (thiết lập nhà máy). Cần lưu ý khi thực hiện phương pháp này bạn sẽ phải cấu hình lại tất cả các thiết lập tùy chỉnh của mình, chẳng hạn như tên mạng và khóa mạng.

Trước khi thực hiện phương pháp này, hãy xem kỹ hướng dẫn cài đặt và các CD cài đặt đi kèm với thiết bị. Nếu không thấy chúng, bạn có thể download các thông tin chi tiết này từ phần hỗ trợ thiết bị trên website của nhà sản xuất.

Khi đã sẵn sàng, hãy tìm nút reset nhỏ nằm phía sau router. Một số nút reset yêu cầu bạn phải sử dụng chân bảo vệ; một số khác bạn có thể nhấn bằng một đầu bút bi. Nhấn và giữ nút này khoảng 20 giây. Sau đó thả ra và đợi khoảng một hoặc hai phút để router tự reset và khởi động lại. Sau đó bạn sẽ có thể kết nối với tên mạng mặc định, đó thường là tên của hãng. Khi hoạt động trở lại bình thường, bạn cần cấu hình lại bảo mật (thường là WPA2) trên router và sau đó trên các máy tính của mình.

Các doanh nghiệp: Thay thế các khóa bằng Username và Password

Nếu đang thao tác với một mạng được sử dụng bởi một doanh nghiệp hoặc một tổ chức, lúc này có thể bạn sẽ không sử dụng các khóa mã hóa mặc mật khẩu mà thay vì đó sẽ sử dụng chế độ Enterprise của mã hóa WPA hoặc WPA2. Trong chế độ này, bạn kết nối đến mạng bằng cách sử dụng username và password.

Do các khóa mạng được quản lý một cách an toàn trong chế độ background nên chế độ này bảo vệ bạn tránh những kẻ trộm và các nhân viên có ý đồ xấu. Cho ví dụ, nếu đang sử dụng chế độ Personal đơn giản hoặc khóa tiền chia sẻ pre-shared key (PSK) của WPA hoặc WPA2, thì khóa mã hóa thực sẽ được lưu trên các máy tính và các thiết bị người dùng kết cuối. Nếu laptop hoặc thiết bị của bạn bị đánh cắp hoặc bị mất, kẻ xấu hay ai đó nhặt được thiết bị của bạn sẽ có thể truy cập vào khóa mạng. Ngược lại, nếu sử dụng chế độ Enterprise, bạn chỉ phải hủy bỏ tài khoản người dùng hoặc thay đổi mật khẩu để ngăn chặn một nhân viên cũ của công ty có thể truy cập vào mạng của mình. Phương pháp đó dễ dàng hơn nhiều so với việc thay đổi khóa mã hóa trên tất cả các máy tính của bạn!

Một vấn đề bạn có thể gặp phải khi sử dụng chế độ Enterprise là rằng, nó yêu cầu một máy chủ ngoài, máy chủ này vẫn được gọi là máy chủ RADIUS AAA, để thực hiện nhận thực 802.1X. Việc thiết lập máy chủ riêng có thể mất nhiều thời gian và tiền bạn, vì vậy bạn có thể cần phải cân nhắc đến dịch vụ hosting như AuthenticateMyWiFi.

Bảo vệ khóa!

Giờ đây cuối cùng bạn đã có được khóa mã hóa và mật khẩu của mình, hãy nhớ lấy nó! Nếu làm việc trong mạng gia đình, bạn có thể cân nhắc đến việc bảo vệ khóa hoặc mật khẩu của mình bằng một file văn bản và đặt nó trong một file cá nhân của mình. Một cách làm khác là ghi khóa và mật khẩu của bạn ra một mẩu giấy nhỏ và dán nó vào phía sau router của mình. Bằng cách này, bạn sẽ luôn biết cần tìm nó ở đâu.

Thứ Bảy, 19/06/2010 08:16
4,25 👨 16.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp