Khôi phục dữ liệu trong môi trường ảo

Những nhà quản lý IT và trung tâm dữ liệu đang dần nhận ra công nghệ ảo hoá sẽ giảm thiểu tốn kém tài chính cũng như không gian các rack máy tính.

Dù có nhiều yếu tố không thay đổi khi ảo hoá, vẫn có một số cân nhắc về CNTT cần quan tâm. Chẳng hạn, các tổ chức khi mở rộng hạ tầng ảo cần vạch ra kế hoạch bảo vệ tài nguyên ảo của mình giống như chiến lược bảo vệ tài nguyên vật lý. Do thách thức từ việc đáp ứng những mục tiêu về thời gian phục hồi (RTO) và những mục tiêu về điểm phục hồi (RPO), thậm chí cả với những trường hợp như cửa sổ sao lưu và mở rộng không gian lưu trữ, các tổ chức cần phải có khả năng sao lưu nhanh môi trường ảo của mình, đồng thời khôi phục không chỉ toàn bộ một hệ thống máy ảo mà cả những tệp tin cá nhân nằm trên máy ảo đó.

Sao lưu và khôi phục tốt hơn

Với khả năng các máy ảo có thể sao lưu bên ngoài máy chủ, nên đã làm giảm đáng kể ảnh hưởng của quá trình sao lưu trên máy chủ và trên các máy chủ ảo, nhờ đó cho phép sao lưu được thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, các giải pháp sao lưu truyền thống bắt buộc người dùng phải lựa chọn hình ảnh hoặc tệp tin và không thể sao lưu toàn bộ máy ảo mà không thực hiện hai lần sao lưu riêng biệt. Do nhận ra những ích lợi nếu có thể thực hiện được cả hai phương thức khôi phục này, các tổ chức đã phát sinh nhu cầu muốn có những lựa chọn cách khôi phục tối ưu khi có vấn đề phát sinh.

Chẳng hạn, nếu một máy ảo bị lây nhiễm virus hoặc vô tình bị hư hại do lỗi người dùng, việc khôi phục được một tệp tin sẽ chẳng đáng kể; toàn bộ máy ảo cần phải được khôi phục. Tuy nhiên, nếu người dùng xoá một tệp tin và chỉ cần khôi phục tệp tin đó – đây là kiểu khôi phục phổ biến nhất – thì việc khôi phục toàn bộ máy ảo không những không cần thiết mà nó còn kéo theo thời gian ngừng hoạt động lâu hơn.

Trong khi đó, luôn có nhu cầu về khả năng duy trì liên tục hoạt động của những ứng dụng quan trọng để đảm bảo các mục tiêu tổng thể RPOs và RTOs. Nó đòi hỏi sự tích hợp chặt chẽ giữa quá trình sao lưu và khôi phục với những ứng dụng và cơ sở dữ liệu mà chúng bảo vệ, cho dù trong môi trường vật lý hay trong môi trường ảo. Nó cũng đòi hỏi khả năng khôi phục mịn (granular recovery) để cải thiện thời gian khôi phục, các lựa chọn khôi phục tức thì từ các ảnh dữ liệu trực tuyến, và khôi phục toàn bộ hệ thống cho hệ điều hành, ứng dụng và dữ liệu trong tích tắc.

Kết quả là những công cụ sao lưu và khôi phục mới cho phép khôi phục theo cả hai cách trong khi vẫn duy trì những lợi thế về hiệu suất hoạt động của cả quy trình sao lưu ngoài máy chủ và sao lưu đơn lẻ. Nền tảng cho phép thực hiện việc này chính là công nghệ sao lưu toàn bộ máy ảo và sau đó ánh xạ, phân loại và sao lưu cả những tệp tin cá nhân.

Đặc biệt hữu ích cho việc cài đặt các hệ thống ảo lớn trên những đĩa lưu trữ chia sẻ, việc tích hợp của công nghệ sao lưu này với công nghệ máy chủ ảo cho phép các tổ chức quản lý những snapshots ảo được sắp xếp theo mảng, hoặc các snapshots theo phần mềm. Các snapshots của các máy ảo được tạo ra và sau đó được nén vào máy chủ proxy sao lưu để sao lưu. Cách thức này hầu như loại bỏ hoàn toàn quá trình sao lưu từ máy chủ có chứa các máy ảo và cho phép nhanh chóng thực hiện sao lưu máy ảo.

Hơn nữa, khi kết hợp khả năng sao lưu đó với tính năng chống trùng lắp (deduplication) thì sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn. Theo một số nghiên cứu, việc tiến hành chống lặp dữ liệu sao lưu trước khi truyền đi sẽ làm giảm thiểu đáng kể nhu cầu về bộ vi xử lý, mạng và các tài nguyên lưu trữ cần thiết cho quy trình sao lưu khi có một hay nhiều yêu cầu sao lưu khối lượng lớn. Cách tiếp cận tổng thể này cho phép sao lưu hạ tầng ảo sao lưu nhanh chóng, ít gây ảnh hưởng đến quá trình khác, với thời gian khôi phục và các cửa sổ sao lưu giảm mạnh. Điều này cũng cho phép tính năng khôi phục máy ảo khả thi đối với triển khai ảo ở quy mô nhỏ hơn không sử dụng công nghệ SAN.

Tích hợp và tự động hoá

Không có gì ngạc nhiên khi những công nghệ sao lưu được tích hợp chặt chẽ hơn với những công nghệ ảo mang lại nhiều lợi ích hơn cho các tổ chức. Chẳng hạn sự tích hợp của một hướng dẫn thực hiện snapshot với hạ tầng máy chủ ảo có thể giúp đơn giản hoá cấu hình chính sách sao lưu. Tương tự như vậy, sự tích hợp trực tiếp của hướng dẫn thiết lập cấu hình với hạ tầng ảo giúp đảm bảo rằng các nhà quản trị CNTT sẽ có một giao diện dạng đồ họa trực diện và dễ sử dụng để thiết lập cấu hình và quản lý những máy ảo của họ. Với một giao diện người dùng như vậy, các nhà quản trị CNTT có thể nhanh chóng cấp phép truy nhập, định nghĩa các loại máy chủ ảo khác và nhiều hơn thế nữa.

Một loạt các công cụ khác cũng cho phép tự động khám phá những máy ảo. Tính năng này được coi là một phần của chính sách sao lưu nhằm giúp các quản trị viên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một hay tất cả máy ảo có sử dụng công nghệ ảo hoá cấp doanh nghiệp.

Sự phát triển của ảo hoá

Ảo hoá không chỉ mang lại dự phòng cho những ứng dụng và dữ liệu quan trọng mà nó còn là một công cụ hiệu quả cho phép lĩnh vực CNTT mở rộng những tài nguyên hạn chế trong những môi trường điện toán phức hợp. Ứng dụng của ảo hoá sẽ còn tiếp tục, khi mà ngày càng nhiều các tổ chức triển khai ảo hoá không chỉ đơn thuần là trong thử nghiệm hay trong các môi trường phát triển, mà còn trong môi trường sản xuất. Trên thực tế, ngày nay nhiều doanh nghiệp có những máy chủ ảo chạy cả những ứng dụng sản xuất và kinh doanh. Hơn nữa, những doanh nghiệp triển khai ảo hoá đang nhận ra rằng đây không chỉ là dự án hoàn vốn đầu tư một lần mà nó là một chiến lược thường xuyên vì hiệu quả vận hành.

Khi việc ứng dụng những công nghệ ảo hoá ngày càng rộng rãi, các doanh nghiệp cần phải nhìn nhận nghiêm túc đến những công nghệ và công cụ cho việc sao lưu và khôi phục những chiếc máy ảo này và dữ liệu của họ. Khi những hướng tiếp cận truyền thống để sao lưu và khôi phục dữ liệu trong những thiết bị vật lý không hoạt động hiệu quả trong hạ tầng ảo, thì nhiều yêu cầu trong đó vẫn không thay đổi ở trong môi trường ảo. Các tổ chức cần phải tiếp tục tăng cường tính hiệu quả và tiết kiệm cho các hoạt động CNTT của mình thông qua việc sử dụng những công nghệ ảo, nhưng vẫn phải đáp ứng những mục tiêu RTOs và RPOs.

Kết quả là ngày càng nhiều doanh nghiệp đang sử dụng những công nghệ sao lưu và khôi phục hiện đại cho phép khôi phục mịn mức ảnh hay tập tin dữ liệu từ một thao tác sao lưu đơn nhất. Khi kết hợp với phương thức chống trùng lắp dữ liệu, đồng thời tích hợp chặt chẽ các công nghệ sao lưu với công nghệ ảo, những công cụ này sẽ cho phép sao lưu ảo nhanh chóng và ít gây tác động, giảm thiểu đáng kể những thách thức trong việc bảo vệ dữ liệu, trong khi đó vẫn mang đến những cải tiến đáng kể về độ tin cậy và thời gian phục hồi.

Chủ Nhật, 14/09/2008 11:28
31 👨 1.555
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản