Khôi phục các file bị xóa sử dụng Previous Version

QuanTriMang – Đối với những người dùng máy tính, dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp cũng sẽ không tránh khỏi trường hợp cố ý hay vô tình xóa các tập tin nào đó, để rồi sau đó muốn tìm lại chúng nhưng vô ích vì nghĩ rằng chúng đã hoàn toàn biến mất. Thật ra những file bạn đã xóa không thật sự mất đi mà chúng vẫn luôn tồn tại trong ổ cứng của bạn và được đánh dấu ở trạng thái “over-write-able” (có khả năng ghi đè). Thậm chí ngay cả khi Windows đã tiến hành quá trình ghi đè lên các tập tin đó thì chúng vẫn có khả năng được phục hồi.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm chương trình trên mạng internet có khả năng giúp bạn hủy việc xóa hoặc phục hồi lại các file đó, một vài trong số đó thực sự hoạt động khá tốt. Tuy nhiên thường thì người dùng cần trả phí để sở hữu được công cụ có khả năng làm việc mạnh mẽ với những tình huống phức tạp.

Nếu đang dùng Windows 7 (hoặc Vista), bạn sẽ được cung cấp một công cụ hoàn toàn miễn phí mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu trong việc khôi phục tập tin bị xóa.

Công cụ Previous Version

Windows được thiết lập mặc định với tính năng System Restore Points giúp bảo vệ các tập tin hệ thống làm cho Windows của bạn có thể trở lại phiên bản làm việc trước đó. Với chức năng này bạn cũng có thể sử dụng để tạo bản sao lưu cho các file hay tài liệu khác rất tốt. May mắn thay tính năng này đã được thiết lập mặc định trong Windows 7 với tên gọi Previous Version.

Cách thức làm việc của Previous Version là chọn một file bị hỏng hoặc một phần mềm bị biến dạng để phục hồi lại phiên bản trước đó của chúng bằng cách sử dụng System Restore Point. Đây thực sự là một tính năng tốt, nhưng làm thế nào để sử dụng nó trong việc khôi phục lại tập tin bị xóa? Previous Version có thể làm được điều này không chỉ trên một tập tin duy nhất mà còn có thể làm việc cho cả các thư mục.

Sau đây là cách thực hiện:

1. Mở Windows Explorer và tìm tới thư mục bạn cần sử dụng.

2. Kích chuột phải vào thư mục đó và chọn Properties từ menu ngữ cảnh.

3. Trong cửa sổ Properties chọn tab Previous Version:

Khôi phục các file bị xóa sử dụng Previous Version

4. Nếu Windows đã bao gồm điểm khôi phục cho thư mục này, bạn sẽ nhìn thấy tên của folder trong cửa sổ Folder Version (thư mục tương tự có thể tồn tại trong “Versions”). Kích đúp chuột vào thư mục trong khung nhìn thấy.

Khôi phục các file bị xóa sử dụng Previous Version

Bây giờ bạn sẽ nhìn thấy nội dung của thư mục đó tại thời điểm cuối cùng được tạo điểm khôi phục. Tại đây bạn có hai lựa chọn: Phục hồi toàn bộ thư mục hoặc sao chép các tập tin bạn muốn.

  • Để khôi phục lại toàn bộ folder, chọn phiên bản bạn muốn (trong cửa sổ Folder Version) sau đó kích vào nút Restore.
  • Để khôi phục lại một số nội dung, đơn giản là chỉ cần đánh dấu vào các tập tin bạn muốn và copy chúng rồi paste vào nơi nào đó.
Thứ Năm, 28/07/2011 09:10
12 👨 11.310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp