Khởi động dự án hệ điều hành thay thế Windows

Cuối cùng Microsoft cũng đã chính thức khởi động dự án phát triển sản phẩm thay thế cho Windows khi hệ điều hành “sẽ phải về hưu” trong tương lai. Mang tên “Midori”, hệ điều hành này sẽ khác biệt hoàn toàn so với tất cả những sản phẩm tương tự đã ra mắt từ trước đến nay của Microsoft.

Có thể nói Midori là một phiên bản hệ điều hành thu gọn, lấy trọng tâm là kết nối mạng Internet và sẽ không bị trói chặt vào PC như hệ điều hành Windows hiện nay.

Giới phân tích nhận định bước đi này là “câu trả lời” của Microsoft đối với công nghệ ảo hóa (virtualization) đang rất được các đối thủ của hãng tận dụng để giúp giải các bài toán hóc búa trong công nghệ điện toán hiện đại.

Windows không đuổi kịp thời đại

Nhiều người cho rằng Microsoft tiến hành phát triển Midori là do hệ điều hành Windows không còn đủ khả năng đương đầu với những thay đổi to lớn về mặt công nghệ, cũng như cách thức sử dụng máy tính trong tương lai.

Không ít chuyên gia trong ngành đều chia sẻ một nhận định: “Windows chỉ phát huy tác dụng trong thời đại mỗi người được trang bị một chiếc PC độc lập để làm những công việc được giao. Hệ thống điều hành đóng vai trò như một người cầm lái điều khiển mọi chương trình thành phần Windows hoạt động”.

Chỉ cần dành một chút thời gian để nhìn lại phương thức khởi động của các hệ điều hành hiện nay, các bạn sẽ thấy chúng được cài đặt và vận hành hoàn toàn trên ổ đĩa cứng gắn trực tiếp vào PC - Dave Austin, giám đốc sản phẩm chi nhánh Citrix ở châu Âu, cho biết - Điều này đồng nghĩa với việc hệ điều hành bị trói chặt với phần cứng”.

Ông Austin khẳng định tình trạng này chắc chắn sẽ khiến hệ điều hành Windows khó có thể đủ sức đáp ứng được nhu cầu của những phương pháp làm việc hiện đại trong tương lai. Khi đó con người có xu hướng di động nhiều hơn và bị bao vây bởi một mớ hỗn độn những loại thiết bị mà họ sử dụng để lấy thông tin dữ liệu như email, hình ảnh, bảng tính…

Cuối cùng, ông Austin đưa ra kết luận ngày nay, khi làm việc cũng như giải trí, con người đều vận dụng đến một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguồn thông tin dữ liệu và nền tảng xử lý khác nhau. Những yếu tố này có thể tồn tại trực tiếp trên PC của họ hoặc ở một nơi nào đó trên thế giới mạng.

Khi được hỏi về vấn đề này Microsoft khẳng định: “Midori là một trong những dự án đang được Microsoft cho triển khai. Bây giờ vẫn còn quá sớm để nói về dự án này”.

Máy ảo

Có thể xem Midori là một nỗ lực đầy tham vọng của Microsoft, nhằm bắt kịp công nghệ ảo hóa đang ngày được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp máy tính thế giới ngày nay.

Darren Brown - giám đốc trung tâm dữ liệu của Hãng tư vấn Avanade - cho biết công nghệ ảo hóa được triển khai ứng dụng đầu tiên tại các trung tâm dữ liệu của các công ty lớn. Mỗi trung tâm như thế này thường được trang bị một số lượng máy chủ rất lớn mới đủ sức lưu trữ và xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ.

Nhiều máy chủ cũng đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của các nhà quản trị sẽ trở nên nặng nề hơn rất nhiều mỗi khi phải tiến hành bảo trì, cập nhật hoặc cài đặt bản sửa lỗi… Ngoài ra các công ty còn phải đối mặt với tình trạng tốn kém chi phí đầu tư không gian đặt máy chủ, mua thiết bị…

Công nghệ ảo hóa cho phép “nhét” một hay nhiều máy chủ ảo vào một máy chủ thực sự duy nhất. Giải pháp này cho phép các công ty không chỉ giảm thiểu được số lượng máy chủ, mà còn tận dụng được hết sức mạnh của những chiếc máy chủ này.

Việc quản lý trở nên nhẹ nhàng hơn. Chi phí cấp phép và quản lý thiết bị ứng dụng giảm một cách đáng kể. Đó là những lợi ích rất thiết thực mà công nghệ ảo hóa đã mang đến - ông Brown khẳng định -Không những thế công nghệ ảo hóa còn mang đến cho doanh nghiệp sự linh hoạt tối đa. Nếu một máy chủ không thể chạy ứng dụng ảo hóa thì nhà quản trị có thể chuyển nó sang máy chủ khác”.

Những lợi ích như thế này hoàn toàn có thể được ứng dụng trên PC để bàn - ông Brown khẳng định - Từ lâu nay người dùng thường xuyên phải vật lộn với các ứng dụng được phát triển khá cẩu thả và không có độ tương thích cao. Ảo hóa có đủ khả năng giải quyết những bài toán này”.

Rất nhiều công ty hiện vẫn sử dụng các ứng dụng rất cũ không thể vận hành được trên các phiên bản hệ điều hành hiện nay. Nhưng với công nghệ ảo hóa, bài toán này có thể dễ dàng được giải quyết một cách triệt để.

Chấm dứt kỷ nguyên Windows

Nỗ lực tách PC để bàn ra khỏi sự trói buộc vào nền tảng phần cứng thực tế đã mang đến cho chúng ta những lợi ích và giá trị to lớn - ông Dan Chu, phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm và thị trường của VMWare, khẳng định - Máy ảo có đầy đủ khả năng đáp ứng tất cả yêu cầu của người dùng như một chiếc PC thực sự chạy hệ điều hành Windows”.

Trong các hệ thống máy ảo, nhân của hệ điều hành thường rất nhỏ và rất dễ chuyển dời sang một thiết bị tương tự khác. Đây cũng là điều mà rất nhiều chuyên gia trong ngành dự báo sẽ được Microsoft ứng dụng vào Midori, tạo ra một hệ điều hành “di động” (portable operating system) có khả năng tương thích với bất kỳ ứng dụng nào.

Michael Silver - phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Gartner - nhận định việc phát triển hệ điều hành Midori là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của Microsoft: “Windows sẽ mất đi giá trị của nó khi ngày càng có nhiều ứng dụng chuyển lên hoạt động trực tuyến hơn. Microsoft cần một cái gì đó khác biệt hơn mới có thể đáp ứng được những nhu cầu phát sinh trong tình hình như thế”.

Thách thức lớn nhất đối với Microsoft hiện nay là phải làm thế nào để từ bỏ được Windows, và thay đổi được mô hình kinh doanh một cách trơn tru nhất, khi mà hiện việc bán bản quyền Windows vẫn là một trong những nguồn doanh thu chủ chốt của hãng này. 80% doanh thu mà hệ điều hành Windows có được là từ tiêu thụ những chiếc PC mới.

Thứ Sáu, 08/08/2008 10:08
31 👨 700
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản