Tên lửa SpaceX tạo xoắn ốc màu xanh kỳ lạ trên bầu trời Alaska

Vào sáng sớm 15/4, những người đam mê bắc cực quang đã bất ngờ nhìn thấy một hình xoắn ốc màu xanh nhạt giống thiên hà xuất hiện giữa cực quang trong vài phút khi quan sát bầu trời Alaska (Mỹ).

Cực quang

Viện Địa Vật lý trực thuộc Đại học Alaska, Mỹ đã quay lại vòng xoắn ốc kỳ lạ và chia sẻ nó lên mạng.

Lý giải hiện tượng kỳ ảo này, Don Hampton, phó giáo sư nghiên cứu tại Viện Địa Vật lý trực thuộc Đại học Alaska khẳng định xoắn ốc được tạo ra là do nhiên liệu dư thừa được giải phóng từ tên lửa SpaceX. Tên lửa Falcon 9 thuộc về sứ mệnh Transporter-7 của SpaceX được phóng từ khu vực California khoảng 3 giờ trước khi vòng xoắn ốc xuất hiện.

Bản đồ hiển thị bệ phóng của Falcon 9 từ căn cứ Không gian Vandenberg và nơi nhiếp ảnh gia Salat phát hiện ra vòng xoáy trên bầu trời cách nhau 3.000 dặm.
Bản đồ hiển thị bệ phóng của Falcon 9 từ căn cứ Không gian Vandenberg và nơi nhiếp ảnh gia Salat phát hiện ra vòng xoáy trên bầu trời cách nhau 3.000 dặm.

Ông cho biết thêm, đôi khi tên lửa ở độ cao lớn cần phải loại bỏ nhiên liệu, khi đó chúng sẽ biến thành băng. Nếu điều này xảy ra dưới ánh sáng mặt trời và bạn ở trong vùng bóng tối trên mặt đất sẽ thấy nó giống như một đám mây lớn, đôi khi có dạng xoáy.

Đây là một cảnh tượng phổ biến. Hampton cho biết ông đã từng nhìn thấy hiện tượng tương tự khoảng 3 lần.

Todd Salat chụp cực quang

Các nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh về cực quang ở Alaska cũng đã quan sát được hiện tượng này. Họ đã vô cùng kinh ngạc nhưng sau khi biết được nó là chất xả từ tàu vũ trụ thì hứng thú của họ đã phai nhòa chút đỉnh.

Todd Salat, một nhiếp ảnh gia cho biết, “Hình xoắn ốc rất hoàn hảo. Đẹp lắm. Thật đáng tiếc khi biết nó là chất xả từ tàu vũ trụ”.

Một góc nhìn khác về hiện tượng này.  Ảnh: Elizabeth Withnall.
Một góc nhìn khác về hiện tượng này. Ảnh: Elizabeth Withnall.
Thứ Ba, 18/04/2023 15:32
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học