Bức ảnh Mặt Trăng ghép từ 280.000 tấm hình cực chi tiết lên đến 1,3 gigapixel

Nhà chụp ảnh thiên văn Andrew McCarthy sử dụng 280.000 bức ảnh ghép lại với nhau để có được bức ảnh “GigaMoon”, hình ảnh Mặt Trăng cực chi tiết lên đến 1,3 gigapixel.

Bức ảnh GigaMoon. Ảnh: Andrew McCarthy.
Bức ảnh GigaMoon. Ảnh: Andrew McCarthy.

McCarthy đã sử dụng kính viễn vọng 28 cm với hệ thống phóng đại 2,5 lần, mang lại tiêu cự cuối cùng là 7.000 mm để chụp ảnh Mặt Trăng. Khi chụp ở tiêu cự này, sự khác biệt về nhiệt độ giữa các lớp khí quyển có thể khiến Mặt Trăng trông mờ và rung. Ngay cả việc chụp trong điều kiện thời tiết tốt, khí quyển vẫn làm biến dạng hình ảnh. Vì vậy, McCarthy đã chụp khoảng 2.000 bức ảnh cùng lúc với mỗi phần của Mặt Trăng. Sau khi lần lượt chụp các phần của Mặt trăng, nhiếp ảnh gia đã ghi lại được toàn bộ Mặt Trăng.

Để có được những tấm ảnh sắc nét nhất về tất cả các vùng khác nhau, McCarthy đã thực hiện quy trình chụp toàn bộ Mặt Trăng 2 lần. Vậy là anh đã chụp tổng cộng 140 lượt, mỗi lượt 2.000 tấm, tương đương với tổng là 280.000 bức ảnh.

Hình ảnh chi tiết đến mức chúng ta có thể nhìn thấy hàng nghìn lỗ trên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: Andrew McCarthy.
Hình ảnh chi tiết đến mức chúng ta có thể nhìn thấy hàng nghìn lỗ trên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: Andrew McCarthy.

Do thiết bị dùng cho quy trình này là đơn sắc nên McCarthy đã dùng kính viễn vọng Newtonian 3cm được trang bị máy ảnh CMOS full-frame chụp ảnh màu. Và nhiếp ảnh gia này cũng có được dữ liệu màu chất lượng cao để thêm vào ảnh cuối cùng.

Một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán chính là lắp ráp tất cả hình ảnh và dữ liệu màu thành một hình ảnh cuối cùng. Cuối cùng, McCarthy dùng Photoshop để ghép các vùng của Mặt Trăng lại với nhau. Sau vài ngày lắp ráp hình ảnh, nhiếp ảnh gia lại tiếp tục điều chỉnh độ tương phản và màu sắc.

Do hình ảnh quá nặng nên McCarthy phải cắt hình ảnh thành nhiều mảnh để máy tính có thể xử lý. Sau 10-15 lần cắt ghép, máy tính đã bị hỏng ít nhất một chục lần, bức ảnh GigaMoon cuối cùng đã hoàn thành.

Thứ Bảy, 20/05/2023 07:44
11 👨 1.346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ