Khám phá nét ẩm thực đặc trưng trên mâm cỗ ngày tết miền Trung

Những món ăn ngày tết của miền Trung cũng đa dạng và độc đáo không kém người miền Bắc.

Nói đến miền Trung là nói đến nét ẩm thực vô cùng đa dạng với rất nhiều món ăn đặc trưng trong ngày tết, có thể kể đến như bánh tét, dưa muối, cơm trắng, giò heo hầm, cá đồng nấu ám, gà tiềm hạt sen, canh hoa kim châm nấu với miến, tôm, thịt ngâm nước mắm, nem chả, tôm rim với thịt heo kho tàu, cuốn ram, thịt heo luộc, thịt gà xé phay, măng khô xào lòng mề gà, rau củ quả và một số món ăn khác. Ngoài ra, nếu quay trở lại với yến tiệc của cung đình triều Nguyễn xưa thì Tết còn được tô điểm bởi đủ loại sơn hào hải vị có cách chế biến vô cùng tinh tế và bắt mắt.

Ngoài những món ăn kể trên thì một số vùng còn có các món cuốn đặc trưng như nem lụi cuốn bánh tráng, thịt luộc cuốn bánh tráng, thịt kho, cá kho, cá hấp cũng có thể cuốn chung với bánh tráng và rau sống... khiến ẩm thực ngày tết càng trở nên rất đa dạng.

1. Bánh tét


(Ảnh: Internet)

Nếu bánh chưng là đặc trưng của miền Bắc thì bánh tét là món ăn không thể thiếu với người miền Trung vào dịp tết. Mặc dù cũng được làm từ gạo, đậu, thịt... nhưng bánh tét lại được cuộn bằng lá chuối và dưới dạng hình trụ, thường được ăn kèm dưa muối, tạo nên nét khác biệt rất thú vị của vùng đất đầy nắng gió.

2. Bánh tổ


(Ảnh: Internet)

Bánh tổ có xuất xứ từ Quảng Nam, được làm từ đường đen, nếp hương, hạt mè và gừng. Mặc dù quá trình làm rất kỳ công nhưng vào ngày tết, gần như mọi gia đình xứ Quảng đều có bánh tổ. Nhìn bề ngoài bánh trông như một chiếc bát, được bọc bằng lớp lá chuối dày dặn, có thể xắt thành từng miếng dùng ngay hoặc nướng lên bếp hay rán với dầu đều được.

3. Nem chua


(Ảnh: Internet)

Nem chua là "mồi" ngon trong những bữa cơm đãi khách của người miền Trung vào dịp tết. Nem được làm từ thịt heo xay nhuyễn, sau đó tẩm ướp gia vị, có thể gói với lá ổi hoặc lá chùm ruột và để lên men trong vài ngày.

4. Bò kho mật mía


(Ảnh: Internet)

Bắp bò kho mật mía là món ăn được làm từ bắp bò, mật mía, có vị thơm, cay của gừng, sả, quế cùng một số gia vị khác. Đây cũng là món ăn nổi tiếng của người dân xứ Nghệ, có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc chấm tương ớt.

5. Tôm chua


(Ảnh: Internet)

Tôm chua là món ăn đặc sản cửa xứ Huế, có vị chua ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Nếu ai đã từng ăn một lần thì chắc chắn khó có thể quên được hương vị của nó.

6. Dưa món


(Ảnh: Internet)

Nếu miền Bắc có dưa hành thì miền Trung có dưa món. Đây là món ăn dân dã và thường được ăn kèm với bánh tét. Dưa món được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải, củ kiệu...ngâm cho đến khi có vị chua mặn, giòn giòn là có thể ăn được.

Chủ Nhật, 26/01/2020 12:32
51 👨 857
0 Bình luận
Sắp xếp theo