Khai thác hiệu quả máy in trong Windows Server 2003 (Phần 3)

Khai thác hiệu quả máy in trong Windows Server 2003 (Phần 1)
Khai thác hiệu quả máy in trong Windows Server 2003 (Phần 2)

Trong phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách hiệu quả nhất để quản lý một máy in mạng là tạo hàng đợi in trên một trong những máy chủ mạng và ép buộc tất cả công việc in ấn đều phải đi qua hàng đợi đó. Trong phần thứ hai của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu một số kỹ thuật cơ bản cho việc bảo vệ chuỗi in mà bạn đã tạo trong phần 1. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách kiểm định sử dụng của một máy in mạng.

Tại sao phải kiểm định việc in ấn trong mạng?

Có một vài lý do có thể trả lời tại sao cần phải thẩm định sử dụng máy in mạng. Như chúng tôi đã giải thích trong phần đầu của loạt bài viết này, thẩm định máy in là một việc cần thiết để công ty của bạn có thể kiểm tra được chúng. Bạn phải biết được ai đang in và người đó có được quyền in hay không.

Một ví dụ đơn giản về việc thẩm định liên quan đến quản lý các nguồn cấp cho máy in như mực và giấy. Chúng tôi đã nghiên cứu trong nhiều công ty, ở đây máy in được kiểm tra để các phòng riêng biệt phải chịu trách nhiệm chi việc cung cấp những gì họ sử dụng. Từ đó đã thấy được các trường hợp mà trong đó máy in ảnh mật độ cao được thẩm định cho sử dụng trái phép bởi vì các nguồn cung cấp đang rất đắt.

Thẩm định một máy in mạng

Chúng ta đã nói một chút lý do tại sao phải thẩm định máy in mạng, bây giờ chúng ta hãy chuyển sang quá trình thẩm định nó như thế nào. Nếu bạn đã từng xem xét đến các bản ghi bảo mật của máy chủ thì có thể nhận ra rằng việc thẩm định máy in không thể được thực hiện một cách mặc định. Để kích hoạt thẩm định máy in, bạn chọn lệnh Printers and Faxes từ Start. Sau khi thực hiện xong, bạn sẽ nhìn thấy cửa sổ Printers and Faxes. Kích chuột phải vào máy in mà bạn muốn thẩm định, chọn lệnh Properties từ menu chuột phải. Trang thuộc tính của máy in sẽ xuất hiện sau khi bạn thực hiện lệnh.

Ở phần này, bạn phải chọn tab Security sau đó nhấn vào nút Advanced. Khi thực hiện điều đó, Windows sẽ hiển thị trang thuộc tính của the Advanced Security Settings. Chọn tab Auditing, bạn sẽ thấy được nó hoàn toàn trống rỗng như hình A.


Hình A: Thẩm định máy in bị vô hiệu hóa mặc định

Cách thiết lập việc thẩm định máy in, việc thẩm định tập trung vào người dùng và nhóm người hơn là tập trung vào bản thân máy in. Điều đó có nghĩa là bạn không thể yêu cầu Windows tạo một đầu vào bản ghi thẩm định bất cứ thời điểm nào có ai đó gửi lệnh in đến máy in (ít ra không trực tiếp). Thay vì đó, Windows sẽ yêu cầu chỉ ra tên của người dùng hoặc nhóm mà bạn muốn thẩm định. Nếu mục đích của bạn là thẩm định bất cứ trường hợp sử dụng nào đối với máy in thì có thể dùng thẩm định nhóm Everyone.

Hãy ghi nhớ điều đó, kích nút Add, bạn sẽ gặp một màn hình yêu cầu nhập vào tên của người dùng và các nhóm mà bạn muốn thẩm định, như hình B. Sau khi nhập vào tên của người dùng và nhóm, chúng tôi khuyên bạn nên kích vào nút Check Names. Làm như vậy sẽ bảo đảm rằng bạn đã đánh vần các tên thích hợp và tên đó là hợp lệ, việc thẩm định sẽ không thực hiện nếu bạn đang thẩm định người dùng hoặc nhóm không tồn tại.


Hình B: Windows yêu cầu nhập vào tên người dùng và các nhóm bạn muốn thẩm định

Kích OK và bạn sẽ thấy một hộp thoại Auditing Entry như trong hình C. Như những gì thấy trong hình, hộp thoại này cho phép bạn thẩm định cả sự thành công và thất bại của các sự kiện liên quan đến máy in khác nhau. Để kích hoạt việc thẩm định, tất cả công việc cần phải làm là chọn các sự kiện mà bạn muốn thẩm định và kích OK. Trước khi thực hiện điều đó, bạn phải tìm hiểu kỹ ý nghĩa của các sự kiện khác nhau này.


Hình C: Hộp thoại cho phép kiểm soát các sự kiện muốn thẩm định

Trong phần dưới, chúng tôi sẽ mô tả sự kiện mà bạn có thể thẩm định có ý nghĩa gì. Như tôi đã thực hiện, bạn nên nhớ rằng những mô tả của tôi thừa nhận bạn đang thẩm định sự thành công của một sự kiện cụ thể. Việc thẩm định sự thất bại của các sự kiện có ý nghĩa đơn giản là ai đó đã cố gắng thực hiện hành động sẽ cho kết quả thông thường trong một sự kiện nếu người dùng có sự cho phép hợp lệ. Ví dụ, thực hiện một thẩm định thành công trên sự kiện Print sẽ tạo ra một bản ghi bảo mật mỗi lần khi ai đó thực hiện công việc in ấn trên máy in. Một thẩm định thất bại của sự kiện như vậy sẽ tạo một bản ghi bất cứ thời điển nào có ai đó cố gắng thực hiện việc in ấn trên máy in, nhưng không thể vì chúng thiếu sự cho phép cần thiết. Bạn hãy ghi nhớ những điều đó, dưới đây là những sự kiện khác nhau và ý nghĩa của nó:

Print – Người dùng được thẩm định hiện tại đã gửi một lệnh in đến máy in

Manage Printers – Người dùng thay đổi các thuộc tính hoặc sự cho phép của máy in

Manage Documents – Người dùng đã dừng, bắt đầu lại, khởi động lại hoặc xóa một lệnh in.

Read Permissions – Người dùng đọc các cho phép bảo mật của máy in

Change Permissions – Người dùng thay đổi các cho phép bảo mật của máy in

Take Ownership – Người dùng giành quyền sở hữu máy in

Bạn phải thẩm định những gì?

Với tất cả các thiết lập thẩm định sẵn có, bạn có thể phân vân nên thẩm định cái gì. Điều đó thực sự phụ thuộc vào bản chất của máy in và độ bảo mật bạn cần như thế nào. Nếu máy in được sử dụng để kiểm tra in ấn thì bạn nên thực hiện cả hai thẩm định thành công và thất bại đối với mỗi sự kiện. Mặt khác, nếu máy in là một máy in mục đích chung được nhiều người cùng sử dụng thì bạn không phải thực hiện các thẩm định thành công trên đối với sự kiện Print. Nếu đã thực hiện như vậy thì bản ghi sự kiện sẽ tăng kích thước một cách nhanh chóng không thể quản lý được vì bản ghi mới sẽ được tạo mỗi lần ai đó gửi lệnh in đến máy in.

Tôi nghĩ rằng đại đa số các máy in trong tổ chức trung bình có thể không cần phải thẩm định. Mặc dù vậy, nếu một máy in được sử dụng cho nhiều mục đích tài chính (như in ấn kiểm tra), hoặc tiêu tốn các nguồn cung cấp đắt tiền thì bạn có thể cần đến việc thẩm định máy in này. Trong nhiều tình huống, chúng tôi khuyên bạn nên thẩm định của hai sự kiện thành công và thất bại liên quan đến việc Manage Printer và Change Permission. Chúng tôi cũng khuyên bạn sử dụng việc thẩm định thất bại của sự kiện Print.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã cho các bạn thấy một điều rằng rất dễ bỏ sót đối với các máy in khi phát triển kế hoạch bảo mật mạng vì thường thì máy in là quá tầm thường đến nỗi chúng hiếm khi được bảo mật. Hiện tượng bỏ qua máy in có thể gây sự lãng phí về tài chính đối với công ty. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên cấu hình các máy in nhạy cảm sử dụng một hàng đợi in tập trung được quản lý bởi một máy chủ Windows. Sau tất cả, bạn có thể dễ dàng thực hiện bảo mật cho máy in và thẩm định sử dụng của nó hoặc những người đang cố gắng sử dụng (trái phép).

Thứ Ba, 22/05/2007 13:43
31 👨 1.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo