Khắc phục một số vấn đề về Wi-Fi thường gặp trên thiết bị Android

Nhiều người dùng điện thoại Android thường gặp các vấn đề liên quan đến kết nối Wi-Fi của thiết bị. Đây thực sự là một điều phiền toái khi không thể kết nối Internet cho nhu cầu cá nhân hay công việc trong khi các mạng Wi-Fi khả dụng xung quanh mình. Bài viết sẽ đề cập tới một số lỗi mà người dùng thường gặp với Wi-Fi khi sử dụng Android, đi tìm nguyên nhân gây lỗi đồng thời tìm giải pháp khắc phục.

1. Thiết bị không tìm thấy mạng Wi-Fi

Có thể có hai nguyên nhân khiến thiết bị không quét tìm mạng tự động. Nguyên nhân đầu tiên có thể do mạng người dùng muốn kết nối có thể là mạng Ad-hoc. Do hầu hết điện thoại Android không được cấu hình để làm việc trên các mạng Ad-hoc mà trên các điểm truy cập nên chúng không quét thấy mạng. Nguyên nhân thứ hai có thể là do mạng Wi-Fi đã bị ẩn đi vì một số lý do liên quan tới bảo mật.

Theo mặc định, hệ điều hành Android không hỗ trợ các mạng Wi-Fi Ad-hoc nhưng nhiều nhà phát triển đã sửa lại file wpa_supplicant trên Android để cho phép thiết bị tương thích với mạng này. Nhưng lưu ý rằng bản vá chỉ hoạt động trên điện thoại đã root. Hơn nữa, đừng quên lưu dự phòng file wpa_supplicant gốc đề phòng trường hợp có lỗi xảy ra.

Cảnh báo: Giải pháp này chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp, do đó cân nhắc trước khi thực hiện để tránh làm hỏng thiết bị của bạn.

Đối với các mạng Wi-Fi ẩn, hãy cấu hình thủ công các thiết lập Wi-Fi. Chuyển đến Settings > Wi-Fi > Add network. Sau đó nhập đúng SSID, loại xác thực và mật khẩu để kết nối tới mạng ẩn. Khi cả hai thông tin chứng thực đều chính xác thì điện thoại sẽ có thể kết nối tới mạng ẩn.

Thêm mạng ẩn

2. Wi-Fi mất kết nối thường xuyên

Lý do rõ ràng nhất cho vấn đề này là bạn chưa bật tùy chọn Keep Wi-Fi on during sleep. Cài đặt này sẽ tự động ngắt kết nối Wi-FI để tiết kiệm pin.

Để thay đổi điều này, hãy làm theo các bước sau:

Chọn Always

  • Chuyển đến menu Settings.
  • Chọn Wi-Fi, nhấn ba dấu chấm ở cuối màn hình hoặc Configure cog.
  • Nhấn Keep Wi-Fi on during sleep.
  • Chọn Yes/Always để tận hưởng kết nối liền mạch.

Tuy nhiên, khi bật tùy chọn này dung lượng pin của bạn sẽ ngắn đi. Nếu đang sử dụng một ứng dụng tiết kiệm pin trung gian, hãy kiểm tra xem ứng dụng đó có đang kiểm soát Wi-Fi và các dịch vụ không dây khác hay không và cấu hình dựa theo đó.

3. Lặp đi lặp lại việc thu nhận địa chỉ IP

Đây có thể do một lỗi trên Android OS gây nên. Rất nhiều người đã gặp lỗi tương tự và nó thực sự phiền toái khi mà vấn đề không được khắc phục ngay cả sau khi đã khởi động lại thiết bị.

Vấn đề xảy ra như sau:

  • Thiết bị nhận được địa chỉ IP
  • Ngắt kết nối
  • Quét tìm địa chỉ IP

Ba quá trình này xảy ra lặp đi lặp lại tạo thành vòng lặp vô hạn. Tham khảo bài viết Cách khắc phục lỗi “Obtaining IP Address” trên Android để biết cách giải quyết vấn đề này.

4. Wi-Fi không hoạt động

Một lời khuyên cho những ai đi tìm các giải pháp công nghệ là không bao giờ bỏ qua biện pháp đơn giản nhất. Mọi người thường tìm kiếm các giải pháp phức tạp nhưng nếu Wifi không hoạt động, một biện pháp đơn giản đó là “tắt đi và bật lại”. Đầu tiên bạn nên tắt và kích hoạt lại kết nối. Mở menu Quick settings bằng cách vuốt từ trên đầu màn hình xuống và chọn icon Wi-Fi để tắt nó. Nếu không thấy biểu tượng Wi-Fi, truy cập Settings và vô hiệu hóa nó từ đó.

Bạn thực hiện điều tương tự với router tại nhà: tắt nó và chờ ít nhất 2 phút và bật lại. Một giải pháp đơn giản khác là bật chế độ máy bay trong vài giây và tắt nó đi, sau đó kiểm tra kết nối lại.

Bật chế độ máy bay

Trong trường hợp kết nối Wi-Fi của bạn tiếp tục gây ra sự cố, hãy thử khởi động lại thiết bị của bạn. Nếu sự cố đã xảy ra sau khi cập nhật lên Android Oreo, hãy thử khởi động lại điện thoại thông minh của bạn ở chế độ an toàn:

  • Bấm nút nguồn.
  • Từ các tùy chọn trên màn hình, hãy giữ tùy chọn Power off trong vài giây.
  • Chọn OK khi được hỏi có muốn khởi động lại ở chế độ an toàn không.
  • Khi ở chế độ an toàn, hãy khởi động lại thiết bị của bạn như bình thường.

Khởi động lại ở chế độ an toàn

5. Wi-Fi rất chậm

Bạn có thể kết nối Internet nhưng vấn đề ở đây là nó rất chậm, thậm chí không thể thực hiện các thao tác đơn giản như nhắn tin, duyệt web. Nếu kết nối với mạng Wi-Fi công cộng, vấn đề này có thể do tắc nghẽn mạng vì có quá nhiều người dùng cùng một lúc.

Nếu bạn chắc rằng router của mình hoạt động trơn tru, tín hiệu đủ mạnh, không bị nhiễu, hãy kiểm tra tốc độ mạng bằng các công cụ kiểm tra mạng. Những công cụ này là dịch vụ chính xác và đáng tin cậy, chỉ trong vài giây, bạn sẽ thấy tốc độ download và upload, ping thực sự của mạng, giúp bạn xác định được vấn đề.

Nếu có quyền truy cập roots, bạn có thể tăng tốc kết nối trên thiết bị bằng cách chỉnh sửa file hệ thống cụ thể chứa cấu hình TCP/IP.

6. Wi-Fi công cộng đôi khi yêu cầu đăng nhập

Đã bao giờ bạn truy cập vào một mạng Wifi công cộng nhưng yêu cầu đăng nhập chưa? Những mạng công cộng như vậy giống như ở các cửa hàng McDonald và Starbuck ở một số nước, họ yêu cầu người dùng đăng nhập và chấp nhận điều khoản và điều kiện trước khi cho phép bạn kết nối.

Mạng Wi-Fi công cộng yêu cầu đăng nhập

Bạn sẽ được nhắc làm điều này thông qua một thông báo ngay sau khi kết nối, nhưng nó không phải lúc nào cũng xảy ra. Nếu bạn đã quản lý kết nối với mạng Wi-Fi công cộng, nhưng WhatsApp của bạn hoặc một ứng dụng khác không cập nhật, hãy thử mở Chrome hoặc trình duyệt ưa thích và bạn sẽ được chuyển hướng đến trang đăng nhập thích hợp.

Đây là những lỗi hay mắc phải nhất trên Android mà người dùng có thể phải đối mặt trên thiết bị của mình và các giải pháp khả dĩ có thể áp dụng để khắc phục vấn đề.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 06/09/2018 17:20
3,513 👨 83.719
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng