Khác biệt vui giữa chơi âm thanh và hình ảnh

Khi đã hợp gu, đồ âm thanh như người bạn hữu, càng cũ càng thấy quý. Còn hình ảnh giống như cô gái trẻ, càng mới càng... thích mắt.

Chơi âm thanh và hình ảnh có nhiều nét khác biệt.

Khi công nghệ biến đổi, những bộ loa mới ra đời để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng, không chỉ về âm thanh mà còn về hình thức. Tuy nhiên, audiophile vẫn đi lùng các món đồ cổ để nghe: loa của những năm 80, đầu đĩa than, đầu băng cối... Họ cho rằng chất âm của đồ âm thanh ngày xưa không bị "chip vi tính" can thiệp nên mộc mạc, tự nhiên hơn.

Rất ít người rời bỏ các món đồ âm thanh mà họ thích. Họ chỉ mua hay đẩy đi chỉ vì loa đó nghe không hợp, chưa đạt mong ước của họ. Còn khi đã mê rồi, họ coi đó như là tri kỷ và chung thủy nghe "người tình" già hát tình ca, không quan tâm đến hình thức nhăn nheo, xấu xí.

Còn người chơi hình ảnh phải đối mặt với vô số biến đổi. Khi LCD hay Plasma xuất hiện, những chiếc TV CRT to kềnh, màn hình cong bị bỏ xó hay bán đi với giá rẻ. Bản thân công nghệ LCD hay sắp tới là OLED càng mới càng đẹp hơn, long lanh hơn, tốc độ quét nhanh hơn, sắc màu rực rỡ hơn khiến những người mê hình ảnh cũng muốn thay đổi.

Chưa kể định dạng cho hình ảnh vừa phải trải qua cuộc chiến khốc liệt giữa HD DVD và Blu-ray. Những người đã sở hữu đầu và đĩa HD DVD sẽ phải thay thế sang Blu-ray bởi các phim mới của Hollywood chỉ có trên định dạng Blu-ray, đẩy HD DVD vào dĩ vãng. Những người mê phim độ nét cao tất nhiên sẽ muốn bỏ DVD "lạc hậu" để nâng cấp lên độ phân giải Full HD mịn màng với Blu-ray.

Trong khi đó, đĩa CD hay đĩa than vẫn còn đó qua hàng thập kỷ và sẽ tồn tại hàng thập kỷ nữa. Những người lắm tiền có thể chơi âm thanh với Blu-ray và loa hi-end, nhưng phần lớn audiophile vẫn đang dùng các thiết bị vừa tầm mà vẫn thấy hay.

Thứ Năm, 02/07/2009 09:20
41 👨 469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp